08:52 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Đẩy mạnh sản xuất vụ Đông tăng thu nhập cho người dân

Thứ tư - 23/10/2019 22:42
Những ngày này, tại nhiều địa phương ở Hà Tĩnh, bà con nông dân đã bắt tay vào sản xuất cây vụ đông 2019. Năm nay, ở đầu vụ thời tiết khá thuận lợi nên bà con nông dân đang tranh thủ làm đất geo trồng cây vụ đông nhất là rau, củ quả càng sớm càng nhanh thì rau củ bán được càng nhiều và được giá cao.
 Cứ đến thời điểm này, hàng năm bà con xã viên HTX sản xuất rau củ quả Hoàng Hà xã Tượng Sơn huyện Thạch Hà lại tất bật triển khai sản xuất cây rau màu vụ đông.  Xã Tượng Sơn là một trong những xã có diện tích cây vụ Đông hàng năm lớn nhất nhì huyện Thạch Hà. Vụ Đông năm nay, xã gieo trồng 42 ha cây trồng vụ đông, trong đó tập trung nhiều nhất là HTX dịch vụ nông nghiệp Hoàng Hà hơn 12 ha cây củ quả và rau các loại. Số diện tích còn lại sản xuất tại vườn hộ của người dân.  Bình quân mỗi gia đình ở đây đều có khoảng 1 – 2 sào đất gieo trồng bí xanh, bí đỏ, mướp đắng, cà chua, bắp cải và rau các loại. Đến vụ thu hoạch, tiểu thương đến tận chân ruộng thu mua với giá khá cao. Trung bình mỗi sào rau, củ quả thu được 16 - 22 triệu đồng/vụ. Đây là nguồn thu nhập quan trọng đối với nhiều hộ dân địa phương.
 
Description: C:\Users\KHANH LAPTOP\Downloads\Still0930_00007.bmp
Ông Nguyễn Tống Phong - Phó chi cục trưởng Cho cục Trồng trọt và BVTV Hà Tĩnh kiểm tra tiến độ sản xuất vụ Đông tại xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh)
 

Từ đầu vụ đến nay, thời tiết tương đối thuận lợi cho rau màu sinh trưởng, phát triển. Ngoài việc hỗ trợ tìm mua mua giống cây trồng chủ lực và tập huấn kỹ thuật sản xuất cây trồng vụ Đông cho bà con nông dân. HTX xã phối hợp cán bộ chuyên môn Phòng Nông nghiệp, Trung tâm ƯDKHKT và BVCTVN huyện thường xuyên thăm đồng, khuyến cáo, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh và đầu tư thâm canh với từng loại cây trồng; tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt để tăng năng suất, chất lượng và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
 Ông Nguyễn Viết Sơn Giám đốc HTX rau, củ quả Hoàng Hà cho biết: “Với lợi thế rau củ quả có truy xuất nguồn gốc, được theo dõi nhật ký đồng ruộng nên ngay khi địa phương đặt vấn đề liên kết tiêu thụ, các công ty đã sẵn sàng ký kết. Những tín hiệu tích cực từ thị trường tiêu thụ là động lực để bà con nông dân xã Tượng Sơn mở rộng diện tích, phát triển sản xuất, từng bước đưa rau củ quả thành mũi nhọn kinh tế của địa phương, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.
          Trong tổng số trên 1.120 cây trồng vụ đông mà huyện Cẩm Xuyên được phân bổ trong năm nay, có khoảng trên 800 ha trồng rau củ quả các loại, 120 ha trồng ngô đông và khoảng 200 ha trồng cây khoai lang. Đến thời điểm này, kế hoạch sản xuất vụ đông 2019 của huyện Cẩm Xuyên đã được triển khai chi tiết tại từng xã. Để sản xuất vụ đông hiệu quả, huyện Cẩm Xuyên chỉ đạo phân vùng rõ. Theo đó, diện tích rau, củ, quả hàng hóa sẽ tập trung chủ yếu tại các xã vùng cát ven biển. Phần diện tích rau màu nhỏ lẻ, tại các thôn, xã vùng đồng bằng sẽ tập trung trồng một số loại rau đặc hữu, chủ yếu cung cấp cho nhu cầu sử dụng rau xanh của người dân trong vùng. Còn các xã ven đồi chủ yếu tập trung trồng cây ăn quả.  Trên cơ sở phát huy tiềm năng lợi thế của từng vùng để sản xuất vụ đông, huyện Cẩm Xuyên sẽ xây dựng các mô hình tập trung như cây khoai tây, cây ớt xuất khẩu; tập trung phát triển kinh tế vườn, đặc biệt là vườn mẫu theo tiêu chí  xây dựng NTM; thực hiện đa cây, đa thời vụ, lấy giá trị sản xuất và thu nhập trên một đơn vị diện tích để thực hiện, phấn đấu đạt  mực cao nhất cả về diện tích, năng suất và sản lượng.
Ông Lê Ngọc Hà Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: “Cùng với việc xây dựng những mô hình mang tính chiến lược để nhân ra diện rộng thì vụ đông năm nay, Cẩm Xuyên sẽ chú trọng nâng cao năng suất, sản lượng của những loại cây trồng vốn đã quen thuộc với người nông dân như: ngô, khoai lang. Đối với nhóm rau, huyện Cẩm Xuyên xác định trong điều kiện hiện tại việc sản xuất theo hướng an toàn sinh học là điều hết sức cần thiết vừa đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng vừa tạo được uy tín, xây dựng thương hiệu rau sạch ở Cẩm Xuyên”.
        Kế hoạch sản xuất vụ đông năm nay,  toàn tỉnh  Hà Tĩnh phấn đấu gieo trồng 4.490 ha rau các loại, hơn 5.650 ha ngô các loại và gần 1.900 ha cây khoai lang. Để sản xuất cây vụ đông đúng thời vụ và đạt kế hoạch Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh  yêu cầu các địa phương chuẩn bị đầy đủ các phương án sản xuất, triển khai đến từng thôn, hộ dân, hướng dẫn cho nông dân việc gieo trồng theo lịch thời vụ với cơ cấu giống phù hợp, tập trung chăm sóc để cây trồng sinh trưởng phát triển nhanh, tăng sức chống chịu sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất lợi, giảm chi phí thuốc trừ sâu. Các đơn vị chuyên môn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các phương án phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, phương án phòng, chống hạn; tăng cường thanh tra, kiểm tra các đơn vị sản xuất và kinh doanh vật tư nông nghiệp để ngăn ngừa vật tư giả, kém chất lượng trên thị trường, nhất là thời điểm trước khi bước vào vụ sản xuất, giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả.
.
Sản xuất vụ Đông tại Cẩm Xuyên

        “Vụ đông được coi là vụ sản xuất nông nghiệp chính thứ ba trong năm, cho hiệu quả kinh tế cao, việc tổ chức sản xuất - tiêu thụ sản phẩm được chú trọng. Các địa phương cần tiếp tục tăng cường vận động nhân dân tích cực sản xuất vụ đông nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo theo chương trình nông thôn mới. Đồng thời kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, thương lái và các đại lý tham gia tiêu thụ nông sản vụ đông cho nông dân; phát huy có hiệu quả vai trò của hợp tác xã, tổ hợp tác trong tổ chức sản xuất từ khâu gieo trồng đến thu hoạch, chế biến", ông Nguyễn Tống Phong, Phó chi cục trưởng Cho cục Trồng trọt và BVTV tỉnh nhấn mạnh./.
Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 168


Hôm nayHôm nay : 38541

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212228

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804283