19:34 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên: Hiệu quả trong việc nâng cấp lưới điện nông thôn

Thứ năm - 26/04/2012 21:43
Với mục đích giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng điện phục vụ nhân dân, năm 2009 lưới điện của địa phương, thị trấn là Cẩm Huy, Cẩm Lộc, Cẩm Vịnh và Thị trấn Thiên Cầm đã được bàn giao cho điện lực Cẩm Xuyên. Đến nay, sau một thời gian dài tiến hành đầu tư, nâng cấp đã thu được những kết quả đáng mừng, góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM.
Sau hơn 2 năm tiến hành thay thế, nâng cấp lưới điện thì nay trên địa bàn xã Cẩm Huy, những cột điện bê tông vững chãi cùng với đường dây điện bọc đã được thay thế hoàn toàn cho những chiếc cọc tre, những đoạn dây điện trần thấp ngang đầu người vốn là nỗi ám ảnh của người dân nơi đây trong suốt mấy chục năm qua. Không chỉ tạo nên diện mạo mới mà từ khi lưới điện được thay thế, nâng cấp việc sinh hoạt của người dân cũng bước sang trang mới, chấm dứt hoàn toàn cảnh điện chập chờn, lù mù. Anh Nguyễn Văn Trọng ở thôn 7, xã Cẩm Huy là người phấn khởi nhất. Để phát triển kinh tế gia đình ngoài 3 sào ruộng, vợ chồng anh mua thêm máy xay, xát để kiếm thêm thu nhập và chăn nuôi lợn. Vậy nhưng do điện yếu nên khi bà con trong thôn đưa lúa đến xay, xát thì không thể cho máy vận hành được. Vì vậy, vợ chồng anh Trọng thường phải ghi tên, đánh số vào các bao bì và đợi đến tối khuya hoặc sáng sớm mới xay, xát được cho bà con. Nhiều người thông cảm, chia sẻ với cách làm của anh chị song cũng không ít người tỏ ra nghi kị, gây mất đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Vậy nhưng kể từ ngày có hệ thống đường dây mới, chất lượng điện nâng cao thì điều đó đã không còn nữa. Anh Trọng vui vẻ cho biết: “Điện khỏe thế này mừng lắm, hễ có ai đưa lúa đến xay là làm được ngay, không lo thức khuya dậy sớm thăm dò điện như trước nữa. Thế này chúng tôi cũng làm ăn thuận lợi hơn rất nhiều”.

Hệ thống điện bằng cột bê tông và dây bọc đã được thay cho hệ những cọc tre, dây trần ở Cẩm Huy

Với cụ Nguyễn Xuân Khuyến ở thôn 12, xã Cẩm Huy thì chưa bao giờ cụ vui như những ngày vừa qua. Đã ở cái tuổi 80 nhưng cụ không khỏi trăn trở và băn khoăn vì nguy cơ mất an toàn của đường dây điện trần ngang tầm với. Khi chưa được nâng cấp cụ cũng như bao gười dân ở đây muốn cắm nồi cơm cũng phải cắm từ lúc 9 giờ sáng hoặc 3 giờ chiều. Tối đến con cháu phải sinh hoạt, học hành trong những ánh điện lờ mờ nhưng kể từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đến nay đã được thay thế bằng những ánh điện sáng trưng. Đặc biệt, cụ không còn nơm nớp lo sợ khi con cháu về khuya lỡ may vướng vào dây điện, không còn sợ cảnh điện chập khi mưa gió. Vì vậy, giấc ngủ của tuổi già ít mộng mị hơn, thanh thản hơn. Cụ Khuyến rưng rưng nước mắt: “Giờ có điện an toàn lại rất sáng. Chuyển biến này khiến người dân chúng tôi tin rằng Đảng, Chính phủ luôn phấn đấu, luôn chăm lo lợi ích cho người dân nên càng thêm tin tưởng”.

Ngành điện lực dã huy động nhiều nguồn lực, đầu tư gần 9 tỷ đồng để tiến hành phát quang hành lang, thay thế toàn bộ hệ thống công tơ, thay mới phần lớn lưới điện và hệ thống cột

Cùng chung niềm vui với người dân xã Cẩm Huy còn có người dân ở Cẩm Lộc, Cẩm Vịnh và thị trấn Thiên Cầm. Sau hơn 2 năm, những đường điện ở đây đã khoác lên mình diện mạo hoàn toàn mới, chấm dứt hoàn toàn cảnh những cọc tre siêu vẹo oằn mình gánh trên đó những đoạn dây trần chắp nối đủ múi và những chiếc gầu nước, can rượu hư hỏng được người người dân tận dụng đựng công tơ điện. Năm 2009 lưới điện ở 4 địa phương này được bàn giao cho điện lực Cẩm Xuyên quản lý. Cột điện hầu hết bằng cọc tre và dây điện trần. Điều này không chỉ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân mà còn khiến điện rất yếu, chập chờn. Đặc biệt, tổn thất điện năng lên tới 45%. Tổn thất điện lớn vì dây điện trần lại thấp nên việc người dân tự ý câu điện là chuyện thường ngày và rất dễ làm. Trước thực trạng đó, điện lực Hà Tĩnh và điện lực Cẩm Xuyên đã huy động nhiều nguồn lực, đầu tư gần 9 tỷ đồng để tiến hành phát quang hành lang, thay thế toàn bộ hệ thống công tơ, thay mới phần lớn lưới điện và hệ thống cột. Với sự nỗ lực đó đến nay chất lượng điện đã cải thiện, tổn thất điện năng chỉ còn ở mức 7%. Ông Hoàng Đức Nhật – Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên cho biết thêm: “Để có được những đường điện cao ráo, bề thế đảm bảo an toàn như thế này là cả một lộ trình gian nan của ngành điện. Với sự phối hợp đồng bộ giữa điện lực Hà Tĩnh và điện lực Cẩm Xuyên, chúng tôi đã tập trung huy động các nguồn lực cộng với sự nỗ lực làm việc hết mình của anh em công nhân kỷ thuật đã mang đến sự đổi thay về chất lượng điện ở 4 địa phương này. Do hệ thống cây cối nơi có đường điện chạy qua đã được phát quang nên khi mưa bão đến tính mạng của người dân cũng được đảm bảo, không còn xảy ra tình trạng chập nổ như trước đây nữa. Việc câu trộm điện gần như chấm dứt hoàn toàn”.
Với sự đầu tư đích đáng của ngành điện, chất lượng cuộc sống của người dân đã được nâng lên và họ cũng có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh. Quan trọng hơn nữa là mục đích đề ra trong việc giảm tổn thất điện năng đã thành công nên sẽ giảm đáng kể chi phí bù lỗ của Nhà nước cho ngành điện. Đặc biệt, từ việc nâng cao chất lượng điện người dân tin hơn vào Đảng, vào các chủ trương, chính sách đang được thực thi, góp phần thành công chương trình MTQG xây dựng NTM. Vì vậy. mỗi người đều có ý thức nỗ lực hơn trong lao động, sản xuất xây dựng quê hương giàu đẹp.
 
                                        Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
                                               Đài Cẩm Xuyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 232

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 70827

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60392784