19:58 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Can Lộc


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh tế - xã hội huyện Can Lộc - Một năm nhìn lại

Thứ năm - 23/01/2020 22:42
Năm 2019, gắn với sự kiện kỷ niệm 550 năm truyền thống huyện Thiên Lộc - Can Lộc. Với quyết tâm cao khắc phục mọi khó khăn, thử thách, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Can Lộc đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là Can Lộc đã được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trước một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Kinh tế - xã hội huyện Can Lộc - Một năm nhìn lại

Kinh tế - xã hội huyện Can Lộc - Một năm nhìn lại

Khép lại năm 2019, bức tranh kinh tế - xã hội của huyện Can Lộc có nhiều điểm sáng. Toàn huyện có 12/14 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để đạt được kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền huyện Can Lộc đã chú trọng từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra chủ trương sát hợp với thực tế. Huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Các phòng, ban, địa phương, đơn vị trên cơ sở các chỉ tiêu, mục tiêu được giao đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trên lĩnh vực nông nghiệp huyện đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thường xuyên tổ chức hội thảo, tập huấn kỹ thuật, định hướng cho nhân dân chọn giống, mô hình sản xuất có chất lượng. Qua đó đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Năm 2019, tổng diện tích gieo trồng  trên 21.000 ha, sản lượng lương thực đạt trên 91.000 tấn. Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, huyện đã chỉ đạo các địa phương chuyển đối tượng vật nuôi và chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Với tiềm năng lợi thế của địa phương, huyện Can Lộc đã chú trọng phát triển mô hình sản xuất theo hướng liên kết, đảm bảo tiêu chuẩn VietGap, cho hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng thanh long ruột đỏ, hành, ớt cay, bí xanh, mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao, phát triển trên 780 ha cam, bưởi; thành lập Hiệp hội trồng cam Thượng Lộc; tổ chức hội chợ nông sản…

Cơ giới hóa trong nông nghiệp được ứng dụng

Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng CN-TTCN, huyện Can Lộc đã vận dung linh hoạt các cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng quy mô, đầu tư công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh. Đến nay toàn huyện có 163 doanh nghiệp, 108 HTX sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực. Các doanh nghiệp đã tạo nên bước chuyển mới trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động. Công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tiếp tục đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng, trong năm, huyện đã phát động phong trào làm giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, cung ứng trên 16.000 tấn xi măng và xây dựng được trên 130km đường giao thông, kênh mương bê tông, rãnh thoát nước. Can Lộc cũng đã hoàn thành nhiều công trình quan trọng với tổng giá trị sản xuất xây dựng đạt trên 1.300 tỷ đồng. Sự phát triển đồng đều trên các lĩnh vực kinh tế đã tạo thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2019  đạt 262,4 tỷ đồng, đạt 198% so với kế hoạch tỉnh giao và bằng 174,9% so với kế hoạch HĐND huyện giao.

Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc

Thành tựu nổi bật, quan trọng trong năm 2019 của huyện Can Lộc đó là huyện đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cùng với tập trung quyết liệt cho công tác chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân Can Lộc đã huy động gần 560 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, dồn sức cho 3 xã còn lại, các xã đạt chuẩn tiếp tục nâng chuẩn; xây dựng mới 25 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và 250 vườn mẫu; xây dựng 10 sản phẩm OCOP… Nhờ vậy, đến nay có 21/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới, trước một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Cùng với đó, phong trào xây dựng đô thị văn minh được đẩy mạnh, thị trấn Nghèn cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại IV.

Nhiều mô hình trong nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền huyện Can Lộc luôn coi trọng việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, lấy văn hóa làm nền tảng và động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Công tác giáo dục đào tạo được quan tâm, chất lượng giáo dục đi vào chiều sâu, cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư nâng cấp đáp ứng tốt hơn nhu cầu dạy học. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân  được tăng cường từ tuyến huyện đến cơ sở. Công tác xóa đói giảm nghèo, các chế độ chính sách, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 550 năm truyền thống huyện Thiên Lộc - Can Lộc, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử văn hóa Thiên Lộc - Can Lộc, hội diễn nghệ thuật quần chúng, các giải thi đấu thể thao.v.v. Đồng thời, huy động các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 355 nhà tình nghĩa cho đối tượng người có công, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ năm 2019

Đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân được tăng cường. Huyện Can Lộc đã chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, đẩy mạnh nhiệm vụ xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm ATLC - SSCĐ và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, tuyển giao quân, tăng cường công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Có thể nói, những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong năm qua tiếp tục là động lực để huyện Can Lộc quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020. Chặng đường phía trước tuy vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, song với ý chí và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Can Lộc tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa.

 
 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: can lộc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182


Hôm nayHôm nay : 38795

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1212482

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58804537