05:48 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn Bằng – Phát huy truyền thống văn hóa, hiếu học ra sức xây dựng quê hương đổi mới

Thứ bảy - 21/03/2020 07:47
Sơn Bằng – mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, là vùng đất hiếu học nhưng đây là vùng đất thấp trũng, thuần nông, thường xuyên phải gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt vì thế đời sống nhân dân còn khó khăn. Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên, xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới.

Nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khang trang từ nguồn xã hội hóa

 

Xác định “cán bộ nào, phong trào ấy”, Đảng bộ xã Sơn Bằng đã từng bước nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cốt cán có phẩm chất đạo đức và trình độ và năng lực công tác. Đồng thời nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, lời nói đi đôi với việc làm, được nhân dân tin tưởng. Nhờ vậy, trong 5 năm qua việc đưa Nghị quyết đại hội XX nhiệm kỳ 2015 – 2020 vào cuộc sống đã góp phần phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, khai thác tốt tiềm năng địa phương, nâng cao đời sống nhân dân.

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, xã Sơn Bằng đã xác định mũi đột phá là phát triển kinh tế vườn hộ kết hợp chăn nuôi, trồng cây ăn quả. Đến nay đã có trên 60% hộ hoàn thành cải tạo vườn, trồng trên 53,4 ha cây ăn quả, trong đó có 23 vườn mẫu, trên 300 hộ có thu nhập cao, ổn định từ kinh tế vườn.

Chăn nuôi nông hộ cũng được người dân quan tâm phát triển với các giống chủ lực là bò sinh sản, hươu, dê, ong và gia cầm. Đã xuất hiện nhiều mô hình trong lĩnh vực chăn nuôi có hiệu quả ở các thôn Thanh Bằng, Kim Bằng, Phúc Bằng. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản  đạt 54,9 tỷ đồng. Người dân đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa hoạc kỹ thuật vào sản xuất, đưa cơ giới vào sản xuất  nông nghiệp; liên kết trong sản xuất, đẩy mạnh cải tạo vườn, chuyển đổi đất cao táo sang trồng màu và thức ăn gia súc, đất sâu trũng sang nuôi trồng thủy sản. Tổng giá trị bình quân trên 1ha đất canh tác đạt 74,5 triệu đồng.

Chăn nuôi gia trại kết hợp làm vườn là mô hình đi được nhân dân địa phương nhân rộng

 

Song song với kinh tế nông nghiệp, thương mại dịch vụ ngành nghề bước đầu cũng đã có những khởi sắc. Tổng giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ và các ngành khác 67,4 tỷ đồng. Chủ yếu là kinh doanh vật liệu xây dựng, sơ chế, dịch vụ vận tải và nông nghiệp; các tổ làm mộc, nề, gia công cơ khí. Trên địa bàn có 21 phương tiện kinh doanh vận tải, 3 HTX dịch vụ, 10 THT hoạt động có hiệu quả…đã góp phần quan trọng giảI quyết việc làm, giảm nghèo cho nhân dân.

Lối vào vườn mẫu của gia đình ông Đào Duy Sính

 

Khắc phục mọi khó khăn, những năm qua Sơn Bằng đã phát huy được sức mạnh nội và ngoại lực đầu tư phát triển xã hội 98 tỷ đồng. Đây cũng là nhiệm kỳ khá thành công trong việc huy động nội lực và tranh thủ tối đa các dự án đầu tư của nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Từ nguồn lực đó, đã xây dựng 17 km đường giao thông; 5,7 km kênh mương nội đồng; 2,1 km mương rãnh thoát nước. Xây dựng 6 phòng học cao tầng; Xây mới trụ sở làm việc; 3 nhà văn hóa thôn sau sáp nhập; tu sửa nhà văn hóa cộng đồng và khuôn viên công sở; nâng cấp nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Sự nỗ lực cố gắng lớn của cán bộ và nhân dân Sơn Bằng trong nhiệm kỳ qua đã được chứng minh bằng những con đường bê tông, những ngôi trường mới, trạm ytế đạt chuẩn quốc gia; Nhà văn hoá thôn cũng được đầu tư xây dựng khang trang; Các tuyến đường “Thắp sáng làng quê”, thùng rác được bố trí hợp lý, những tường rào xanh được cắt tỉa gọn gàng, thẳng tắp… Tất cả những điều đó đã thể hiện nét đẹp văn minh trong đời sống của người dân và làm đổi thay diện mạo mới của mảnh đất này.

Công sở làm việc của HĐND, UBND, UBMTTQ xã được đầu tư xây dựng khang trang

 

Năm 2015, xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, song cán bộ và nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực để củng cố các tiêu chí đạt bền vững và nâng cao. Ông Đào Văn Bé – PCT UBND xã Sơn Bằng cho biết: “ 5 năm qua, chúng tôi tiếp tục phát huy nội lực để củng cố và nâng cao các tiêu chí. Trong đó, chú trọng tiêu chí thu nhập, GTNT và xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Từ đó, kết cấu hạ tầng ngày càng đáp ứng yêu cầu sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Cùng với các chính sách của Tỉnh, huyện, xã cũng có thêm nhiều chính sách để khuyến khích, hỗ trợ nhân dân xây dựng Nông thôn mới . Toàn xã đã xây dựng 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu Thanh Bằng và Trung Bằng và 23 vườn mẫu.”

Nhân dân ra quân tổng vệ sinh môi trường định kỳ 2 tuần 1 lần

 

Phát triển kinh tế, xây dựng NTM đi đôi với thực hiện chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững được thực hiện tốt, thu hút gần 20 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay cho nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM’ gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. 5/5 thôn được công nhận danh hiệu văn hóa và trên 95% gia đình văn hóa. 3 trường học giữ vững đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân đạt kết quả tốt; Quốc phòng và an ninh được giữ vững ổn định. Thu nhập bình quân đầu người đầu nhiệm kỳ là 31,5 triệu đồng, đến nay tăng lên 40 triệu đồng; Giá trị sản phẩm trên 1ha canh tác từ 61,1 triệu đồng đến cuối nhiệm kỳ tăng lên 74,5 triệu đồng; Hộ nghèo từ 3,71% giảm còn 0,91%.

Đảng bộ Sơn Bằng hiện có trên 305 đảng viên, sinh hoạt tại 8 chi bộ, nhiệm kỳ qua đã kết nạp được 26 đảng viên mới. Với phương châm trẻ hóa, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, bên cạnh việc thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng chính trị, Đảng bộ còn cử hàng chục đảng viên trẻ, có năng lực tham gia các lớp học chuyên ngành. Đến nay 100% cán bộ công chức xã có trình độ trung cấp trở lên, trong đó có trên 60% trình độ đại học. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên vì thế đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém và những vi phạm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, không để vấn đề phức tạp, gây mất lòng tin trong nhân dân. Qua phân loại hàng năm: 100% chi bộ đạt HTXS, HTTNV trở lên, không có chi bộ yếu kém; không có đảng viên yếu kém. Đảng bộ nhiều năm liền đạt được công nhận Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, đảng bộ luôn quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát huy vai trò trách nhiệm, rèn luyện trưởng thành làm nguồn kế cận cho Đảng.

Những kinh nghiệm của thế hệ đi trước được truyền lại cho thế hệ sau (Ông Đào Xuân Khương - nguyên Bí thư đảng ủy xã giai đoạn 1980 - 1994 ( Người mặc áo đen đứng giữa)

 

Ông Đào Văn Ninh – Bí thư đảng ủy xã phấn khởi cho biết: “ Phát huy những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, đảng bộ và nhân dân Sơn Bằng càng nhận thức rõ tình hình, nhiệm vụ, những thuận lợi và thử thách của mình trong thời kỳ mới, từ đó tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với những nội dung chương trình hành động cụ thể để thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ NQ đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra. Nhiệm kỳ tới, chúng tôi đặt ra mục tiêu phấn đấu: Tăng trưởng bình quân hàng năm 10%; Thu nhập bình quân đầu người 55 triệu đồng Tỷ lệ hộ nghèo giảm à ng năm giảm 1,5% Tỷ lệ gia đình văn hóa 96%; giữ vững 5/5 thôn văn hóa Xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào năm 2024 Đảng bộ đạt TSVM và TSVM tiêu biểu 

Những hàng rào hoa trước cổng nhà tô điểm bức tranh tươi sáng cho KDC

 

Hòa chung với khí thế toàn đảng toàn dân, toàn quân cả nước đang ra sức lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng đại hội Đảng các cấp, cán bộ và nhân dân Sơn Bằng cũng đang đẩy mạnh phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực. Vinh dự được huyện Hương Sơn chọn làm một trong 3 đơn vị tổ chức đại hội điểm đã thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng của Ban thường vụ huyện uỷ dành cho Đảng bộ và nhân dân Sơn Bằng. Đó sẽ là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao; đồng thời tạo bước đột phá mới trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

 

Hương Hà/ http://huongson.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 33230

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 747191

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59755514