16:13 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người dân Mai Phụ trước nỗi lo gần 40ha ngao bỗng dưng bị chết

Thứ ba - 25/02/2020 08:15
Để phát huy lợi thế của vùng bãi bồi ở biển cửa, từ lâu việc nuôi trồng ngao Bến tre đã trở thành một nghề truyền thống đem lại thu nhập khá cho nhiều người dân ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ. Tuy nhiên trước hiện tượng hàng chục hecta nuôi trồng ngao "bỗng dưng" bị chết trắng bãi, đã và đang khiến người nuôi trồng Mai Phụ không khỏi lo lắng, hoang mang.
 

ảnh: Quang cảnh đìu hiu vì ngao chết ở khu vực nuôi trồng bãi bồi Mai Phụ

Với vùng quy hoạch rộng hơn 80ha, toàn thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà) hiện có 36 hộ dân đang trực tiếp tham gia sản xuất nuôi trồng tại khu bãi bồi. "Bình thường, mỗi hecta sẽ cho thu hoạch trung bình khoảng được 30 tấn ngao. Nếu bán với giá 13 triệu/tấn, thì doanh thu cho cả vùng Mai Lâm cũng đạt từ 31 tỷ đồng/năm. Nhưng giờ Ngao cứ chết với lượng lớn như thế này khiến bà con nhân dân trong thôn hết sức lo lắng vì thiệt hại sẽ không nhỏ. Ngay như gia đình tôi, với số vốn bỏ ra để cải tạo 10ha bãi nuôi, thả gần 60 tấn giống, nay số lượng ngao bị chết chiếm gần nửa thì để thu lại vốn e cũng khó." Ông Nguyễn Đình Thành – Bí thư kiêm trưởng thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ cho hay.

 

ảnh: Ông Nguyễn Đình Thành, Bí thư kiêm Trưởng thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (người đội mũ ) đang cung cấp thông tin cho cơ quan chuyên môn tìm hiểu nguyên nhân trước tình trạng ngao chết hàng loạt tại địa phương

Hiện tại khu vực bãi bồi nuôi ngao của Mai Lâm, nhiều hộ cũng đang chịu chung cảnh ngộ lo sợ trước tình trạng ngao chết hàng loạt. Theo nhiều người dân nơi đây, hiện tượng ngao chết đã từng xảy ra nhiều lần, nhưng rải rác chứ không chết nhanh và nhiều như lần này. Theo ông Nguyễn Trọng Việt – người được mệnh danh "Vua ngao" của Mai Phụ, Ngao là loại nhuyễn thể khá mẫn cảm với mọi sự thay đổi từ thời tiết, môi trường, thức ăn. Cho nên trước những hiện tượng thời tiết giao mùa, liên tục có mưa nhiều, sương muối, môi trường ô nhiễm, sự thay đổi độ ngọt – mặn, lên xuống thất thường của con nước… cũng gây nên cái chết bất thường ở con ngao.

 

ảnh: Đây không phải lần đầu tiên ngao Mai Phụ bị chết 

          Cũng theo nhận định đầy kinh nghiệm của nhiều bà con nuôi ngao Mai Phụ, do thời tiết trước, trong và sau tết Canh Tý luôn có nhiều biến động, đặc biệt lượng mưa nhiều, độ ẩm cao kèm theo nhiều sương muối cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến ngao chết hàng loạt. Ngoài ra, do ít nhiều ảnh hưởng hiện tượng ngọt hóa dòng nước từ cống Bara Đò điệm gần đó xả xuống, khiến dòng nước bồi đắp phù sa cho bãi bồi lúc mặn, lúc ngọt, bùn sục khiến ngao không thể thích nghi sinh trưởng được. Do đó, từ trước tết đã xảy ra hiện tượng ngao chết rải rác, nhưng không đáng lo ngại như bây giờ. Chị Nguyễn Thị Hoa, hộ nuôi trồng ở Thôn Mai Lâm chia sẻ: Đa phần ngao ở khu vực đầm này đã được thả xuống nuôi hơn 1 năm trước, dự kiến một vài tháng tới sẽ cho thu hoạch. Giờ thấy ngao chết hàng loạt như thế này thực sự mất ăn, mất ngủ vì lo. Để tiếp tục nuôi trồng, không những mất tiền ngao giống, chi phí cải tạo đất mà còn phải thuê nhân công nhặt vỏ ngao đi vứt để đảm bảo vệ sinh môi trường.

 

ảnh: Ông Phạm Trọng Hợp, PCT UBND xã Mai Phụ cùng tham gia đoàn kiểm tra về tình hình ngao chết do Viện Thủy sản Trung ương I, chi cục thủy sản tỉnh và huyện Lộc Hà phối hợp tổ chức chiều ngày 24/2/2020

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trọng Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết thêm: "Trước tình trạng ngao chết nhiều như hiện nay, để động viên người dân an tâm, ổn định sản xuất, việc thành lập đoàn xuống kiểm tra xác minh nguyên nhân, để các ngành chức năng kịp thời vào cuộc là mong muốn cấp thiết nhất hiện nay đối với bà con nuôi trồng Mai Phụ. Bởi thực tế cho thấy, dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan chuyên môn về nguyên nhân khiến ngao Mai Phụ chết nhiều nhưng chắc chắn việc thu mua, giải quyết đầu ra cho sản phẩm ngao thương phẩm đến kỳ thu hoạch của nhiều hộ đã bắt đầu bị ảnh hưởng trước thông tin hàng chục ha ngao Mai Phụ bị chết bất thường./."  

Theo Chu Lê/locha.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nuôi trồng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076521

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60084844