20:50 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Viên - Năm 2013 hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 12/04/2012 09:35
Xã Xuân Viên có 1.233 hộ với 4.200 nhân khẩu và hàng chục dòng họ cùng sinh sống trên địa bàn của 11 khu dân cư, đã tạo ra nhiều điểm sáng văn hóa, điển hình ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Đặc biệt là xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với đẩy mạnh CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (TDĐKXDĐSVHƠKDC) đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân xác định là nhiệm vụ trọng tâm.
Bằng nhiều nguồn vốn kết hợp, xã Xuân Viên xây dựng nhà làm việc cao tầng, hội trường xã khang trang thoáng mát

Bằng nhiều nguồn vốn kết hợp, xã Xuân Viên xây dựng nhà làm việc cao tầng, hội trường xã khang trang thoáng mát

Theo UBMTTQ xã Xuân Viên, cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC đã được triển khai sâu rộng xuống 11 thôn xóm, khu dân cư trong xã. Thông qua cuộc vận động đã giác ngộ người dân nêu cao tinh thần tự quản, tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; xây dựng 19 tiêu chí xây dựng NTM, xây dựng đời sống mới; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của một xã giàu truyền thống hiếu học, yêu nước và cách mạng; củng cố khối đoàn kết toàn dân; đấu tranh xóa bỏ những biểu hiện tha hóa đạo đức, lối sống cá nhân; đập tan âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch. Xã Xuân Viên được UBMTTQ huyện Nghi Xuân đánh giá điển hình tiên tiến, có nhiều điểm sáng ở khu dân cư, được tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo mô hình thí điểm xây dựng NTM ở giai đoạn đầu.
 
Ông Phan Văn Sinh - Chủ tịch MTTQ xã cho biết: Người dân xã Xuân Viên rất tích cực, hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Để cuộc vận động trở thành phong trào có nhiều hoạt động rộng khắp, đều đặn ở các khu dân cư; Chính quyền và MTTQ xã đề ra chủ trương gắn cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC với các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các đoàn thể đã xây dựng chương trình hành động mô hình "dân vận khéo”; mỗi đoàn thể Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB, Đoàn Thanh niên... xây dựng được 1 -2 mô hình. Hàng năm xã tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Để không ngừng đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, MTTQ xã thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài được hơn 60 triệu đồng, hàng năm vào ngày mồng 5 Tết tổ chức trao học bổng cho tân sinh viên, các em học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó. Nhờ vậy mà phong trào hiếu học của xã phát triển mạnh, năm học vừa qua toàn xã có 46 em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Bên cạch đó, các hoạt động từ thiện, ủng hộ nạn nhân nhiễm chất độc da cam, quyên góp ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị động đất, sóng thần cũng diễn ra sôi nổi. Cuộc vận động toàn dân thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị về việc cưới, việc tang và lễ hội được triển khai đến tận các khu dân cư. Đến nay, việc hiếu, việc hỉ và lễ hội đều đảm bảo, không phô trương hình thức ma chay, cưới xin đình đám tốn kém. Cuộc vận động đã đem lại hiệu quả, có tác dụng xóa đói - giảm nghèo trong các khu dân cư trên địa bàn. Những hoạt động của cuộc vận động đã củng cố thêm khối đoàn kết vững chắc trong cộng đồng dân cư ở Xuân Viên. Đến đầu năm 2012, Xuân Viên có 8/11 thôn văn hóa, 876 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỉ lệ 71,6%. Cuối năm 2011, theo tiêu chí xây dựng NTM xã chỉ còn 111 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,03%.
 
Bằng nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo vận dụng nhiều nội dung của cuộc vận động tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong tình làng nghĩa xóm. Gần đây trong đợt vận động vì người nghèo, xã Xuân Viên phát động nhân dân ủng hộ được 8.100.000 đồng để hỗ trợ học sinh nghèo, gia đình gặp rủi ro, người nghèo, neo đơn. Là địa phương làm tốt các phong trào đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi động viên các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Trong cuộc vận động xây nhà ở theo Nghị định 167CP của Chính phủ, năm 2011 xã xây dựng được 39 căn. Bên cạnh đó huy động nhân dân hiến tặng đất đai, đóng góp được 400 triệu đồng để xây dựng quỹ phúc lợi xã hội dùng làm giao thông thủy lợi nội đồng. Qua đó, đời sống nhân dân được nâng cao, an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị ngày càng được kiện toàn củng cố. Đó là cơ sở vũng chắc để Xuân Viên đến năm 2013 hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh.
Theo Daidoanket
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 258

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1154180

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60162503