06:20 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Yên (Hà Tĩnh): Hồ nuôi tôm mất an toàn, ô nhiễm

Thứ tư - 24/07/2013 06:31
Cứ mỗi buổi chiều mùi hôi thối lại bốc lên nồng nặc từ những hồ nuôi tôm ở khu vực Bàu Dài (thôn Yên Lợi, Xuân Yên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cộng với những vị khách không mời - côn trùng át vào khu dân cư khiến người dân nơi đây không thể chịu nổi.
Nước nuôi tôm sủi bọt, ô nhiễm nhưng được thải  qua môi trường mà không được xử lý

Nước nuôi tôm sủi bọt, ô nhiễm nhưng được thải qua môi trường mà không được xử lý

Khu vực Bàu Dài có 18 hồ tôm với diện tích 9,8ha. Năm 2002, 18 hồ tôm đã được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng. Đến năm 2008, các hồ được giao lại cho một tổ hợp nuôi tôm gồm 5 người trú tại xã Xuân Yên. 5 năm nay các hộ vẫn nuôi tôm nhưng công tác an toàn, vệ sinh môi trường không được quan tâm nên ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
 
Hơn nữa, có 5 hồ cạnh dân nhất thì chứa nước thải từ các hồ khác bơm sang mà không qua một khâu xử lý nào. Vì vậy, hàng ngày người dân phải chịu cảnh hôi thối bốc lên từ các ao tôm và sự "viếng thăm” thường xuyên của các loại côn trùng. Đặc biệt, tại đây đã cướp đi sinh mạng của 2 đứa trẻ là em Phạm Thị Vân bị đuối nước ngày 25-8-2007 và gần đây ngày 11-12-2012 là em Trần Văn Bảy.
 
Bà Hoàng Thị Toan có nhà ở gần hồ tôm đau xót nói: "Nhà tôi cả 2 vợ chồng đều bị ung thư, chồng thì ung thư phổi từ năm ngoái giờ chỉ chờ ngày ra đi nữa thôi, còn tôi thì ung thư gan mới phát hiện hồi tháng 3 vừa qua. Mấy tháng nay gia đình tôi không dám ăn nước giếng nhà nữa mà phải đi xin của hàng xóm”.
 
Một người nuôi tôm tại đây cho biết: Do hệ thống xử lý nước thải bị hỏng nên chúng tôi phải bơm trực tiếp ra mương và các hồ bên cạnh, vì nuôi không hiệu quả nên không đầu tư xây dựng. Nhân dân thôn Yên Lợi đã nhiều lần kiến nghị lấp 5 hồ tôm bỏ hoang và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa có "lời giải” thỏa đáng.  
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Lịch - Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết: Mấy năm đầu, tất cả các hồ đều được bơm nước nhưng gần đây thì không. 5 hồ không nuôi tôm được người dân thả cá, tháng trước cá bị chết hàng loạt nhưng cũng không rõ nguyên nhân vì sao. Việc các hồ nuôi tôm gây ô nhiễm là có thật và năm 2007 và 2012 có 2 đứa trẻ ở khu vực xung quanh bị chết đuối khiến dân bức xúc. Hiện đang có dự án được xây dựng ở đây nhưng thuộc quyền quản lý của huyện… 
 
Đành rằng dự án là cần thiết song nhu cầu được sống trong môi trường sạch, an toàn của người dân Yên Lợi là thiết yếu, do đó trước mắt chính quyền địa phương phải giải quyết càng sớm càng tốt để nhân dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt, vì dự án như ông Chủ tịch xã Xuân Yên nói hiện vẫn chỉ nằm trên giấy.
HẠNH NGUYÊN
theo daidoanket
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 35755

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 330737

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60652694