01:30 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu ở Vũ Quang

Thứ hai - 29/01/2018 10:50
Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và hưởng ứng cuộc thi xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, Tổ dân phố văn minh do huyện Vũ Quang phát động. Thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện đã tập trung thực hiện quyết liệt. Qua đó đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cũng như không khí thi đua sôi nổi trong quần chúng nhân dân.
Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn 8 xã Đức Bồng

Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn 8 xã Đức Bồng

Đức Hương là 1 trong 2 xã ở huyện Vũ Quang được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016. Để đạt được kết quả đó, Đảng bộ và nhân dân xã Đức Hương đã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, trong đó, đặc biệt đẩy mạnh phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Qua đó làm thay đổi căn bản toàn diện bộ mặt nông thôn nơi đây.
Cũng như bao hộ gia đình khác trên địa bàn xã Đức Hương, trước đây gia đình anh Lê Viết Toàn ở thôn Hương Phố chỉ tập trung sản xuất các loại cây nông nghiệp ngắn ngày, còn đất đai trong vườn chủ yếu là cây tạp, kém hiệu quả.Sau khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của địa phương về  xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu. Gia đình anh Toàn đã gương mẫu đi đầu trong phong trào này, và là 1 trong 38 hộ dân được xã Đức Hương chọn tham gia cuộc thi vườn mẫu cấp huyện. Giờ đây khu vườn của gia đình anh đã được quy hoạch, bố trí hợp lý với đầy đủ các loại rau màu, cây ăn quả và khu chăn nuôi riêng biệt. Nhờ khu vườn này mà cuộc sống của gia đình ngày một khá giả và anh không còn phải vất vả kiếm việc làm thêm vào những lúc nông nhàn như trước đây. Thành công bước đầu của mô hình xây dựng vườn mẫu của gia đình anh Nguyễn Viết Toàn đã tạo sức lan tỏa để hàng chục hộ dân ở đây cùng học tập, làm theo. Anh Lê Viết Toàn, thôn Hương phố, Đức Hương, Vũ Quangphấn khởi chia sẻ: xác định xây dựng vườn mẫu chính là cách để phát triển kinh tế gia đình, nên mặc dù sức khỏe của vợ không tốt, con cái đang còn nhỏ...nhưng được sự động viên, khuyến khích của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở cũng như được đi tham quan, học hỏi các mô hình, tôi đã quyết tâm khắc phục phó khăn, quy hoạch lại khu vườn và trồng các loai cây phù hợp vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao...Đến nay khu mườn mẫu của tôi đã cho thu nhập khá, trung bình mỗi năm trên 150 triệu đồng.
Gắn liền với xây dựng vườn mẩu là phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẩu tại các địa phương cũng đã được triển khai quyết liệt.
Khu dân cư thôn 8 xã Đức Bồng là một trong những điển hình về việc xây dựng khu dân cư kiểu mẩu của huyện Vũ Quang. Là thôn có địa bàn rộng, phân bố chủ yếu dọc theo sườn núi, đây chính là lợi thế để Thôn triển khai xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẩu. Với 136 hộ dân, trong đó có 90% số hộ phát triển kinh tế theo hướng trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Thôn xác định, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, cùng với tập trung thực hiện đồng bộ các tiêu chí, thôn đặc biệt chú trọng tới việc tuyên truyền, vận động người dân phát huy tiềm năng lợi thế, mạnh dạn xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả, chủ yếu là trồng cam và chăn nuôi trâu bò, lợn, gà. Người dân nơi đây cũng luôn ý thức được việc làm giàu chính đáng cho gia đình nên đã tập trung cải tạo vườn tạp, áp dụng các tiến bộ KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó đến nay các vườn mẫu đều cho thu nhập cao, có những hộ thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, tiêu biểu như gia đình anh Lê Bá Tuyển, gia đình anh Nguyễn Duy Hải, gia đình chịNguyễn Thị Dung, anh Lê Quang Hiền... Ngoài ra thôn còn huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang thôn xóm, nhà ở, vườn hộ, xây dựng hàng rào xanh. Bên cạnh đó thôn 8, Đức Bồng cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành đoàn thể từ xã, huyện và tỉnh. Nhờ vậy chỉ trong thời gian không lâu, diện mạo NTM mới đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng hội quán thôn được xây dựng mới khang trang,đường làng ngõ xóm được bê tông hóa xanh sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân của người dân đạt 45 triệu đồng/năm.
Đoàn liên ngành tỉnh Thẩm định NTM xã Đức Bồng

Cây cam là loại cây chủ lực trong xây dựng vườn mẫu của anh Lê Viết Toàn ở thôn Hương Phố xã Đức Hương.

Hàng rào xanh 
Thực tế cho thấy quá trình triển khai xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu và Vườn mẫu trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang đã và đang làm chuyển biến nhận thức của người dân tại các địa phương về phát triển kinh tế , tập quán sản xuất, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường... Qua đó, tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đồng thời góp phần hiện thực hóa 19 tiêu chí trong xây dựng NTM.Đây cũng là tiêu chí được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới đối với huyện Vũ Quang, đặc biệt là các xã đang triển khai xây dựng xã NTM kiễu mẫu và các xã đang xây dựng xã đạt chuẩn NTM.  Ông Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Quang, Vũ Quang cho  biết: Năm 2017 xã Hương Quang đăng ký xây dựng 1 khu dân cư kiểu mẫu và 20 vườn mẫu đạt theo tiêu chí quy định. Để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thời gian qua BCĐ xây dựng NTM xã đã phân công cụ thể cho thôn và từng hộ, giao các tổ chức Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, hội CCB, Công đoàn trực tiếp phụ trách, chỉ đạo. Đồng thời phân ra từng giai đoạn thực hiện để đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng các tập thể cá nhân. Đến nay cơ bản các tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu của xã đã cơ bản đạt theo yêu cầu. Cùng với đó xã cũng đang tập trung thực hiện các tiêu chí khác, quyết  tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành kế hoạch về đích NTM năm 2018
Phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu theo các tiêu chí riêng ở Hà Tĩnh được Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện Vũ Quang cụ thể hóa với các nội dung cơ bản bám theo 19 tiêu chí Quốc gia NTM đã có sức lan tỏa và phát triển rộng khắp, thành ý thức tự giác của mỗi người dân. Việc xây dựng 10 tiêu chí của khu dân cư NTM kiểu mẫu và 5 tiêu chí vườn mẫu chính là nâng cao chất lượng của 19 tiêu chí xây dựng NTM cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống về mọi mặt cho người dân, góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp làng quê. Chính vì vậy trong quá trình xây dựng NTM,nhiều nội dung trong tiêu chí số 20 về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã được huyện Vũ Quang thực hiện và bước đầu đã mang lại những kết quả nổi bật như: cơ sở hạ tầng từng bước được nâng cấp, ý thức của người dân được nâng lên, hệ thống chính trị cơ sở được cũng cố, kinh tế phát triển, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được đảm đảm bảo...
Với sự nổ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của quần chúng nhân dân. Đến nay sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, toàn huyện Vũ Quang đã có 7/11 xã đạt chuẩn NTM; 7/79 thôn, Tổ dân phố đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu; 46 thôn đạt trên 50% khối lượng hoàn thành khu dân cư NTM kiểu mẫu; Có 80 vườn mẫu đạt chuẩn vườn mẫu cấp tỉnh; trên 500 vườn mẫu đạt vườn mẫu cấp xã; nhiều khu dân cư đã trở thành vùng quê trù phú, an lành, nơi đáng sống. Phong trào chỉnh trang đô thị, xây dựng tổ dân phố văn minh tại Thị trấn từng bước được triển khai thực hiện đồng bộ, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong từng khối phố, trong mỗi nếp nhà dân.
Kết quả đạt được trong phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẩu, vườn mẫu một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn cũng như cách làm sáng tạo của huyện Vũ Quang trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đây là tiền đề quan trọng, là động lực để huyện nhà tiếp tục thực hiện thành công chương trình NTM. Mục tiêu cốt lõi là hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện lần thứ IV đã đề ra, trở thành huyện NTM vào năm 2020 đúng lộ trình.
 
Bài, ảnh: Lê Thủy (Đài Vũ Quang)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209


Hôm nayHôm nay : 28202

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781743

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64767687