03:23 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội nông dân xã Đức Bồng đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM

Thứ tư - 24/01/2018 08:32
Bám sát nhiệm vụ công tác Hội, thời gian qua Hội nông dân xã Đức Bồng đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên và toàn thể nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, qua đó đã góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế cho hội viên, đưa xã Đức Bồng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.
Đức Bồng đổi mới và phát triển

Đức Bồng đổi mới và phát triển

Gia đình anh Lê Quang Hiền ở thôn 8 là một trong những hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế vườn đồi của Hội nông dân xã Đức Bồng. Trước đây khu vườn của gia đình chỉ trồng keo, tràm lấy gỗ, sau nhiều năm mới có thu hoạch, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên vào đầu năm 2010, được sự tuyên truyền vận động của Hội nông dân xã, được tập huấn khoa học kỷ thuật và được đi tham quan mô hình trồng cam để học tập kinh nghiệm. Sau đó, hội còn tạo điều kiện cho anh vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Anh Hiền đã mạnh dạn thuê máy về cải tạo vườn tạp, đào hố trồng cam, quyết chí làm giàu. Bằng niềm tin, sự cần cù chịu khó, bền bỉ, đến nay khu vườn rộng hơn 2ha của anh đã có hơn 1.000 gốc cam các loại, trong đó có gần 700 gốc đã cho thu hoạch. Anh Hiền cho biết, năm nay, theo ước tính của gia đình, vườn cam sẽ thu về trên 20 tấn quả, ước tổng thu nhập đạt 700 triệu đồng.
Hội viên nông dân thôn 8 phối hợp ra quân làm giao thông nông thôn.
Phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, trong những năm qua Hội Nông dân xã Đức Bồng đã tập trung tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên, nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM. Một trong những phong trào nổi bật là cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có múi. Hội đã vận động thành lập các Tổ hợp tác, HTX trồng cam, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời đứng ra khâu nối với các doanh nghiệp trong bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó hội viên đã mạnh dạn xóa bỏ vườn tạp để trồng cam. Điển hình trong phong trào phát triển kinh tế vườn đồi là gia đình hội viên: Nguyễn Minh Lý ở thôn 8 với 3ha cam, thu nhập bình quân đạt hơn 800 triệu/1năm, gia đình hội viên Lê Vũ Quang với 2 ha cam, thu nhập trên 700 triệu, gia đình Lê Ngọc Lâm thôn 6 với 3,5ha cam, thu nhập đạt hơn 600 triệu đồng/ 1năm. Đến nay toàn xã đã trồng được gần 366 ha cam cam, trong đó diện tích đã cho sản phẩm là 151ha, có hơn 15ha được lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh.
 Không chỉ tập trung vào kinh tế vườn đồi, phát huy thế mạnh của vùng trung tâm thương mại Chợ Bộng, Hội nông dân xã Đức Bồng còn tuyên truyền, vận động hội viên phát triển triển kinh doanh thương mại, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân trong và ngoài xã.  Gia đình hội viên Nguyễn Đình Thắng thôn 3 là một trong những hội viên phát triển kinh tế theo hướng kinh doanh dịch vụ  khá thành đạt. Anh cho biết, do thiếu vốn nên khi bắt tay vào kinh doanh buôn bán chỉ mở được cửa hàng quy mô nhỏ, mặt hàng ít ỏi. Tuy nhiên được hội nông dân xã đứng ra làm cầu nối cho vay vốn, anh đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô, buôn bán nhiều mặt hàng khác nhau. Sau nhiều năm cố gắng, đến nay cửa hàng kinh doanh của anh là một trong những cửa hàng lớn nhất ở khu vực chợ Bộng. Trao đổi với chúng tôi, anh Thắng chia sẽ:  “Hiện nay cửa hàng  kinh doanh của chúng tôi đã mở rộng nhiều mặt hàng như điện thoại di  động, hàng tạp hóa. Dịch vụ ăn uống, nhận đặt tiệc....vốn hiện tại của gia đình đã hơn 1 tỷ đồng”.
Xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội. Vì vậy hàng năm Hội nông dân xã Đức Bồng đã phối hợp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó,Hội cũng đã phối hợp với các cấp các ngành, mở nhiều lớp tập huấn khoa học kỷ thuật, dạy nghề cho hội viên. Trực tiếp hướng dẫn cho các hội viên xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện, thực lực của từng gia đình. Đặc biệt Hội đã kết nối với các doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm co nông dân.  Ngoài ra, hội còn cung ứng các nguồn phân bón dịch vụ trả chậm, cung ứng giống cây trồng phục vụ sản xuất. . Ông Nguyễn Hữu Điền – Chủ tịch Hội nông dân xã Đức Bồng cho biết “Đến nay, nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng chính sách qua Hội nông dân Đức Bồng đạt trên 9,5 tỷ đồng cho 284 hộ vay . Toàn xã đã thành lập 5 hợp tác xã, 7 tổ hợp tác, 9 doanh nghiệp, 141 mô hình sản xuất kinh doanh cho doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên. Có 1.545 lượt hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp”.
Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, Hội nông dân xã Đức Bồng còn vận động hội viên tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM. Hàng trăm gia đình hội viên đã tham gia hiến đất, hiến cây để mở rộng đường làm giao thông nông thôn, chỉnh trang vườn hộ, nhà ở dân cư, xây dựng vườn mẩu, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Sự tham gia tích cực của hội viên hội nông dân xã Đức Bồng đã góp phần quan trọng thúc đẩy các phong trào thi đua trên địa bàn. Đến nay tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế của xã đạt trên 90 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 31,64 triệu đồng. Đặc biệt Đức Bồng đã hoàn thành 20 tiêu chí và được công nhận là xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.
  Với chương trình hành động sát đúng, cùng với các giải pháp tích cực hỗ trợ hội viên trong phát triển kinh tế, Hội nông dân xã Đức Bồng đã đang và sẽ là điểm tựa tin cậy để hội viên vươn lên, làm kinh tế giỏi, thoát nghèo bền vững. Qua đó xây dựng xã nhà ngày càng phát triển, là điểm sáng trong mọi phong trào thi đua của huyện Vũ Quang.
 
Bích Hường
Đài Vũ Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 202


Hôm nayHôm nay : 32097

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 785638

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64771582