17:25 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người Cựu chiến binh gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

Thứ năm - 26/04/2018 03:39
Trong chiến tranh các anh là những người lính anh dũng, kiên cường không ngại đổ máu xương để giành lấy tự do độc lập. Ngày hòa bình họ là những chiến sĩ cần mẫn trên mặt trận kinh tế, luôn nỗ lực hết mình, biết cách vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và tích cực cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Cựu chiến binh Lê Hữu Quế, thôn 8, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang là một điển hình như vậy.
Cựu chiến binh Lê Hữu Quế khắc phục khó khăn, xây dựng vườn mẫu thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Cựu chiến binh Lê Hữu Quế khắc phục khó khăn, xây dựng vườn mẫu thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.



Người Cựu chiến binh ấy đã giành cả tuổi trẻ của mình để cống hiến cho Tổ quốc, từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Đông Nam Bộ, Chiến dịch Hồ Chí Minh, hoạt động ở Biên giới Tây Nam đến làm nhiệm vụ quốc tế CamPuChia...Sau 22 năm phục vụ trong Quân đội, năm 1994 ông xuất ngũ trở về địa phương và xây dựng gia đình vừa tham gia sinh hoạt, công tác trong Hội Cựu chiến binh của địa phương. Đến nay, gia đình ông có 4 người con đều đã trưởng thành. Năm 2016, thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới do huyện và xã phát động, ý thức được vai trò, trách nhiệm của người lính cụ Hồ trên mặt trận mới, bản thân ông đã vận động gia đình, bà con lối xóm cùng tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt năm 2017, thực hiện cuộc thi khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, thôn 8 được xã Đức Bồng chọn là thôn kiểu mẫu để tham gia cuộc thi, cựu chiến Binh Lê Hữu Quế đã tiên phong đăng ký tham gia để xây dựng vườn mẫu.
Thời điểm đó, khu vườn của gia đình ông khá rộng, chủ yếu là đồi núi hoang vu, hẻo lánh, đường đi lại khó khăn. Bản thân ông là thương binh ¾ sức khỏe yếu, vợ ông cũng vừa phẫu thuật cột sống, các con đều đi làm, đi học ở xa...khiến mọi người đều không khỏi ái ngại trước hoàn cảnh và quyết tâm của ông. Nhưng với ý chí kiên cường của người lính bộ đội Cụ Hồ, ông đã không chùn bước...Từ địa hình đã được khảo sát và thiết kế, sau khi được cán bộ tư vấn, hướng dẫn ông đã đầu tư đổ gần 300 cọc bê tông và rào dây thép gai bao quanh khu vực trọng yếu của vườn. Đồng thời tiến hành chặt bỏ các loại cây gỗ tạp có giá trị kinh tế thấp, thuê máy móc san ủi, quy hoạch lại để trồng cây ăn quả. Trong đó, gia đình ông chọn cây cam chanh và thanh long là cây trồng chủ lực để đầu tư thâm canh. Để tăng hiệu quả sản xuất, ông Quế đã tham dự các lớp tập huấn KHKT, tích cực tìm hiểu qua Đài, báo cũng như tham quan học tập kinh nghiệm ở các mô hình khác để đầu tư chăm sóc; đồng thời sử dụng các chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật đúng tiêu chuẩn để tăng hiệu quả trong sản xuất vừa đảm bảo vệ sinh môi trường và vấn đề ATVSTP.
Ngoài ra để tận dụng các vùng đất trống, kém màu mỡ gia đình ông đã trồng xen dắm các loại cây ăn quả khác như: chanh, bưởi, hồng, táo, ổi và các loại cây gia vị như: hành tăm, gừng, nghệ...để tăng thêm thu nhập. Ngoài đầu tư thâm canh vườn cây ăn quả, gia đình Cựu chiến Binh Lê Đình Quế còn nuôi thêm 2 con bò nái, 1 ao cá, hàng trăm con gà vịt và 15 đàn ong mật, vườn rau xanh đủ loại với hệ thống tưới nước tự động...Nhờ sự kiên trì nhẫn nại và bàn tay, khối óc của người lính từng trải qua bao sóng gió của cuộc đời, sau hơn 1 năm xây dựng vườn mẫu, đến nay khu vườn của Cựu chiến binh Lê Hữu Quế đã được khoác lên mình một màu xanh tươi mới với đầy đủ sự màu mỡ, sum suê và đủ đầy. Với 350 gốc cam, 150 gốc thanh long cùng với các loại cây ăn qủa, rau màu và thu nhập khác từ chăn nuôi đã đem lại cho gia đình ông nguồn thu trên 200 triệu đồng từ vườn mẫu.
Ngoài việc phát triển kinh tế, Cựu chiến binh Lê Hữu Quế luôn tích cực, gương mẫu, hăng hái tham gia hoạt động công tác Hội; tận tâm, tận lực với đồng chí, đồng đội; nhiệt tình giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Những nỗ lực vươn lên không ngừng trong phát triển kinh tế của gia đình đã được các cấp, các ngành ghi nhận bằng những tấm Bằng khen, giấy khen tại các cuộc Hội nghị tổng kết, Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm...Và càng vinh dự, tự hào hơn khi vừa qua khu vườn mẫu của gia đình ông đã được tỉnh, huyện về kiểm tra, đánh gía đạt chất lượng và được chọn tham gia cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu cấp tỉnh. Góp phần cùng với thôn 8 xây dựng thành công Khu dân cư kiểu mẫu, giúp xã Đức Bồng đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2017. Ông Nguyễn Mạnh Khiêm- Chủ tịch Hội CCB xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang nhận xét: Cựu chiến binh Lê Hữu Quế là một trong những tấm gương điển hình biết vượt qua  khó khăn để phát triển kinh tế gia đình. Bản thân đồng chí Quế cũng rất năng nổ, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao trong hoạt động công tác hội, được đồng chí, đồng đội và bà con quý mến. Thời gian tới Hội Cựu chiến binh xã Đức Bồng sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hội viên phát huy thế mạnh tự nhiên, tập trung phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới...
Những thành quả có được như ngày hôm nay đã thấm đẫm bao gọt mồ hôi, công sức của người lính già trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới. Giờ đây ông đã có kinh tế vững vàng, một cuộc sống gia đình sung túc, và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất đã được ông Quế chia sẻ cho bà con nhân dân cùng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Với chính quyền, bà con nhân dân địa phương nói chung và chi hội Cựu chiến binh thôn 8 nói riêng, Cựu chiến binh Lê Hữu Quê xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới trên quê hương Đức Bồng.
Bài, ảnh: Lê Thủy (Đài Vũ Quang)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 130


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 763159

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64749103