19:28 EDT Thứ ba, 16/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nguyễn Thị Lan đi đầu trong xây dựng mô hình liên kết

Thứ tư - 22/04/2015 05:43
Thời gian qua, phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM ở trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang đã được phát triển rầm rộ. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào này. Điển hình trong số đó là gia đình chị Nguyễn Thị Lan ở Thôn 6 xã Sơn Thọ. Vượt qua hoàn cảnh bệnh tật, nghèo khó, chị đã mạnh dạn vay vốn, xây dựng mô hình chăn nuôi lợn liên kết quy mô 600 con/lứa, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình chăn nuôi lợn liên kết 600 con/lứa của gia đình chị Nguyễn Thị Lan thôn 6 xã Sơn Thọ

Mô hình chăn nuôi lợn liên kết 600 con/lứa của gia đình chị Nguyễn Thị Lan thôn 6 xã Sơn Thọ

Lập gia đình vào năm 1993, vợ chồng chị Nguyễn Thị Lan có hơn 2 ha đất vườn để sản xuất nông nghiệp. Tuy ở vùng được gọi là “thủ phủ” của cam bù, nhưng thật trớ trêu, vùng đất chị định cư lại toàn đá sỏi, không thể trồng các loại cây ăn quả như các gia đình khác. Vì vậy mà cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn, vất vả. Rồi tiếp đó, chị lại bị bệnh tật, thường xuyên đau ốm, không có khả năng lao động cật lực như bao người phụ nữ khác. Tất cả đều do một tay người chồng hiền lành, chăm chỉ của chị đảm đương trách nhiệm nuôi sống gia đình. Vì thế gia đình cứ thuộc diện hộ nghèo nhiều năm liên tiếp. Thế rồi vào năm 2012, khi có chủ trương chăn nuôi lợn liên kết của tỉnh, của huyện ban hành. Nhận thấy đây là cơ hội làm giàu cho gia đình mình, là đòn bẩy để gia đình bứt phá đi lên. Vì vậy sau khi được hướng dẫn chi tiết, chị đã mạnh dạn đăng ký xây dựng mô hình chăn nuôi lợn liên kết với Công ty CP Thái Lan.
Quyết tâm làm giàu là vậy, tuy nhiên khi triển khai xây dựng mô hình, gia đình chị Lan gặp không ít khó khăn. Là diện hộ nghèo nên Ngân hàng Nông nghiệp chỉ cho vay tối đa là 240 triệu đồng. Làm thế nào để  có được 1 tỷ đồng để xây dựng được hệ thống chuồng trại chăn nuôi 600 con /lứa là điều chị trăn trở. Quyết không thể bỏ cuộc, chị đã chạy ngược chạy xuôi, nhờ 9 hộ gia đình anh em, bạn bè, hàng xóm thế chấp sổ đỏ, vay tiền Ngân hàng để cho chị vay lại. Trước quyết tâm mãnh liệt của gia đình, các hộ dân đã thương tình và giúp chị vay vốn. Tiếp đó, tỉnh, huyện hổ trợ thêm cho gia đình chị 230 triệu tiền xây dựng mô hình. Lúc đó chị mới hoàn thiện được hệ thống chuồng trại và trang thiết bị phục vụ cho công việc chăn nuôi. Sau hơn 2 tháng hoàn thiện hệ thống chuồng trại. Chị nhận nuôi lứa lợn đầu tiên, bình quân mỗi con giống có trọng lượng từ 7 – 8kg. Mặc dù đã được tập huấn, lại có kỷ sư của công ty thường xuyên kiểm tra, chăm sóc, nhưng từ khi nhận nuôi đến khi xuất chuồng, đã có 10 con không may bị chết. Sau hơn 5 tháng chăm sóc, lứa lợn đầu tiên chị xuất chuồng trên 64 tấn lợn thịt. Thu lãi gần 240 triệu đồng. Nhiều năm tần tảo lao động nhưng đây là lần đầu tiên gia đình chị có được số tiền lớn như vậy bằng sức lao động của chính mình. Niềm vui, niềm hạnh phúc bao trùm lên cả gia đình. Hình như bệnh tật được đẩy lùi, thay vào đó là quyết tâm làm giàu của gia đình anh chị. Đến nay sau hơn 2 năm triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi lợn liên kết. Gia đình đã xuất chuồng 4 lứa lợn, bình quân mỗi lứa thu lãi từ 240 – 260 triệu đồng. Hiện nay gia đình đang chăm sóc lứa lợn thứ 5, bình quân mỗi con đã có trọng lượng từ 45 – 55kg. Ước tính đến khoảng trung tuần tháng 6, gia đình sẽ xuất chuồng gần 68 tấn lợn thịt. 
Ước mơ thoát khỏi đói nghèo của gia đình chị Nguyễn Thị  Lan đã trở thành hiện thực. Từ một gia đình được xếp vào diện hộ nghèo nhiều năm liên tục thì nay đã được xóa bỏ. Gia đình rất vui mừng và hạnh phúc vì quyết tâm vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên làm giàu đã thành công. Mô hình chăn nuôi lợn của chị Lan là một trong 2 mô hình kinh tế lớn nhất của xã Sơn Thọ, đây thực sự là điểm sáng để xã nhà nhân rộng trong thời gian tới.
 Bên cạnh đi đầu trong xây dựng mô hình chăn nuôi liên kết, gia đình chị Nguyễn Thị Lan còn là một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, sống hòa thuận với bà con xóm làng. Bản thân chị Lan tuy bị bệnh, nhưng chị vẫn tham gia công tác hội phụ nữ, cộng tác viên dân số của Thôn 6. Nhiều năm liền được công nhận là cộng tác viên dân số xuất sắc. Hai năm trở lại đây được bầu chọn là gia đình tiên tiến trong phát triển sản xuất của địa phương, được bầu chọn là 1 trong 3 điển hình tiên tiến đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến của huyện Vũ Quang năm 2015.
 
Bích Hường
Đài Vũ Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 164


Hôm nayHôm nay : 40366

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 719731

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64705675