23:34 EDT Thứ ba, 16/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vũ Quang: Gồng mình chống chọi với nắng hạn

Thứ tư - 10/06/2015 08:41
Đợt nắng nóng kỷ lục với cường độ lớn và kéo dài hàng chục ngày qua đang gây nhiều tác động xấu đối với sản xuất và đời sống người dân trên địa bàn huyện Vũ Quang. Đã có trên 300 ha cam bị chết và sẽ có 250 ha diện tích lúa hè thu có nguy cơ buộc phải bỏ hoang nếu nắng nóng gay gắt kéo dài trong thời gian tới. Người dân nơi đây đang gồng mình chống chọi với nắng nóng và khô hạn.
Cánh đồng Nhà Ngâm xã Đức Bồng vốn nổi tiếng với nước “ngâm” bốn mùa, nay cũng trơ đáy vì nắng hạn kéo dài

Cánh đồng Nhà Ngâm xã Đức Bồng vốn nổi tiếng với nước “ngâm” bốn mùa, nay cũng trơ đáy vì nắng hạn kéo dài

Khô, héo, vàng vọt là thực trạng chua xót đang diễn ra trên phần lớn diện tích cam của huyện Vũ Quang. Đã gần 70 tuổi đời, chưa năm nào ông Nguyễn Hạnh – thôn 7 xã Đức Bồng chứng kiến một trận nắng nóng kéo dài như năm nay. Vườn cam gần 400 gốc của ông đang có nguy cơ bị xóa sổ khi mà tất cả đang héo rũ vì nắng hạn. Hơn một nữa trong số đó là cây đang giai đoạn quả phát triển. Thay vì một vườn cam xanh, quả bóng mượt thì tất cả đang đối mặt với nắng, nóng, khô héo. Đối với những cây mới trồng thì tất cả gần như đã chết hết. Đưa chúng tôi đi kiểm tra tại các gốc cam, ông Ông Nguyễn Hạnh ngậm ngùi chia sẽ “ không chỉ gia đình tôi mà tất cả các hộ gia đình trồng cam ở đây đều ở trong tình trạng bị thiệt hại nặng do hạn hán. Hiện tại gia đình tôi cũng không  thể dùng các biện pháp tưới tiêu, bởi vì giếng nước đã cạn, các bàu nước ở chân ruộng cũng đã cạn. Mưa, đó là điều mong mỏi lớn nhất hiện nay của chúng tôi”.
Vườn cam 400 gốc của ông Nguyễn Hạnh thôn 7 Đức Bồng đã bị héo và chết dưới cái nắng 40oC
Nắng, nóng, khô hạn đã và đang làm cho đời sống sinh hoạt của người dân Vũ Quang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay hầu hết đất sản xuất vụ hè thu ở Vũ Quang đang bỏ không và có nguy cơ buộc phải bỏ hoang vì nắng hạn. Đã hơn 50 ngày trôi qua trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang không có mưa, nhiệt độ bình quân đạt 40 độ C, nơi cao lên đến 41 độ C. Tình trạng khô hạn kéo dài, cộng với đợt nắng nóng đỉnh điểm kéo dài trong mấy tuần qua như một chảo lửa hun đốt con người, gia súc và cây cối. Nhiều diện tích lúa, đậu hè thu chạy lụt không thể triển khai, nhiều diện tích cây trồng bị khô héo. Theo thống kê, hiện nay toàn huyện có hàng trăm giếng nước của người dân dã bị cạn kiệt, trên 300 ha cam đang bị cháy, khô héo và không có khả năng phục hồi, gần 30 hồ đập bị cạn kiệt, không thể phục vụ sản xuất, 250/350  ha lúa có khả năng bị bỏ hoang vì không thể sản xuất do thiếu nước.
Trước tình trạng nắng nóng và hạn hán kéo dài, huyện  Vũ Quang đã triển khai các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất do hạn hán gây ra. Đối với diện tích cam, huyện đã giao cho phòng nông nghiệp, phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và giáo dục thường xuyên huyện khảo sát và hướng dẫn bà con nhân dân xây dựng bể nước, lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt, nhằm cứu vãn các diện tích còn lại. Đối với diện tích lúa hè thu không có khả năng gieo cấy vì thiếu nước, huyện đã chỉ đạo các địa phương chuyển toàn bộ sang gieo trỉa đậu, tuy nhiên để xuống được giống cũng đang phụ thuộc vào thiên nhiên. Bởi nếu không có mưa thì cây đậu không thể nẩy mầm, sinh trưởng và phát triển.
Mưa, đó là điều mong mỏi lớn nhất của bà con nhân dân lúc này để nhằm cứu lấy tài sản và công sức lao động mà họ đã đổ xuống. Thế nhưng cái nắng vẫn từng ngày thiêu đốt mong mỏi của bà con nhân dân nơi đây. Nếu trong 10 ngày tới vẫn không có mưa thì đời sống, sinh hoạt sẽ bị đảo lộn nghiêm trọng.
 
Bích Hường 
Đài Vũ Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nắng nóng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 187


Hôm nayHôm nay : 40366

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 727591

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64713535