Nam Thịnh tiến ra biển

Nam Thịnh tiến ra biển
Nam Thịnh (Tiền Hải - Thái Bình) có gần 7km bờ biển với hơn 1.000ha bãi bồi tự nhiên, lại có cảng cá nên thuận lợi cho việc khai thác, nuôi trồng và tiêu thụ thuỷ - hải sản. Nắm bắt được lợi thế này, chính quyền xã đã khuyến khích nông dân tiến ra biển, xây dựng các mô hình kinh tế mới.
 
Hệ thống tàu cá của Nam Thịnh ngày càng hiện đại.

Theo đó, từ năm 2006 đến nay, nông dân xã Nam Thịnh đã mua sắm được 320 tàu, thuyền lớn nhỏ, trong đó có 6 đôi tàu xa bờ và 30 - 40 tàu khai thác trung bờ. Cùng với tàu thuyền, bà con còn sắm mới phương tiện và lưới nghề hiện đại phù hợp với từng thời vụ, ngư trường. Vì vậy lĩnh vực khai thác, đánh bắt thuỷ sản xa bờ và trung bờ phát triển mạnh, hiệu quả và sản lượng khai thác ngày một tăng, đạt 2.700 tấn tôm, cá các loại/năm, trị giá 25 tỷ đồng. Nhiều nông dân giàu lên từ khai thác thuỷ sản, thu nhập 200- 300 triệu đồng/ năm như các ông Phan Văn Quyền (hiện có 2 đôi tàu xa bờ), Bùi Văn Long, Bùi Văn Cư, Bùi Văn Tỵ... Không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình, họ còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động là con em trong xã với thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/lao động/tháng. Tận dụng tiềm năng thế mạnh có 1.200ha bãi bồi ven biển tự nhiên, nông dân Nam Thịnh đã đầu tư vốn, sức lao động cải tạo bãi bồi để nuôi ngao xuất khẩu.

Từ đặc điểm đầm bãi, bà con nơi đây chủ yếu nuôi loại ngao trắng lấy giống từ miền Nam do ngao trắng sống ở bãi cát bồi, chịu được nóng, độ mặn cao lại dễ tiêu thụ, hiệu quả kinh tế cao. Sản lượng ngao xuất khẩu toàn xã đạt 12.000 tấn/năm, giá trị thu nhập 150 tỷ đồng. Nhiều nông dân thu lãi từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm nhờ nuôi ngao, không những thế còn giúp hàng chục gia đình trong xã có thu nhập ổn định, điển hình như các ông Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Vinh, Vũ Văn Hạm, Trần Văn Công, Trần Văn Thuỷ, Bùi Mạnh Hà. Về Nam Thịnh vào vụ thu hoạch ngao chính (từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 âm lịch năm sau), mỗi ngày có hàng nghìn lao động thu hoạch ngao.

Từ phong trào làm kinh tế biển, đời sống người dân Nam Thịnh được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ giàu tăng nhanh, giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động (không kể mùa vụ). Ông Trần Văn Xương, Chủ tịch Hội Nông dân xã tâm sự, người dân nơi đây luôn nhận thức rõ: có được như hôm nay là nhờ chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước mở đường cho họ. Các cấp ngành hỗ trợ, tạo điều kiện cho vay vốn mở rộng sản xuất, phổ biến tiến bộ kỹ thuật, tạo mọi thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm...

Tuy nhiên, để nông dân tiếp tục gắn bó, phát triển nghề khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy - hải sản bền vững, cần có cơ chế hỗ trợ tốt hơn nữa như tăng vốn vay khoảng 40-50% trị giá phương tiện tàu thuyền (hiện cho vay khoảng 15- 20% giá trị; trong 5 đôi tàu xa bờ, Nhà nước mới cho vay 2 đôi), thông tin kịp thời về ngư trường khai thác theo mùa vụ, hỗ trợ máy móc thông tin liên lạc hiện đại. Trong nuôi ngao, các ngân hàng nên tăng vốn cho vay và thời gian dài hơn; ngành chức năng quản lý chặt chẽ nguồn con giống và đảm bảo môi trường nuôi, nâng cấp nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu tại cảng Lân...

Phan Anh

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn