Tạo điều kiện cho DN và người dân có đất trồng rừng

Tạo điều kiện cho DN và người dân có đất trồng rừng
Ngày 25/7, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Lãnh đạo tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác tình hình thực hiện sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong thời gian qua. Theo đó, vụ ĐX 2011-2012, Quảng Bình được mùa toàn diện, năng suất và sản lượng lúa cao nhất từ trước đến nay (năng suất đạt 57,5 tạ/ha, sản lượng 165.850 tấn, bằng 113% kế hoạch). Đối với vụ HT, tỉnh đã chỉ đạo bà con gieo cấy 14.550 ha lúa, bảo đảm lịch thời vụ. Chăn nuôi trên địa bàn tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất tập trung, bảo đảm an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường và chiếm 42,4% trong giá trị sản xuất nông nghiệp.


Bộ trưởng Cao Đức Phát làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình

Trên lĩnh vực lâm nghiệp, đến nay diện tích trồng rừng trên địa bàn tỉnh là 98.000 ha, góp phần tăng độ che phủ rừng lên 70,7%, đạt 105% kế hoạch. Công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và toàn xã hội tham gia. Các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ với nhau để tổ chức các đợt kiểm tra, truy quét việc khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ, động vật hoang dã trái phép, đặc biệt là ở các vùng trọng điểm và địa bàn xung yếu.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 88/141 xã được phê duyệt đề án quy hoạch, 65/141 xã đã có đề án xây dựng nông thôn mới được phê duyệt và dự kiến vào cuối năm 2012 sẽ hoàn thành đề án quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho 90% số xã…

Một số khó khăn mà tỉnh đang tháo gỡ như nhiều công trình xây dựng lâu năm đã bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của bà con nông dân. Các công trình nước sạch chưa được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa nên một bộ phận người dân ở đây thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng....

Các thành viên trong đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã trao đổi về một số giải pháp để tháo gỡ những khó khăn về nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, công tác bảo vệ và phát triển rừng, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới của Quảng Bình…

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Bộ NN-PTNT tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và trong thời gian tới sẽ có hướng giải quyết. Bộ trưởng chỉ đạo: “Hiện tại, Bộ NN-PTNT đang triển khai chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, vì vậy rất mong tỉnh tăng cường phối hợp và thực hiện một cách hiệu quả. Yêu cầu tỉnh tiếp tục rà soát lại và có sự điều chỉnh nhằm tạo điều kiện cho các DN và nhân dân có đất để trồng rừng, đồng thời tăng cường hơn nữa lực lượng KL để bảo vệ rừng”.

*Cũng trong chuyến làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn đã đến thăm và làm việc tại Cty TNHH Một thành viên LCN Long Đại. Thứ trưởng đã đi kiểm tra thực tế và đánh giá cao các mô hình trồng rừng bản địa, rừng nguyên liệu, rừng cao su và dự án rừng bền vững của Cty.

Nguồn:nongnghiep.vn