Tiếp vốn giúp nông dân giữ nghề

Tiếp vốn giúp nông dân giữ nghề
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn tín dụng khan hiếm và lãi suất còn cao, Hội ND tỉnh Ninh Bình đã giúp nhiều hộ ND vay vốn Quỹ HTND với lãi suất ưu đãi để giữ nghề ươm cây cảnh...

Sau mấy năm kinh tế khó khăn, nhu cầu chơi, trưng cây cảnh suy giảm khiến nhiều hộ làm nghề sinh vật cảnh ở Ninh Bình lâm vào tình trạng sống "cầm chừng". Khó khăn nhất là các hộ mới làm nghề trồng cây cảnh với đồng vốn đầu tư còn mỏng.

Vườn cây cảnh của gia đình anh Khải (phải)- Chi hội trưởng Chi hội Sinh vật cảnh xã Ninh Giang.

Bỏ nghề vì thiếu vốn

Với thâm niên hơn 15 năm trong nghề, anh Nguyễn Văn Khải - Chi hội trưởng Chi hội Sinh vật cảnh thôn La Vân, xã Ninh Giang (Hoa Lư) chưa bao giờ thấy thị trường cây cảnh ế ẩm như mấy năm nay. Người trồng cây cảnh cứ bán cây thành phẩm rồi mới có tiền mua cây phôi, cây hàng chợ về ươm trồng, tạo thế, tạo dáng. Thế nhưng, 2 năm nay, số cây thành phẩm bán ra rất ít. "Cũng có khách đến xem cây, nhưng 10 người thì chỉ có 1 người mua. Thời buổi khó khăn, khách trả giá "chặt" lắm, họa hoằn mới được một khách chịu chơi” - anh Khải thổ lộ. Mới bước vào nghề làm cây cảnh mấy năm, nhưng đến giờ anh Nguyễn Văn Chiến mới thấm cảnh kinh tế khủng hoảng. Ít tuổi nghề, vốn còn mỏng nên anh Chiến chỉ mới ươm cây phôi rồi bán lại cho dân mới ra nghề hoặc bán theo lô cho dân buôn Thường Tín (Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên)… Anh Chiến thở dài: "Trước đây, mỗi năm bán được dăm ba lô cây phôi. Hai năm nay, rất ít khách về mua cây phôi theo lô. Nghe bảo, dân làm cây cảnh lớn ở Hà Nội, Hưng Yên... cũng lao đao bởi kinh tế suy thoái". Tiêu thụ cây khó nên trong chi hội đã xuất hiện tâm lý bỏ bê vườn cây, có thành viên còn tính bán tống bán tháo để chuyển sang làm nghề khác mưu sinh.

Tiếp vốn để giữ nghề

“Năm 2012, Hội ND tỉnh Ninh Bình đã giải ngân 5,4 tỷ đồng Quỹ HTND do T.Ư Hội NDVN ủy thác. Đây là 1 phần trong nguồn 300 tỷ đồng Chính phủ cấp bổ sung cho Quỹ HTND năm 2011.

Toàn xã Ninh Giang có hơn 20 hộ chuyên làm nghề trồng cây cảnh, chủ yếu là ươm cây phôi. "Nhiều hộ mới vào nghề 2 năm nay rất chật vật. Cây không bán được mà vốn để nuôi và ươm cây phôi cũng kẹt. Vốn thương mại bên ngoài đang khan hiếm, hơn nữa nếu tiếp cận được thì với lãi suất cao như vậy cũng chẳng hộ nào dám vay. Đầu năm 2012, Hội ND tỉnh Ninh Bình đã đưa dự án hỗ trợ vay vốn ươm trồng cây cảnh về xã Ninh Giang. Nguồn vốn đã kịp thời giúp nhiều hộ có vốn tiếp tục giữ và phát triển nghề" - ông Dương Văn Hữu - Chủ tịch Hội ND xã Ninh Giang cho hay. Dự án có tổng vốn 300 triệu đồng được Hội ND tỉnh Ninh Bình giải ngân cho 10 hộ đang cần vốn nhất của Chi hội Sinh vật cảnh xã Ninh Giang. Anh Nguyễn Hữu Chiến thổ lộ: "Được vay 30 triệu đồng vốn Quỹ HTND, tôi bắt tay ngay vào việc kiến tạo vườn cây sanh mới đánh từ vườn ươm cây phôi lên. Hy vọng vài năm nữa sẽ bán được món tiền kha khá".

Anh Nguyễn Văn Khải - Chi hội trưởng Chi hội Sinh vật cảnh xã Ninh Giang cho biết thêm: "Nhiều hộ đang chán nản, bỏ bê chăm sóc cây khi được vay vốn ưu đãi đã lấy lại được ngay "khí thế". Các buổi sinh hoạt cũng như những ngày chi hội tổ chức làm chung cũng trở nên sinh động và hào hứng hẳn lên".

Nguồn:danviet.vn