Bí quyết XDNTM ở Hưng Nguyên: Thực hiện tốt Quy chế dân chủ

Bí quyết XDNTM ở Hưng Nguyên: Thực hiện tốt Quy chế dân chủ
Việc triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở Hưng Nguyên (Nghệ An) bước đầu đạt được kết quả khả quan nhờ địa phương phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Ông Phan Hữu Thao, Phó bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng khối Dân vận xã Hưng Thắng cho biết: "Hưng Thắng là một trong những xã điểm XDNTM của huyện, vì vậy, chúng tôi xác định chỉ có huy động sức mạnh từ nhân dân mới thành công. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công" đã được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể vận dụng một cách khéo léo".

Cụ thể, Hưng Thắng đã chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về quan điểm, chủ trương XDNTM đến mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức các buổi họp dân để bà con có dịp thảo luận, bàn bạc, đưa ra ý kiến của mình về cách thức triển khai cũng như hình thức đóng góp vào công cuộc XDNTM, trong đó có việc đóng góp xây dựng trường học, đường giao thông và vệ sinh môi trường.

Sau các buổi họp, bà con thống nhất thời gian huy động trong 2 năm với mức đóng bình quân 30.000 đồng/người/năm cho xây dựng 2 trường tiểu học và mầm non đạt chuẩn quốc gia (hiện tại, trường tiểu học đã đạt chuẩn); 25.000 đồng/người/năm cho làm đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng (phấn đấu mỗi xóm làm được 1-1,5km đường); 12.000 đồng/người/năm cho công tác vệ sinh và xử lý rác thải nông thôn…

Điều đáng nói là, ngoài các tiêu chí mà xã lựa chọn để thực hiện, người dân ở các xóm còn tự bàn bạc, thống nhất đăng ký để thực hiện các tiêu chí NTM. Đơn cử như hai xóm 16, 17, bà con đăng ký thực hiện cứng hóa đường nội đồng, theo đó, các hộ tự bàn bạc và đưa ra mức đóng bình quân 300.000 đồng/hộ; xóm 19 đăng ký đảm bảo đường và ngõ đẹp; xóm 18, xóm Ao và xóm Đồng tổ chức vận động nhân dân thực hiện mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, xây dựng cánh đồng mẫu, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân...

Với khí thế thi đua sôi nổi đó, đến nay, Hưng Thắng đã đạt 8/19 tiêu chí NTM; phấn đấu đến năm 2015, hoàn thành 19 tiêu chí.

Ông Hoàng Văn Phi, Bí thư Huyện ủy huyện Hưng Nguyên khẳng định: "Không chỉ Hưng Thắng thực hiện tốt công tác dân vận mà mỗi địa phương trên địa bàn huyện đều có những cách làm hay để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân trong XDNTM. Huyện cũng xác định rõ, ngoài cơ chế đầu tư của Nhà nước, việc huy động sức dân là yếu tố hết sức quan trọng, và muốn làm tốt việc này thì phải làm tốt công tác dân vận, mà dân vận trước hết phải dân chủ".

Thực tiễn ở Hưng Nguyên cho thấy, quy hoạch XDNTM ở cơ sở đều được đưa ra dân đóng góp, xây dựng và thống nhất. Trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, các địa phương xác định lộ trình thực hiện và khi có yêu cầu đầu tư xây dựng các công trình, hạng mục thì nhân dân đều được bàn bạc, lựa chọn đầu tư công trình nào trước, công trình nào sau và tự tổ chức giám sát thông qua Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở. Huyện và xã cũng công khai công trình, hạng mục nào Nhà nước không đầu tư hoàn toàn mà phải có dân đóng góp, nếu được đầu tư sớm thì người dân được hưởng lợi sớm, đầu tư muộn hưởng lợi muộn; từ đó vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu, tiền của… một cách hiệu quả. Nhờ đó, đến nay Hưng Nguyên đã có 47,4% số xã đạt 9 tiêu chí; 26,3% số xã đạt 5 tiêu chí; số còn lại đạt dưới 5 tiêu chí.

Từ những kết quả trên, Hưng Nguyên đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân được biết, được tham gia vào kế hoạch, lộ trình XDNTM, phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 6/22 xã đạt NTM.

Đỗ Huy
(Theo:kinhtenongthon.com.vn)