XDNTM ở Hương Khê (Hà Tĩnh): Tuyên truyền tốt, khó mấy cũng làm được

XDNTM ở Hương Khê (Hà Tĩnh): Tuyên truyền tốt, khó mấy cũng làm được
Là huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh nên Hương Khê gặp khá nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM. Để chương trình này sớm về đích, huyện đã đề cao công tác lãnh đạo với phương châm: "Đi đúng hướng để thành công".
Người dân huyện Hương Khê làm đường giao thông nông thôn.


Từ nhận thức...

Xác định XDNTM là chương trình lớn, có liên quan trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nên thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ở Hương Khê đều tập trung thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, có một thực tế là, ở một số địa phương, các cấp ủy, chính quyền và người dân còn nhận thức chưa đầy đủ về XDNTM.

Vì vậy, UBND huyện Hương Khê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về XDNTM tới từng ban ngành, thôn xóm và tới từng hộ dân với các nội dung cụ thể, thiết thực như: tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về XDNTM, triển khai học tập Nghị quyết 03 của Ban chỉ đạo Đảng bộ huyện về XDNTM đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, phát triển kinh tế hộ, xây dựng hệ thống giao thông nông thôn...

Ông Nguyễn Thừa Lộc, Phó trưởng phòng điều phối NTM cho biết: "Trong quá trình thực hiện XDNTM, cũng như bất cứ chương trình, nhiệm vụ nào, phải nhận thức rõ vấn đề thì mới có thể làm đúng, làm tốt, nhanh và hiệu quả. Bởi vậy, chúng tôi luôn chú trọng tới việc nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, người dân. Phải làm rõ, cụ thể từng tiêu chí, nội dung của NTM, đặc biệt là các mục tiêu về công cuộc XDNTM, trong đó công tác tuyên truyền được chú trọng trước tiên. Từ việc hiểu, thấm nhuần ý nghĩa của chủ trương XDNTM thì việc khó mấy cũng làm được".

Tới những việc làm cụ thể

Ở cấp huyện, ban lãnh đạo huyện đã đôn đốc Ban chỉ đạo XDNTM phải nỗ lực trong công việc, bám sát địa bàn và có báo cáo cụ thể để kịp thời tháo gỡ khó khăn, từ đó tăng hiệu quả công việc. Nhờ đó mà công cuộc XDNTM trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất, hiến vườn để mở rộng đường giao thông nông thôn, đồng thời bà con cũng luôn có những ý kiến, phản hồi, đóng góp thiết thực tới Ban chỉ đạo XDNTM…

Đến nay, toàn huyện đã làm được 26,3km đường bê-tông, 19,3km đường cấp phối, mở mới 75,1km đường đất; xây mới, nâng cấp nhà cho các hộ nghèo với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng; nâng cấp, sửa chữa khuôn viên UBND các xã, xây dựng trường học, trạm y tế xã và các công trình hồ đập.

Song song với xây dựng các công trình hạ tầng, Hương Khê cũng chú trọng tới việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân nhằm tạo điều kiện để kinh tế hộ phát triển. Ngoài ra, huyện còn triển khai chương trình phát triển đàn lợn ở xa khu dân cư, đẩy mạnh chăn nuôi theo hình thức gia trại, kết hợp xây hầm biogas để xử lý môi trường; thực hiện tốt công tác chỉnh trang vườn hộ, phát triển cây bưởi đặc sản Phúc Trạch, cam Khe Mây, cao su tiểu điền...

Tổng nguồn vốn huy động cho XDNTM của huyện trong quý I/2012 đạt hơn 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 2,5 tỷ đồng, ngân sách xã 3 tỷ đồng, vốn lồng ghép gần 32 tỷ đồng và vốn huy động đóng góp tài trợ hơn 13 tỷ đồng.

Tuy đó mới là kết quả bước đầu, có thể còn khiêm tốn so với nhiều địa phương khác, song đó là cơ sở, là động lực để thời gian tới, Hương Khê tiếp tục gặt hái những thành công.

Về điều này, ông Đinh Hữu Tân, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: "XDNTM là nhiệm vụ lâu dài, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn bởi kinh tế của huyện chưa phát triển, nhưng đây là chủ trương rất hợp lòng dân. Dù khó khăn, gian khổ bao nhiêu cũng phải quyết làm, quyết tâm xây dựng thành công và phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, mọi cấp, ngành và mọi người. XDNTM nhất thiết phải có cái mới, phải có hiệu quả mới, kết quả mới và có đời sống mới. Để có động lực trong XDNTM, trước hết, chúng tôi sẽ dồn sức tập trung vào nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, giáo dục để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, để mọi người nhận thấy yêu cầu, nhiệm vụ và quyền lợi thiết thực trong XDNTM".

Theo kinhtenongthon.com.vn