Công đoàn góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LĐLĐ các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ (BTB) gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế tiến hành tổng kết phong trào thi đua năm 2012 toàn cụm vào ngày 6.12 tại TP.Đông Hà (Quảng Trị).
Ký giao ước thi đua năm 2013 của cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ. Ảnh: L.C.C
Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội gặp rất nhiều khó khăn, tổ chức CĐ 6 tỉnh BTB đã phát động, tổ chức được nhiều phong trào thi đua yêu nước, thu hút sự tham gia của hàng triệu đoàn viên CĐ, góp phần tích cực vào thành tựu ổn định kinh tế - xã hội ở từng địa phương.

CĐ chung tay xây dựng nông thôn mới

Ông Phan Quyết – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Cụm trưởng Cụm thi đua khu vực BTB - cho biết: “Phong trào thi đua “phục vụ sự nghiệp CNH – HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” đã được LĐLĐ các tỉnh triển khai, thu hút đông đảo CNVC – LĐ tham gia.

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến mới, góp phần thay đổi cơ cấu sản xuất; đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) về tận người nông dân; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đã tạo ra sự khởi sắc trong nông nghiệp, nông thôn”.

Tại Quảng Trị, LĐLĐ các huyện đã chủ động, sáng tạo nhiều phương thức thi đua: LĐLĐ huyện Cam Lộ mở 7 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho các CLB, thành lập CLB cây hồ tiêu ở xã Cam Chính; LĐLĐ huyện Hướng Hóa tập huấn, bắt tay chỉ việc, giúp nông dân trồng caosu tiểu điền; LĐLĐ huyện Gio Linh giúp nông dân thâm canh “cánh đồng năng suất cao”.

“CĐ Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới” là một phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, được UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận, đánh giá cao. Đáng chú ý là hoạt động đầu tư nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức cho cộng đồng cư dân ở những nơi còn nhiều khó khăn thông qua các lớp tập huấn, truyền thông, chuyển giao KHKT...

 Tại Thanh Hóa, LĐLĐ tỉnh là thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh, và được giao phụ trách, đỡ đầu trực tiếp 2 xã là Hà Lan và Quang Trung thuộc thị xã Bỉm Sơn. LĐLĐ Quảng Bình hỗ trợ xây dựng 494 nhà ở cho hộ nghèo ở địa phương này; đoàn viên CĐ trong tỉnh đã góp công sức, kinh phí hoàn thành xây dựng 159 trung tâm học tập cộng đồng tại 159 xã, phường, góp phần tích cực đào tạo nguồn nhân lực ở nông thôn.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định LĐLĐ tỉnh có vai trò quan trọng và đã giao trách nhiệm cho tổ chức CĐ trong việc tổ chức, khen thưởng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. LĐLĐ Hà Tĩnh đã gắn nội dung tập huấn với tham quan mô hình điểm cho 212 cán bộ CĐ cấp xã, tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm tại Quảng Nam cho 25 cán bộ CĐCS;...

Cần nhân rộng các mô hình

Chủ tịch LĐLĐ Nghệ An – ông Phạm Anh Tuấn – nhấn mạnh: “Phong trào thi đua của tổ chức CĐ khu vực BTB đã, đang tiếp tục khắc phục bệnh thành tích, bệnh hình thức; tại hội nghị tổng kết năm nay, chúng ta chỉ nói cái có - cái làm được với rất nhiều tìm tòi, sáng tạo từ hình thức cho đến phương thức thi đua. Nhưng, hạn chế rõ nhất là chúng ta chưa tiến hành kiểm tra, trao đổi, nhân rộng mô hình”.

Ông Trần Danh Tương – Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ Hà Tĩnh – cũng cho rằng, những gì mà CĐ các cấp ở Hà Tĩnh làm được trong năm 2012 là rất nhiều sáng tạo, nhưng do những nguyên nhân như thời gian, kinh phí không đủ nên việc tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, phương thức đó chưa được như mong muốn.

Hội nghị tổng kết cụm thi đua LĐLĐ 6 tỉnh BTB đã thống nhất kiến nghị Tổng LĐLĐVN xem xét, sửa đổi, bổ sung 5 vấn đề liên quan đến tổ chức, khen thưởng các phong trào thi đua: Đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về phong trào thi đua phục vụ sự nghiệp xây dựng nông thôn mới; theo các quy định hiện hành thì người lao động trực tiếp sản xuất, công tác rất khó được nhận bằng khen của BCH Tổng LĐLĐVN, tỉ lệ được khen thưởng giữa cán bộ lãnh đạo, cán bộ CĐ và CNVLĐ trực tiếp chênh lệch quá lớn; tuyến trình khen thưởng cho tập thể, cá nhân cán bộ CĐ chuyên trách cấp trên trực tiếp cơ sở ở một số địa phương đang có vướng mắc...
Theo laodong.com.vn