Hoạt động khuyến công: Tạo sức bật cho công nghiệp nông thôn

Hoạt động khuyến công: Tạo sức bật cho công nghiệp nông thôn
Năm 2012, ngành công nghiệp dồn dập khó khăn, công nghiệp nông thôn (CNNT) không là ngoại lệ. Tuy vậy, bằng sự nỗ lực từ nhiều mặt, khuyến công đã giúp cho CNNT chẳng những vượt qua thử thách mà còn tạo ra sức bật mới.

Tổ chức 40 hội nghị tập huấn, hội thảo tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; hỗ trợ cho các cơ sở CNNT trong xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, phân phối tiêu thụ sản phẩm.

Tổng kinh phí khuyến công năm 2012 cả nước được duyệt là hơn 225 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này đã hỗ trợ các cơ sở CNNT phát triển sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hỗ trợ tổ chức 46 đoàn tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm công tác khuyến công và quản lý công nghiệp trong và ngoài nước; hỗ trợ thành lập  88 doanh nghiệp CNNT...

Xây dựng 121 mô hình trình diễn kỹ thuật sản phẩm mới, công nghệ mới và hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại, chuyển giao công nghệ cho 324 cơ sở CNNT.

Từ 352 hồ sơ đề nghị bình xét đã chọn được 197 là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực. Để quảng bá cho những sản phẩm này đã hỗ trợ tổ chức 3 Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp: Khu vực phía Bắc tại Bắc Ninh, khu vực miền Trung - Tây Nguyên tại Phú Yên và khu vực miền Nam tại Kiên Giang, với 1.050 gian hàng tiêu chuẩn. Ngoài ra, còn hỗ trợ cho các cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm; tổ chức hội trợ triển lãm hàng CNNT cấp tỉnh, huyện; xây dựng thương hiệu...

Hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, tuyên truyền và phổ biến các chính sách của nhà nước về khuyến khích phát triển CNNT được chú trọng. Việc hỗ trợ liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế và phát triển các cụm điểm công nghiệp, thành lập các hiệp hội, xây dựng, đăng ký thương hiệu sản phẩm đã được tiến hành.

Tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ khuyến công và tác nghiệp chuyên sâu tại Ninh Bình, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu; 3 Hội nghị công tác khuyến công vùng thường niên tại Bắc Ninh, Phú Yên, Kiên Giang; 2 đoàn kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các đề án khuyến công quốc gia tại 7 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đồng bằng sông Hồng; hỗ trợ kinh phí cho việc xét công nhận thợ giỏi, người có công truyền nghề, nhân cấy nghề, trang bị cơ sở vật chất cho các trung tâm khuyến công, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư,...

Những hoạt động khuyến công trên đã góp phần tạo sức bật và thúc đẩy CNNT phát triển.

Nội dung hoạt động khuyến công năm 2013

Để góp phần tăng trưởng công nghiệp địa phương nói riêng và cả nước nói chung, năm 2013, hoạt động khuyến công tiếp tục thực hiện:

Rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về khuyến công; tăng cường đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, phổ biến văn bản, quy định mới; cải cách các thủ tục hành chính; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị. Đẩy mạnh hoạt động khuyến công trên địa bàn để hỗ trợ cho các cơ sở CNNT duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh; kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, đầu tư cơ sở vật chất của các trung tâm khuyến công; đẩy mạnh công tác thông tin - tuyên truyền....

Theo baocongthuong.com.vn