Thạch Hà phấn đấu cải tạo 510 vườn tạp trong 1 tháng

Thạch Hà phấn đấu cải tạo 510 vườn tạp trong 1 tháng
Sáng nay (14/3), tại xã Thạch Xuân, UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) ra quân phát động tháng cao điểm cải tạo vườn tạp, chỉnh trang, phát triển kinh tế vườn gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) trên toàn huyện.
Lễ phát động nhằm thực hiện mục tiêu quy hoạch vùng trồng, tạo thành những vùng sản xuất chuyên canh tập trung để tạo ra khối lượng hàng hóa lớn. Theo kế hoạch, trong vòng 1 tháng (từ ngày 14/3 - 15/4), toàn huyện Thạch Hà sẽ có 510 vườn tạp được cải tạo, chỉnh trang, với ít nhất khoảng 50.000 cây được trồng mới.
 
Ở những địa bàn là vùng đồng bằng, bán sơn địa sẽ ưu tiên cho cây cam chanh, bưởi, ổi, thanh long, mít thái, xoài; các hoa, cây cảnh... Ở vùng bãi ngang ven biển sẽ trồng thêm một số loại rau, củ thực phẩm.
 
Từ đây, tiềm năng, lợi thế vùng ở Thạch Hà sẽ được khai thác triệt để, tạo cơ sở để nâng cao thu nhập của người dân, tạo cảnh quan, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, thay đổi diện mạo nông thôn, hướng đến phát triển NTM bền vững
 
Với những vườn tập trung có quy mô của từ 30 cây các loại trở lên, huyện hỗ trợ kinh phí mua cây giống với mức 15.000 đồng/cây và 50% kinh phí lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm. Trường hợp có từ 5 vườn liền kề trở lên trên một cụm dân cư sẽ được hỗ trợ thêm 2 triệu đồng/vườn. Ngân sách xã hỗ trợ phần máy xúc để san đất, phát quang để giúp bà con cải tạo, chỉnh trang vườn.
 
Ngay sau lễ phát động, bà con nhân dân hồ hởi bắt tay vào chiến dịch cải tạo, chỉnh trang vườn để chuẩn bị trồng cây mới.
 
Những cây xanh được ươm mầm, “chở” cả niềm hi vọng của bà con nhân dân về một tương lai phát triển kinh tế hộ bền vững.
 
Hàng rào tạp được phá bỏ...
 
... máy móc “là” phẳng đất, sẵn sàng ươm giống.
 
Ông Nguyễn Văn Bưởi (thôn Quyết Tiến, xã Thạch Xuân) đã bỏ ra 150 triệu đồng để quy hoạch lại vườn nhà với diện tích 1.000 m2, thực hiện theo chủ trương lớn của huyện. Theo ông, tới đây ngoài cây ổi sẽ trồng thêm bưởi và một số cây ăn quả có giá trị khác.
 
Theo N.O/baohatinh.vn