Ngọc Thanh (Vĩnh Phúc): Giữ vững và phát huy các tiêu chí Nông thôn mới

Ngọc Thanh (Vĩnh Phúc): Giữ vững và phát huy các tiêu chí Nông thôn mới
Xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là 1 trong những xã của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân.


Xã Ngọc Thanh luôn hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất để phát triển kinh tế

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng ông Lý Văn Lương - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết: Xác định được những khó khăn đó, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: Thông qua các hội nghị của xã, thôn và các tổ chức, đoàn thể gồm: Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân; phát bản tin trên hệ thống loa truyền thanh của xã; treo băng rôn, pano, áp phích ở những nơi đông dân cư… để người dân hiểu rõ mục đích, nội dung, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM và chủ động tham gia. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí phụ trách từng thôn, từng chi bộ để chủ động công tác chỉ đạo, điều hành xây dựng NTM theo quan điểm “tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”; đồng thời, thường xuyên nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các tiêu chí để kịp thời cùng nhau bàn bạc, tháo gỡ.

Bên cạnh đó, UBND xã Ngọc Thanh đã thành lập ban chỉ đạo và các tổ giúp việc; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện và địa phương về việc thực hiện xây dựng NTM, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với chương trình. Để có nguồn lực đầu tư cho chương trình, bên cạnh việc tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, thị xã Phúc Yên, xã Ngọc Thanh tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động và hiến đất làm đường giao thông. Trong giai đoạn 2011 - 2016, tổng mức đầu tư xây dựng NTM ở Ngọc Thanh đạt hơn 200 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp là gần 67 tỷ đồng.

Sau khi về đích NTM, xã Ngọc Thanh còn chú trọng duy trì, phát triển các nghề mũi nhọn của địa phương như: Du lịch, chăn nuôi, trồng hoa… để tạo thêm việc làm cho người lao động. Hiện toàn xã có hơn 10 doanh nghiệp, cơ sở hoạt động du lịch hiệu quả, thu hút hơn 400 lao động tham gia. Ngoài ra, xã cũng quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; quan tâm đến công tác đào tạo nghề; đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh.


Xã Ngọc Thanh luôn được lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và thị xã Phúc Yên ghi nhận về nỗ lực trong xây dựng Nông thôn mới.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Thanh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, đồng thời động viên các hội viên, đoàn viên và người dân thực hiện tốt quy ước thôn làng văn hóa; thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình và hạ tầng cơ sở; đẩy mạnh phát triển kinh tế, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Theo Ngọc Minh/Báo Xây Dựng.vn