Như Cố trên đường "về đích" xã nông thôn mới

Như Cố trên đường "về đích" xã nông thôn mới
Với sự vào cuộc nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của bà con nhân dân các dân tộc trong xã, đến nay xã Như Cố (Chợ Mới) đã cơ bản đạt 19 tiêu chí và dự kiến về đích xã nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Quyết tâm của hệ thống chính trị

Năm 2015, xã Như Cố là một trong 4 xã của huyện Chợ Mới được phê duyệt lộ trình về đích nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, trong đó xã Như Cố được định hướng về đích vào cuối năm 2017. Đây là vinh dự cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã. Ngay sau khi có chủ trương của huyện, cấp ủy, chính quyền xã Như Cố đã khẩn trương bắt tay vào xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Tổ chuyên môn để cùng triển khai các nội dung, công việc. Nhiều cuộc họp giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các chi bộ, thôn được tổ chức nhằm bàn bạc, thống nhất các công việc cần làm, ban hành các văn bản, kế hoạch đến các thôn. Tổ chức tuyên truyền, vận động trên loa, lồng ghép với các buổi họp thôn, chi bộ và đoàn thể nhằm huy động người dân cùng vào cuộc chung tay xây dựng nông thôn mới.

 

Mô hình trồng cây mướp đắng của HTX Thanh niên xã NHư Cố.
Mô hình trồng cây mướp đắng của HTX Thanh niên xã Như Cố.

 

Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo đã phân công các thành viên phụ trách từng thôn, từng nhóm tiêu chí để xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, giúp đỡ cơ sở triển khai thực hiện. Ở từng thôn đã thành lập Ban phát triển thôn để phối hợp thực hiện các tiêu chí liên quan đến tuyên truyền, vận động người dân. Sau hai năm triển khai, xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn cho 45 lượt cán bộ, công chức cấp xã; tổ chức tập huấn cho đội ngũ hơn 100 cán bộ Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển các thôn; tổ chức được 30 hội nghị tuyên truyền cho các hội viên, đoàn viên các tổ chức đoàn thể và nhân dân với hơn 1.000 người tham gia.

Từ năm 2015 đến năm 2017, bằng các nguồn vốn khác nhau xã đã hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng để thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, chăn nuôi như mô hình nuôi cá, nuôi trâu cái sinh sản, sản xuất rau an toàn, mô hình thâm canh cây chè... Giai đoạn 2011-2017, xã đã huy động được tổng số hơn 59 tỷ đồng để tập trung cho xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất.

 

Sự đồng thuận của người dân

Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Như Cố xác định việc công khai, minh bạch, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và tự nguyện tham gia là mục tiêu hàng đầu. Theo đó, nhiều tiêu chí đã nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân như: Giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ an ninh trật tự, đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để xây dựng các công trình dân sinh, thi đua lao động sản xuất nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa...

Nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn xã được làm với sự tham gia đóng góp ngày công của bà con nhân dân.
Nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn xã được làm với sự tham gia đóng góp ngày công của bà con nhân dân.

 

Có dịp trở lại thôn Nà Roòng, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng đất này với những con đường nội thôn được bê tông hóa khang trang, sạch sẽ; những nương chè xanh mướt mắt; an ninh trật tự được bảo đảm, đời sống người dân ngày càng ổn định... Đây là kết quả của sự đồng lòng xây dựng nông thôn mới của người dân nơi đây. Chị Dương Thị Huyền- Trưởng thôn cho biết: Nà Roòng hiện có 80ha rừng trồng mới và 10ha chè trung du được sản xuất theo hướng hàng hóa. Nhiều gia đình có thu nhập từ 40 đến 50 triêu đồng từ cây chè. Hiện nay Nà Roòng còn thành lập được 2 tổ hợp tác về phát triển chăn nuôi lợn và tổ hợp tác chế biến chè hoạt động khá hiệu quả, thu hút hàng chục hội viên tham gia. Nhờ năng động trong phát triển kinh tế nên người dân có cuộc sống ổn định. Các chương trình đóng góp xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng tình ủng hộ cao.

Được biết, trong 5 năm qua, xã Như Cố đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 2 tỷ đồng và hàng nghìn công lao động để tham gia xây dựng các công trình phục vụ đời sống và sản xuất như nhà văn hóa, cầu dân sinh, cổng làng, đường nội thôn, kênh mương thủy lợi. Hiện nay, đường vào các thôn Khuân Bang, Bản Quất, Khuổi Chủ, Nà Tào, Nà Chào, Nà Luống... đã được bê tông hóa, nhiều cây cầu dân sinh được làm mới đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương của bà con nhân dân trong xã.

 

Những kết quả đạt được

Sau hai năm tập trung huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, cùng sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành, sự đồng thuận của người dân nên chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Như Cố đã đạt được nhiều kết quả. Nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai có hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao; cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, an ninh trật tự đảm bảo, hệ thống chính trị ngày càng hoàn thiện. Đến hết tháng 11/2017 xã Như Cố đã đạt 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân của người dân tăng theo từng năm, từ 17 triệu đồng/người năm 2015 tăng lên 26,2 triệu đồng/người vào năm  2017. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19,53% năm 2015 xuống còn 8,1% năm 2017.

Đồng chí Dương Quang Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Như Cố cho biết: Trong bối cảnh điều kiện kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn, việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong một thời gian ngắn thách thức lớn đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Khi bắt tay vào thực hiện không tránh khỏi những lúng túng nhất định, song với sự giúp đỡ của tỉnh, huyện và các cơ quan chức năng, xã hoàn thành cơ bản các tiêu chí đề ra, đến nay diện mạo nông thôn của xã đang từng bước đổi mới. Những ngày này cấp ủy, chính quyền địa phương đang dồn sức hoàn thiện các công việc cuối cùng để trình thẩm định phê duyệt xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017./.

Theo Hà Thanh/Báo Bắc Cạn.vn