Huyện Hoàng Su Phì chú trọng phát triển nông nghiệp theo chiều sâu

Huyện Hoàng Su Phì chú trọng phát triển nông nghiệp theo chiều sâu
CTTĐT - Xác định cơ cấu lại nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, tạo sự đột phá có chiều sâu để thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển. Qua thời gian thực hiện, đến nay nền nông nghiệp của huyện Hoàng Su Phì đã có những bước chuyển biến mạnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cơ cấu nền nông nghiệp chuyển mạnh từ sản lượng sang chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng cao; những giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện địa phương được đưa vào sản xuất và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều mô hình được xây dựng thành công và nhân rộng như: Lúa chất lượng cao; cây ăn quả và các giống gia súc, gia cầm đặc trưng vùng, miền...

​ 

Lãnh đạo huyện và cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Hoàng Su Phì kiểm tra chất lượng cây giống mận Máu trước khi triển khai cho người dân trồng.

Trong những năm qua, ngành nông nghiệp huyện ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào trong sản xuất, chăn nuôi cũng như chủ động mở rộng thị trường, tìm kiếm đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. Nhờ đó, cùng với các chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi thì người nông dân đã chủ động áp dụng KHKT vào sản xuất theo hướng hàng hóa và được bao tiêu sản phẩm nên toàn địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã, đang có rất nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ từ chăn nuôi và trồng trọt.

Theo đó, thực hiện đề án số 03 của UBND huyện về việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo chương trình 30a năm 2019. Thời gian qua, xã Pờ Ly Ngài đã, đang triển khai thực hiện dự án trồng cây ăn quả theo hình thức đầu tư có thu hồi, các hộ tham gia cam kết hoàn trả ít nhất 15% kinh phí của dự án sau khi kết thúc. Sau quá trình khảo sát và lựa chọn địa điểm có khí hậu mát mẻ, thích hợp trồng trên 9.000 cây mận Máu, cây Lê. Để thực hiện hiệu quả đề án, ngay từ khi bắt đầu triển khai, UBND xã Pờ Ly Ngài đã chủ động tuyên truyền, cử cán bộ khuyến nông xã xuống hướng dẫn kỹ thuật trồng, phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo cây được trồng có tỷ lệ sống và phát triển tốt nhất theo đúng mục tiêu đã đề ra. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng thuận của nhân dân, việc thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô, trồng cây màu kém năng suất sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao mà theo như anh Ly Văn Kim (thôn Hố Sán) cho biết: “Mấy năm gần đây, một số xã có nhiều mận Máu của huyện đã có thu nhập khá cao cho gia đình nên khi xã triển khai gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển đổi gần 1ha diện tích đất nông nghiệp hiệu quả thấp sang trồng thử nghiệm hơn 300 cây mận, lê và nếu đạt hiệu quả gia đình sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trong thời gian tới…”. Cũng như các xã khác trên địa bàn huyện, trong thời gian qua trên 10 hộ gia đình ở xã Pố Lồ đang mạnh dạn chuyển đổi hơn 3ha đất trồng lúa, trồng màu kém hiệu quả sang trồng cây Dâu tây bình quân mỗi năm bán ra thị trường gần 4 tấn quả thu về trên 500 triệu đồng. Với diện tích 1ha, sau khi trừ đi chi phí cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi vụ. Chỉ tính riêng cây Dâu tây đã và đang góp phần xóa đói, giảm nghèo; mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Có thể thấy, việc chuyển đổi từ lúa, ngô sang các cây trồng khác cho thu nhập cao theo chủ trương của Tỉnh ủy rất phù hợp với tình hình thực tiễn, không những cho thu nhập vượt trội mà còn giúp người dân Hoàng Su Phì làm giàu chính từ nguồn lực, thế mạnh sẵn có của địa phương.

Cây Dâu tây – giống cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao tại xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

Đồng chí Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoàng Su Phì cho biết: “Để việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, nhất là ứng dụng công nghệ cao thực sự trở thành yếu tố đột phá năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản và của ngành nông nghiệp, trong thời gian tới, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục duy trì cơ cấu mùa vụ hợp lý, khuyến khích phát triển đa dạng nhóm cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện từng vùng, có sức cạnh tranh cao. Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Hình thành các Tổ hợp tác, HTX chuyên ngành tạo mối liên kết bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhân rộng những điển hình nông dân sản xuất giỏi trên lĩnh vực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với chủ trương của Nhà nước là chuyển đổi cơ cấu cây trồng đồng thời hỗ trợ thông tin thị trường giúp nông dân định hướng tốt trong việc chuyển đổi; đặc biệt chú trọng xây dựng chuỗi liên kết và hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, xây dựng thương hiệu sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương.”.

Theo Phi Anh/Hagiang.gov.vn