Kỳ Hoa tập trung xây dựng vườn mẫu- khu dân cư kiểu mẫu

Kỳ Hoa tập trung xây dựng vườn mẫu- khu dân cư kiểu mẫu
Năm 2017, xã Kỳ Hoa được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Không dừng lại với kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương đang đặt mục tiêu đưa Kỳ Hoa trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu. Một trong những công việc quan trọng đang được địa phương tập trung triển khai, đó là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, qua đó không chỉ tạo điểm nhấn về không gian nông thôn, mà còn trực tiếp nâng cao thu nhập cho người dân.
 Hưởng ứng phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, gia đình ông Nguyễn Văn Quế ở thôn Hoa Tân xã Kỳ Hoa đã gương mẫu đi đầu. Trên mảnh vườn rộng 1500m2, ông đã tiến hành sắp xếp lại khu vườn, cải tạo bố trí trồng các loại cây ăn quả, chủ yếu là bưởi, chuối, diện tích còn lại, gia đình đầu tư xây dựng nhà lưới để trồng các loại rau sạch. Nhờ cần cù, chịu khó và áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nên khu vườn mẫu của gia đình ông đã thu về nhiều rau thơm quả ngọt.

     Cũng tại thôn Hoa Tân, xã Kỳ Hoa, gia đình ông Nguyễn Quốc Văn đã tích cực xóa bỏ các loại cây cối có giá trị kinh tế thấp để đầu tư vào trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Số diện tích còn lại, ông dành để trồng các loại rau màu tăng thu nhập. Cứ mùa nào thì thức nấy, trên mảnh vườn của gia đình luôn cho thu hoạch. Tuy hiệu quả chưa phải lớn, nhưng bước đầu đã thay đổi được ý thức của các thành viên trong gia đình về phát triển kinh tế vườn hộ, góp phần nâng cao thu nhập và cũng góp phần xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Song song với xây dựng vườn mẫu, gia đình ông đã tự nguyện hiến hàng chục m2 đất vườn để mở rộng đường giao thông góp phần xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.

    Ngoài sự nỗ lực của các hộ gia đình, thì các tổ chức đoàn thể mà nòng cốt là Hội nông dân đã có nhiều việc làm hiệu quả trong phong trào xây dựng vườn mẫu.  Hội đã vận động hội viên giúp nhau chỉnh trang vườn hộ, cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, như: bưởi, cam, táo, rau, củ quả… góp phần đưa kinh tế gia đình ngày một khả giả hơn. Hội đã vận động phân công các hội viên giúp nhau di dời chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan; sắp xếp lại vật dụng trong nhà, bếp nấu  gọn gàng ngăn nắp theo tiêu chuẩn nông thôn mới, đảm nhận chăm sóc hàng rào, cây xanh tại các tuyến đường Nông thôn mới.

     Cùng với xây dựng vườn mẫu, việc xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu đã được xã Kỳ Hoa triển khai quyết liệt. Thôn Hoa Tân là thôn đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu với những đổi thay rõ rệt trên từng đường làng, ngõ xóm, trong những ngôi nhà khang trang đẹp đẽ, những hàng rào xanh, khu vườn mẫu xanh mát hoa trái. ….Tỷ lệ hộ giàu và khá chiếm trên 89%, hộ nghèo giảm, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân  thôn Hoa Tân được nâng lên rõ rệt, văn hóa xã hội phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…. Khu dân cư kiểu mẫu thôn Hoa Tân đang trở thành  miền  quê đáng sống ở thị xã Kỳ Anh.

       Xã Kỳ Hoa đặt mục tiêu đến cuối năm 2019, sẽ phấn đấu có 2 thôn đạt chuẩn khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu đó là khu dân cư Hoa Đông và Hoa Trung.  Sự vào cuộc tích cực của người dân, cùng với nguồn lực hỗ trợ của nhà nước đã tạo nên những kết quả rõ rệt trong việc chỉnh trang nhà ở, đường sá; cải tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp. Các trục đường liên thôn đã được trồng hoa tươi, được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Người dân duy trì thói quen tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tuần… Đến nay, các khu dân cư Hoa Trung và Hoa Đông đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.

      Việc xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu ở xã Kỳ Hoa đang thực sự phát huy tác dụng, đem lại sự thay đổi tích cực cho đời sống Nhân dân.

      Ông Đặng Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh cho biết “ Để phong trào lan tỏa sâu rộng, xã Kỳ Hoa đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sinh thái. Qua việc xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân về phát triển kinh tế trong khu dân cư, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường; tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới”.

      Đến nay, các vườn mẫu ở Kỳ Hoa đã cho thu nhập khá ổn định, đặc biệt là các khu nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, các cánh đồng rau sạch ở Xứ Đồng Vại mang lại thu nhập cao cho Người dân. Các khu dân cư kiểu mẫu ở Kỳ Hoa đang trở thành những miền quê thanh bình, trù phú, tạo điểm nhấn trong bức tranh Nông thôn mới ở địa phương.

      Hiện nay, phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu ở xã Kỳ Hoa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, mang  lại sự thay đổi tích cực cho đời sống Nhân dân. Thời gian tới, xã Kỳ Hoa sẽ tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, trong đó khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng cảnh quan môi trường theo hướng sáng- xanh- sạch- đẹp. Nhằm đưa các khu dân cư ở Kỳ Hoa trở thành những miền quê đáng sống, góp phần đưa xã Kỳ Hoa sớm trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu.                                

Quỳnh Nga- Anh Tuấn/http://thixakyanh.hatinh.gov.vn/