Bắc Kạn: Tổng kết kinh tế tập thể năm 2019

Ngày 24/12/2019, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết kinh tế tập thể năm 2019, tuyên dương các HTX tiêu biểu năm 2018 - 2019 và đối thoại với các HTX trên địa bàn tỉnh. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Du - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thu Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành có liên quan; đại diện các HTX tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
Bắc Kạn: Tổng kết kinh tế tập thể năm 2019

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, tính đến tháng 12/2018, toàn tỉnh có 186 HTX; trong đó có 43 HTX được thành lập mới trong năm 2019, số HTX nông lâm nghiệp chiếm 79% (147 HTX); có 01 Liên hiệp HTX được thành lập. Trong năm 2019, hoạt động của các HTX đã có bước phát triển; công tác tổ chức, quản lý các HTX từng bước được củng cố; nhiều HTX đã cùng với chính quyền địa phương tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp CNH-HĐH nông thôn. Đã có 09 HTX (HTX Cao Phong, HTX Trần Phú, HTX Chè Mỹ Phương, HTX Đông Nam Dược, HTX Fress Oil, HTX Hợp Giang, HTX Tân Dân, HTX Tân Thành, HTX Thanh Hải - Mái ấm người khuyết tật) mạnh dạn mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng cường mở rộng thị trường, đầu tư máy móc và công nghệ mới tạo ra được những mặt hàng mới, nâng cao về chất lượng, đẹp về mẫu mã, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Các HTX đã thực sự thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, tạo mối liên kết hợp tác giữa các cơ sở sản xuất với nhau thông qua cung cấp các dịch vụ cho những hộ nông dân là thành viên HTX, nông dân địa phương.

Về tổ hợp tác, toàn tỉnh có 126 tổ hợp tác hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như sản xuất chè sạch, chế biến lâm sản; trồng rau an toàn; dịch vụ nông nghiệp; quản lý các công trình thủy lợi… Các Tổ hợp tác đã có sự giúp đỡ, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và bước đầu khắc phục được một số mặt yếu kém của kinh tế hộ đơn lẻ như thiếu vốn, công cụ, kỹ thuật, nhân lực và kinh nghiệm sản xuất, giúp các hộ tổ viên sử dụng có hiệu quả, tạo tiền đề quan trọng để phát triển mới HTX.

Thông qua Chương trình OCOP, đến nay đã có 89 sản phẩm của các HTX được công nhận sản phẩm đã được cấp chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, có tem, nhãn mác, bao bì…

Mặc dù có sự chuyển biến tích cực nhưng các tổ hợp tác, HTX vẫn trong tình trạng nhiều khó khăn như: Các tổ hợp tác sản xuất còn đơn điệu, thiếu khung pháp lý để hoạt động nên khó khăn trong liên doanh, liên kết, ký hợp đồng với đối tác. Các HTX chưa quan tâm củng cố chiều sâu, chưa chú ý kết nạp thêm thành viên, phần lớn các HTX chưa thiết lập được mối quan hệ tín dụng thường xuyên với các ngân hàng thương mại; đa số các HTX không có trụ sở, cơ sở vật chất, thiếu sức cạnh tranh trên thị trường…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo về kết quả thực hiện Đề án xây dựng HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, số lượng HTX hoạt động có hiệu quả ngày càng tăng, tạo được việc làm thường xuyên cho các thành viên và người lao động trong hợp tác xã, thu nhập bình quân thành viên HTX tăng đáng kể, cao hơn thu nhập bình quân của tỉnh. Sản phẩm của các HTX đa dạng, có bước tiến vượt bậc so với năm 2016. Tuy nhiên, vai trò của kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX chưa được phát huy tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Tại Hội nghị, các HTX đã được đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành có liên quan. Các ý kiến đối thoại tập trung vào các vấn đề về tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như nguồn vốn vay của ngân hàng, hỗ trợ ứng dựng KHKT trong sản xuất; tái đàn chăn nuôi lợn; thủ tục hành chính trong đăng ký thành lập HTX, đăng ký đổi nội dung sản xuất kinh doanh; thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh; liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; vướng mắc về đất đai…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du khẳng định tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo và đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập thể trong đó HTX là nòng cốt. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của các ngành, địa phương trong phát triển kinh tế tập thể thời gian qua; sự nỗ lực vượt khó vươn lên của các HTX.

Qua báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, những ý kiến của các HTX tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ với các HTX những khó khăn hiện nay trong tiếp cận các chính sách hỗ trợ, trong phát triển sản xuất kinh doanh.

Để phát triển kinh tế tập thể trong thời gian tới và để các HTX hoạt động có hiệu quả, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng và chính quyền tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo về phát triển kinh tế tập thể; tận tâm, tận lực giúp đỡ các HTX phát triển, lấy sự hài lòng của các HTX đối với cấp ủy, chính quyền các cấp là thước đo sự thành công của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân tỉnh kịp thời kiện toàn để đủ năng lực chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể. Các HTX, tổ hợp tác phải chủ động, tích cực phát triển sản xuất kinh doanh; chuyên môn hóa trong sản xuất; giữ vững thương hiệu sản phẩm…

Đ/c Đỗ Thị Minh Hoa - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 02 HTX tiêu biểu

Nhân dịp này, HTX Thiên An (Bạch Thông) và HTX Nông nghiệp sạch Tân Sơn (Chợ Mới) là 02 HTX tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2019 vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh; 09 HTX và 03 cá nhân được nhận Giấy khen của Liên minh HTX tỉnh vì có nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm 2018 - 2019./.

Hương Dịu/https://backan.gov.vn/