Dấu ấn Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới trên quê hương Cổ Đạm

Dấu ấn Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới trên quê hương Cổ Đạm
Sau hơn 1 năm thành lập, với sự năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo, Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới xã Cổ Đạm đã để lại nhiều dấu ấn, công trình thiết thực được cán bộ và nhân dân ghi nhận, góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt, tại cuộc thi “Dấu ấn tuyên truyền viên bảo vệ môi trường” năm 2019 do Trung ương Đoàn tổ chức, Đội đã đạt giải đơn vị triển khai mô hình bồn hoa từ vật liệu tái chế ấn tượng nhất.

Đoàn công tác BCH Trung ương Đoàn tham quan mô hình của Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường xã Cổ Đạm

Là 1 trong 5 đội tuyên truyền được thành lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới xã Cổ Đạm đi vào hoạt động vào cuối tháng 9/2018 gồm có 15 thành viên với lực lượng nòng cốt là cán bộ các chi đoàn, đoàn viên thanh niên.

Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần xung kích, tình nguyện, Đội đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả từng bước thay đổi nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Bà Dương Thị Hà -Thôn Kỳ Tây, xã Cổ Đạm cho biết “Trong việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của thôn, Đội tuyên truyền đã đi đến từng hộ trong thôn chúng tôi tuyên truyền, từ đó ý thức người dân đã có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt đến nay tỷ lệ người dân xử lý phân loại rác tại hộ gia đình khá cao góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu dân cư”.

Tham gia làm vệ sinh môi trường nông thôn mới

Để có thể vận động bà con nhân dân triển khai thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, đội đã thực hiện phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong phân loại, xử lý rác thải, xây dựng hố ủ phân hữu cơ...Nổi bật, đội đã xây dựng được mô hình phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình ở thôn Kỳ Tây từ ban đầu tại 20 hộ đến nay đã nhân rộng lên hơn 190 hộ và đang được triển khai tại 12 thôn trên địa bàn. Ngoài ra, đội cũng đi sâu vào hướng dân người dân cách xử lý chất thải, nước thải sinh hoạt, sử dụng các biện pháp chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, hạn chế túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày.

dán tờ rơi tuyên truyền phân loại rác tại hộ gia đình

Anh Nguyễn Quốc Toàn – Bí thư Đoàn TN CSHCM xã Cổ Đạm chia sẻ “Với vai trò xung kích của các thành viên trong đội, đội đã phối hợp tuyên truyền người dân tham gia làm vệ sinh môi trường nông thôn, phân loại rác tại nguồn; bên cạnh đó hỗ trợ người dân xây dựng vườn mẫu, các tuyến đường đẹp, các tuyến đường mang dấu ấn thanh niên”.

 

Bên cạnh đó, đội đã huy động nguồn lực xây dựng được 3 công trình thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là công trình tuyến đường hoa thanh niên dài 1,2km bằng lốp ô tô và sản phẩm tái chế tại thôn Phú Vinh và thôn Kỳ Tây và công trình lắp đặt bể chứa gói thuốc bảo vệ thực vật với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng.

Ngoài ra, đội còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tham gia 8 buổi ra quân làm vệ sinh môi trường biển với hơn 1.000 lượt ĐVTN, tổ chức trên 20 đợt làm vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, các địa chỉ đỏ, giải quyết các điểm đen về rác; đảm nhận xây dựng 7 vườn mẫu, 2 khu dân cư kiểu mẫu. Tất cả những hoạt động trên thể hiện sự đóng góp tích cực của đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới xã Cổ Đạm.

 

Giúp các hộ dân xây dựng vườn mẫu

Suốt quá trình hoạt động, Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới xã Cổ Đạm với những đổi mới cả về nội dung, hình thức tổ chức, hoạt động đã thu hút đông đảo đoàn viên và nhân dân tham gia. Đặc biệt việc làm này đã góp một phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức về bảo vệ môi trương, xây dựng một môi trường sống trong sạch hơn, góp sức, chung tay xây dựng nông thôn mới trên quê hương Cổ Đạm.

Trong năm qua, đôi tuyên truyền bảo vệ môi trường xã Cổ Đạm đã hoạt động hiệu quả, góp phần cùng địa phương đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Đây là mô hình hay, thời gian tới nên nhân rộng” Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm Phan Đình Ca nhận xét.

Đức Đồng – Trung Kiên/ http://nghixuan.hatinh.gov.vn/