Dùng camera, ảnh vệ tinh để phát hiện, kiểm soát chống cháy rừng

Dùng camera, ảnh vệ tinh để phát hiện, kiểm soát chống cháy rừng
Thực hiện Luật Lâm nghiệp và chủ trương tinh gọn, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy theo Nghị quyết 18, nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại đã được lực lượng kiểm lâm các địa phương sử dụng để tăng hiệu quả canh giữ “rừng vàng” trước bối cảnh hạn hán, nguy cơ xảy ra cháy rừng trong năm 2020 tới.

Trong những năm gần đây do ảnh hưởng biến biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp "khắc nghiệt", nắng nóng, khô hạn liên tục, kéo dài dẫn tới nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn trên diện rộng các vùng có rừng trên cả nước, đặc biệt tại các tỉnh khu vực Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phát hiện nhanh các điểm phát phá rừng

Tỉnh Bắc Kạn có diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp 417.538 ha, chiếm 85% tổng diện tích tự nhiên và độ che phủ rừng năm 2018 đạt 72,8%. Diện tích đất lâm nghiệp có rừng 371.904 ha, trong đó rừng tự nhiên 274.742 ha; rừng trồng 97.162 ha. Với diện tích rừng tự nhiên chiếm tỉ lệ cao trên tổng diện tích đất có rừng, trong đó: 3 khu rừng đặc dụng còn nhiều gỗ quý, hiếm là những thách thức không nhỏ trong công tác quản lý rừng của tỉnh Bắc Kạn.

 dung camera, anh ve tinh de phat hien, kiem soat chong chay rung hinh anh 1

Chủ động phát hiện sớm cháy rừng sẽ giảm thiểu thiệt hại

Hiện nay, cả nước có trên 14,4 triệu ha rừng, trong đó, có trên 50% diện tích, rừng có nguy cơ dễ xảy ra cháy rừng, trong đó chủ yếu là diện tích rừng trồng (rừng non chưa khép tán), rừng tre nứa và rừng đưa vào khoanh nuôi phục hồi.

 

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, nhằm phát hiện các điểm biến động của rừng, Chi cục Kiểm lâm đã chủ động nghiên cứu thí điểm áp dụng giải đoán ảnh vệ tinh phát hiện sớm mất rừng tại 2 Hạt Kiểm lâm. “Kết quả đã sử dụng tốt, phát hiện nhanh các điểm khai thác rừng trồng nhưng chủ rừng không báo cáo theo quy định Thông tư 33, phát hiện một số điểm phát phá rừng với diện tích từ 100m2 và kịp thời xử lý” – ông Phạm Ngọc Kiên, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm Bắc Kạn cho biết.

Từ kết quả thí điểm, Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn đã triển khai hướng dẫn, tập huấn cho các lãnh đạo, Kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố, các Khu bảo tồn để triển khai thực hiện phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng.

Sử dụng camera để phòng cháy... rừng

Tại Thanh Hóa, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng luôn được quan tâm. Hàng năm, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh ban hành các phương án, kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác PCCCR năm 2019, nhất là triển khai quyết liệt thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW. Đồng thời, tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tại các huyện trọng điểm về an nỉnh rừng, cháy rừng. Tỉnh Thanh Hóa cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; chỉ đạo UBND các huyện, chủ rừng làm giảm vật liệu cháy, xây dựng đường băng cản lửa, diễn tập thực binh chữa cháy rừng.

 dung camera, anh ve tinh de phat hien, kiem soat chong chay rung hinh anh 2

Chủ rừng làm giảm vật liệu cháy, xây dựng đường băng cản lửa

Đặc biệt, trong những ngày dự báo cấp cháy rừng từ cấp III trở lên, chỉ đạo UBND các huyện, các xã, chủ rừng tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, canh gác lửa rừng tại các khu vực trọng điểm cháy và tổ chức trực chỉ huy chữa cháy rừng từ tỉnh đến cơ sở, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cần để chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ.

Hiện tại, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện Dự án “Thí điểm ứng dụng camera chuyên dụng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng”. Do làm tốt công tác phòng cháy, nên trong năm 2019, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, có nơi nhiệt độ trên 420C, nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp IV, cấp V nhưng Thanh Hóa không xảy ra cháy rừng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tuấn Thành - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II (Cục Kiểm lâm) tỏ ra bất ngờ khi số liệu thống kê cho thấy Thanh Hóa là tỉnh có diện tích và số vụ cháy rừng thấp so với diễn biến thời tiết nắng nóng, hạn hán gay gắt kéo dài.  

“Phải nói là công tác nắm bắt thông tin, tất cả những vụ cháy, sự việc đều phát hiện kịp thời chính vì vậy mà dập tắt ngay từ đầu. Bên cạnh đó, công tác phòng, công tác chỉ đạo của các địa phương triển khai rất tốt phương châm “4 tại chỗ”, rất chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống, đặc biệt là công tác phối hợp giữa các lực lượng khi vụ việc xảy ra. Chính vì thế, những thiệt hại, vụ cháy rừng năm nay xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hạn chế đến mức thấp nhất, thậm chí nhiều xã, huyện không xảy ra cháy rừng”.

Trong dịp Tết cổ truyền Canh Tý 2020, tỉnh Thanh Hóa mở đợt tuyên truyền cao điểm về chống chặt cây, bẻ cành, hái lộc xuân, không sử dụng lửa bừa bãi trong và ven rừng, các khu công viên, khu vực Đền, Chùa khi tham gia hoạt động tín ngưỡng, vui chơi, dã ngoại.



Theo Khương Lục/ Dân Việt
http://danviet.vn/nha-nong/dung-camera-anh-ve-tinh-de-phat-hien-kiem-soat-chong-chay-rung-1044283.html