Hải Hà: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng

Hải Hà: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng
Huyện Hải Hà là địa phương có nhiều thuận lợi để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, như cửa khẩu, cảng biển, khu công nghiệp (KCN)... Được sự quan tâm của tỉnh cùng nỗ lực của địa phương, những năm qua huyện tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp.
Sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam (Khu Công nghiệp cảng biển Hải Hà).Sản xuất quần áo
Sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Hoa Lợi Đạt Việt Nam (KCN Cảng biển Hải Hà).

Từ những giải pháp mấu chốt...

Mục tiêu đến năm 2020, Hải Hà trở thành huyện công nghiệp trọng điểm, là trung tâm kinh tế mang tính liên kết và hỗ trợ phát triển trong chuỗi hành lang kinh tế ven biển với cơ cấu kinh tế công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp.

Huyện xác định KCN Cảng biển Hải Hà và những nhà đầu tư tại KCN này là giải pháp mấu chốt cho sự phát triển của huyện thời gian tới. Để phát huy tiềm năng lợi thế của KCN này, huyện tăng cường giải quyết các vấn đề phát sinh, nhất là liên quan đến GPMB, nhà ở xã hội; thiết chế văn hóa, an ninh trật tự, góp phần ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, ổn định cuộc sống cho người lao động trên địa bàn.

Cùng với đó, huyện tập trung khai thác lợi thế Cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Từ nhiều nguồn vốn, hiện cửa khẩu được đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục công trình, mở rộng sân bãi để vận chuyển, tập kết hàng hoá được thuận lợi hơn. Huyện đang tích cực đề nghị và hoàn thiện các thủ tục để Bắc Phong Sinh thành cặp cửa khẩu song phương, nhằm tạo điều kiện không chỉ cho hoạt động xuất, nhập khẩu mà còn thực hiện xuất, nhập cảnh. Tổng giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Bắc Phong Sinh quý I/2019 đạt 27,7 triệu USD, bằng 13,85% kế hoạch, tăng 89% so cùng kỳ năm 2018; trong đó xuất khẩu 21,3 triệu USD, nhập khẩu 6,4 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản; nhập khẩu chủ yếu là hàng tiêu dùng, dân dụng, tạp hóa...Tính đến hết quý I/2019, KCN Cảng biển Hải Hà có 12 doanh nghiệp dự án thứ cấp (vốn FDI) được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào KCN với tổng số vốn đăng ký trên 942 triệu USD; tổng số 8.200 lao động (tính đến ngày 18/3/2019), trong đó 3.640 lao động địa phương. Trong số 8 doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư (604 triệu USD), hiện có 5 doanh nghiệp đã đi vào sản xuất kinh doanh, tăng trưởng ổn định; tổng doanh thu quý I của các doanh nghiệp ước đạt 74 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước trên 36 tỷ đồng.

Từ những giải pháp mấu chốt, thế mạnh này đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

...Đến đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhằm đẩy nhanh phát triển công nghiệp và dịch vụ, huyện đã và đang chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư trên địa bàn. Đồng thời triển khai sáng tạo, hiệu quả “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Bốc xếp hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh.
Bốc xếp hàng hóa xuất khẩu tại Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

“Đồng hành cùng doanh nghiệp”, huyện đã ban hành nhiều văn bản để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện; công bố Danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của huyện giai đoạn 2018-2020... Năm 2018, huyện đã tổ chức thành công Hội nghị tiếp xúc, hỗ trợ doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư huyện Hải Hà năm 2018. Huyện còn tổ chức các chương trình cafe doanh nhân, tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Toàn bộ các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp tại chương trình đã được UBND huyện trả lời thỏa đáng bằng văn bản, đồng thời đăng trên Cổng Thông tin điện tử thành phần của huyện, Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

Với những nỗ lực trên, đã cơ bản tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, kiến nghị của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Năm 2018 Hải Hà vươn lên đứng thứ 6/14 về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh khối địa phương (DDCI) với 64,87 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2017.

Hải Hà tổ chức hội nghị dưới hình thức cà phê doanh nhân, trực tiếp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất. Ảnh Hồng Nhung (CTV).
Huyện Hải Hà tổ chức Chương trình cafe doanh nhân, tháng 4/2019. Ảnh: Hồng Nhung (CTV)

Hải Hà đang tiếp tục rà soát, cải cách hành chính mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là những lĩnh vực tác động trực tiếp và thường xuyên đến hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư, như xuất, nhập khẩu, thuế, đất đai, xây dựng, đầu tư… Huyện kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với khu vực doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhỏ và vừa; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp; thực hiện lựa chọn, tìm kiếm và vận động doanh nghiệp có năng lực tham gia đầu tư vào các dự án thuộc Danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của huyện. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới của Trung ương, của tỉnh liên quan đến doanh nghiệp, nhất là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo; vận động, khuyến khích các hộ kinh doanh, hợp tác xã có điều kiện chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp.

Huyện nâng cao tính minh bạch nhằm cung cấp thông tin đến nhà đầu tư, doanh nghiệp một cách rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận; đặc biệt là cầu nối giữa doanh nghiệp trong huyện với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà để tìm kiếm việc làm...

Huyện triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thân thiện, thông thoáng và minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất kinh doanh. Hải Hà phấn đấu trong năm 2019 thành lập mới 70-90 doanh nghiệp, đến năm 2020 sẽ có trên 300 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

3 đồng hành: Đồng hành đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng hành trong hoàn thiện thể chế pháp luật (trên các lĩnh vực cấp phép xuất nhập khẩu, thuế, đất đai, xây dựng, tín dụng, nông nghiệp, nông thôn…); đồng hành xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp.

5 hỗ trợ: Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động; hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm quyền kinh doanh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Thái Cảnh
Nguồn tin: https://doanhnghiep.quangninh.gov.vn/