Hãy nói “không với bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”

Hãy nói “không với bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng”
Đó là khẩu hiệu tuyên truyền mà Chi đoàn trung tâm Khuyến nông muốn gửi tới bà con nông dân trong hoạt động tình nguyện gom nhặt bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng tại xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà vừa qua, để từ đó tuyên truyền rộng rãi đến bà con nông dân nhằm nâng cao ý thức trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên đồng ruộng.
Hiện nay, việc vứt bừa bãi các vỏ chai, bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng sau khi sử dụng là thực trạng đáng quan tâm ở nhiều vùng nông thôn.Có một thực tế, đó là khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh, bà con hay thường lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc khi chưa thật sự cần thiết, không thực hiện nguyên tắc “bốn đúng” theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Do vậy sau mỗi đợt phun thuốc bảo vệ thực vật để phòng, trừ sâu bệnh, tại các cánh đồng, vỏ chai lọ, bao bì vứt bừa bãi trên bờ ruộng, đê điều, kênh rạch...Tình trạng trên không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của con người mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn tồn đọng trong bao bì.
Đoàn viên Trung tâm khuyến nông cùng  bà con nông dân thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV….
Cũng chính từ thực tế đó, trong dịp này ngoài việc tham gia nhiều hoạt động sôi nổi cùng Đoàn cấp trên, với chuyên môn nghiệp vụ của mình, Chi đoàn Trung tâm Khuyến nông đã chủ động tổ chức tập huấn cho bà con  về vấn đề “sử dụng thuốc BVTV và tác hại khi xả thải các vỏ chai, bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng” đồng thời hướng dẫn cho các địa phương cách thức thành lập và duy trì các tổ, đội, nhóm vệ sinh làm sạch ruộng đồng; tổ chức thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định và đồng thời tiến hành tổng vệ sinh môi trường tại các khu vực đồng ruộng.
 
…và tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, quản lý sâu bệnh hại lúa
 
Bên cạnh đó, nhằm chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cũng được Chi đoàn chú trọng. Đặc biệt, hiện nay phòng trừ đạo ôn cổ bông trên lúa xuân đang là một nhiệm vụ cấp thiết. Nắm bắt được nhu cầu này, đoàn thanh niên trung tâm Khuyến nông đã tổ chức tập huấn tuyên truyền để người dân biết cách phòng trừ hiệu quả. Các đoàn viên đã  trực tiếp thăm đồng, hướng dẫn nông dân nhận biết và các biện pháp phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông.
 
Sau khi được nghe về cách chăm sóc và quản lý sâu bệnh trên cây lúa và đặc biệt nói về tác hại của việc xả thải bừa bãi các vỏ chai, bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng của chính mình, bà con nông dân đã hưởng ứng cao và đã cùng các đoàn viên thanh niên của Chi đoàn ra đồng ruộng thu gom các vỏ chai, bao bì thuốc BVTV bỏ đúng nơi quy định để đưa đi xử lý. Đồng thời, cán bộ kỹ thuật của chi đoàn cũng đã hướng dẫn, khuyến cáo mỗi hộ nông dân nên xây dựng một kho riêng để cất giữ các loại thuốc bảo vệ thực vật. Các kho này phải xây dựng an toàn nên được bố trí ở vị trí hợp lý, cách ly khu sinh hoạt gia đình để không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn có thể đảm bảo sức khỏe cho bà con.

    Hướng về cơ sở, giúp đỡ bà con nông dân không chỉ làm tăng thêm những trải nghiệm mới mẻ cho các đoàn viên thanh niên, mà còn khơi dậy trách nhiệm cộng đồng đối với mỗi bạn trẻ. Với  cách làm phù hợp tình hình thực tế đã được sự đồng thuận cao của bà con, chính quyền nhân dân xã, và ý thức của bà con nông dân được nâng cao. Để từ đó, không phải chỉ ở xã Thạch Vĩnh mà trên mọi làng quê, trên mọi cánh đồng sẽ cùng hưởng ứng để bảo vệ môi trường nông thôn, nhất là khi các địa phương đang ra sức hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới./.
Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiep.hatinh.gov.vn