Xây dựng thương hiệu nông sản: Tập trung vào ngành hàng thế mạnh

Xây dựng thương hiệu nông sản: Tập trung vào ngành hàng thế mạnh
Bộ Công Thương đang nỗ lực hoàn thiện nền tảng pháp lý, đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất,kinh doanh nông sản trong nước xây dựng thương hiệu cho ngành hàng này.
Việt Nam hiện có hơn 10 mặt hàng nông sản xuấtkhẩu (XK) chủ lực, có mặt tại 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.Trong đó, một số sản phẩm có giá trị XK trên 1 tỷ USD như cà phê, gạo, điều,trái cây… Tuy nhiên, so với tiềm năng, số lượng nông sản XK của Việt Nam cònkhá khiêm tốn.

Nguyên do, chất lượng sản phẩm không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường khó tính. Đáng chú ý, một lượng không nhỏ nôngsản Việt được bán ra thị trường thế giới thông qua thương hiệu nước ngoài.

Khắc phục những hạn chế trên, Bộ Công Thương đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống chínhsách liên quan. Trong đó, Bộ đã và đang triển khai Chương trình Thương hiệungành thực phẩm Việt Nam, theo định hướng xây dựng và phát triển thương hiệucác ngành hàng có thế mạnh XK, có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.Chương trình được triển khai từ năm 2015 và chia làm 3 giai đoạn. Đến thời điểmhiện tại, Bộ Công Thương đã hoàn thành giai đoạn thứ nhất (nghiên cứu và phântích) và giai đoạn thứ hai (xây dựng đề án "Phát triển thương hiệu ngànhthực phẩm Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030" và thiết kế hệthống nhận diện thương hiệu).

Trong giai đoạn thứ ba (triển khai thực hiện đề án), Bộ Công Thương sẽ giới thiệu hệthống quản trị thương hiệu và hệ thống tiêu chí; thực hiện chiến dịch truyềnthông, quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm Việt Nam và các phân ngành thực phẩm.

Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và quản lý chỉ dẫnđịa lý cho nông sản. Từ đó, nâng cao nhận thức của người sản xuất và tiêu dùngđối với sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; nâng cao hiệu quả trong liên kết vùng đểphát triển sản phẩm chủ lực liên tỉnh, liên vùng, góp phần nâng cao khả năngcạnh tranh, giá trị sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước.
Đặcbiệt, Bộ Công Thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đềán Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảoQuyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chươngtrình Thương hiệu quốc gia.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) -cho biết: Nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giaiđoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạtđộng thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch. Từ đó, xây dựng thương hiệuquốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút nhà nhậpkhẩu, du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng. Thương hiệu hànghóa nói chung và thương hiệu nông sản của Việt Nam từ đó sẽ có uy tín và hấpdẫn hơn.
Vớikinh nghiệm nhiều năm hỗ trợ doanh nghiệp XK nông sản, thực phẩm sang thịtrường khối Liên minh châu Âu, ông Reindert Dekker - chuyên gia tư vấn cao cấpcủa Cơ quan Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan - cho rằng,nông sản, thực phẩm không còn là sản phẩm thô mà cần có tính văn hóa, cảm xúc,hình ảnh. Do vậy, điều đầu tiên DN cần phải tự hào và tự tin về sản phẩm, nhữngcâu chuyện đằng sau thương hiệu để tạo sự khác biệt, thu hút người tiêu dùng.

Nguồn: PV/Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản/ Bộ NN & PTNT
http://agrotrade.gov.vn/NewsDetail.aspx?ID=5858&CateID=80