Zimbabwe, nơi tiền đúng nghĩa chỉ là giấy!

Zimbabwe, nơi tiền đúng nghĩa chỉ là giấy!
Chiến dịch truyền thông quảng cáo nghìn tỉ đô la (The Trillion Dollar Campaign)

Chiến dịch này đã được khởi động từ năm 2009, nhưng thực sự nó đã được bắt đầu từ năm 1999, năm mà Wilf Mbanga  cho ra đời tờ báo độc lập tại Zimbabwe có tên là The Daily News. Tờ báo này hoạt động được  ba năm trước khi Mbanga bị bắt giữ vì các hoạt động chống chính phủ và tờ The Daily News đã bị Chính phủ Zimbabwe cấm xuất bản. Mặc dù sau đó Mbanga đã được thả sau đó, nhưng ông phải đối mặt với nhiều mối đe dọa  đến tính mạng tại chính quê hương mình, đất nước Zimbabwe, do đó ông đã bỏ trốn sang châu Âu. Tại đây ông đã cho ra đời tờ  ‘The Zimbabwean’  với những tin tức trong nước và được in tại Nam Phi.

Tờ  ‘The Zimbabwean’  đề cập chi tiết đến các cuộc khủng hoảng không có hồi kết  tại Zimbabwe và phanh phui các cách thức làm thế nào chế độ của nhà độc tài Mugabe đã thắng trong các cuộc bầu cử gian lận, đè bẹp phe đối lập, gây ra nghèo đói, bệnh tật và sự sụp đổ  của nền kinh tế.Vào cuộc bầu cửa năm 2008, ‘The Zimbabwean’  đã tố cáo chính phủ của Robert Mugabe đã phá hoại các tài sản của họ. Xe tải giao hàng của tòa báo bị bắt cóc và bị đốt cháy, và bị đánh thuế nhập khẩu ‘đặc biệt’ lên đến 55%. Chỉ trong vòng một năm, số lượng phát hành của báo giảm từ 150.000 đến 30.000. Sau cùng, Mbanga  buộc phải tìm đến công ty quảng cáo tại Johannesburg có tên là TBWA Hunt lascaris trong nổ lực tìm kiếm một giải pháp để cứu tờ báo.

Trong khi đó, nền kinh tế quốc gia của Zimbabwe vẫn chìm sâu trong khủng hoảng. Các chính sách cải cách đất đai năm 1990 ảnh hưởng nặng nề đến bối cảnh kinh tế và xã hội của đất nước. Mugabe đã đổ thêm dầu vào ngọn lửa khủng hoảng khi  gởi quân đội Zimbabwe đến tham chiến tại Congo. Và tệ hại hơn, Chính phủ Mugabe đã cho in các loại tiền có mệnh giá cao để tài trợ cho quân đội tại Cộng hòa Dân chủ Congo.
Lúc đầu,  Zimbabwe có sáu mệnh giá tiền giấy khác nhau, từ Z $ 2 đến Z $ 20. Khi lạm phát gia tăng, mệnh giá các tiền giấy cũng tăng theo các nhu cầu thanh khoản.  Ngân hàng Trung ương Zimbabwe đã cho ra những mệnh giá không thể tin được  - 10 nghìn tỷ, 20 nghìn tỷ, 50 nghìn tỷ và đỉnh điểm là 100 nghìn tỷ đô la.

Chiến dịch Nghìn tỷ Dollar đã rất thành công rực rỡ và nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông in ấn, truyền hình, phát thanh, internet. Nó đã giành được nhiều giải thưởng uy tín nhất của Grand Prix trong hạng mục ngoài trời tại Cannes Lions năm 2009 trong khuông khổ Liên hoan Quảng cáo quốc tế, lễ trao giải thưởng uy tín nhất trong ngành công nghiệp quảng cáo.

Tờ tiền giấy mệnh giá 100 nghìn tỷ dô la  hiện đang được trưng bày vĩnh viễn tại bảo tàng tại London, nước Anh.