Bộ Nông nghiệp hai nước Việt Nam và Ôxtrâylia sẽ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ thương mại nông sản song phương

Sáng ngày 29/8, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp và làm việc với bà Bridget McKenzie - Bộ trưởng Nông nghiệp Ôxtrâylia. Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Chăn nuôi, Cục Thú Y, Cục Phát triển thị trường nông lâm thủy sản, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản,…
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp bà Bridget McKenzie - Bộ trưởng Nông nghiệp Ôxtrâylia và đoàn công tác

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết cán cân thương mại giữa hai nước Việt Nam và Ôxtrâylia khá cân bằng và bổ trợ nhau khá tốt, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại nông sản. Theo Bộ trưởng, phát triển nông nghiệp là một vấn đề quan trọng đối với Việt Nam, song song với sản xuất trong nước, Việt Nam vẫn cần sự bổ trợ từ các sản phẩm như sản phẩm chăn nuôi đại gia súc, sữa và lúa mỳ để phục vụ chế biến. Việc thúc đẩy hợp tác song phương sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế và người nông dân hai nước.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất lúa, cà phê, cá tra, đặc biệt vùng cao nguyên là vùng đất thích hợp để phát triển cây cà phê, tiêu, điều – là những sản phẩm mà Ôxtrâylia cần, trái cây nhiệt đới như thanh long, nhãn, vải cũng là những sản vật của Việt Nam mà Ôxtrâylia không có. Bộ trưởng cho rằng hợp tác hai nước cần phải có bước đột phá cụ thể về lĩnh vực nông nghiệp, không chỉ thương mại mà còn quản lý nhà nước, hợp tác khoa học.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá Ôxtrâylia có nền nông nghiệp hiện đại tầm cỡ nhất thế giới, với chỉ có 4% lao động làm nông nghiệp nhưng sản lượng nông sản rất lớn, đạt kim ngạch xuất khẩu mỗi năm lên tới 48 tỷ USD. Đây là một thành tựu nổi bật của Ôxtrâylia và Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm từ Ôxtrâylia trên các phương diện từ nền nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ. Và đó cũng là lý do cần thúc đẩy hợp tác để khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế về điều kiện tự nhiên, con người của cả hai nước.

Bà Bridget McKenzie bày tỏ mong muốn sẽ tập trung trao đổi về những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác để đem lại lợi ích chung không chỉ cho người nông dân hai nước, mà còn cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp chế xuất.

Bà Bridget McKenzie chia sẻ, ở Ôxtrâylia, cách đây 4-5 thập kỷ, người nông dân ở đây đã có sự thay đổi lớn, từ các trang trại quy mô gia đình đã hợp nhất lại với nhau, tạo thành quy mô sản xuất lớn và mang lại hiệu quả sản xuất cao hơn rất nhiều. Hiện tại, người nông dân xuất khẩu khoảng 70% khối lượng sản xuất ra nước ngoài các sản phẩm sạch và xanh. Tuy nhiên, bà cũng nhận định rằng sản xuất nông nghiệp là một công việc khó khăn, với hơn 50% dân số tham gia trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam, Bộ Nông nghiệp hai nước cần làm nhiều việc hơn nữa để có thể tạo ra lợi nhuận nhất định cũng như phát triển bền vững trong tương lai.

Theo bà Bridget McKenzie, Ôxtrâylia sắp công bố các điều kiện nhập khẩu quả nhãn Việt Nam và mong muốn Việt Nam cũng nhanh chóng hoàn thiện điều kiện nhập khẩu quả đào, xuân đào của Ôxtrâylia trước tháng 10 năm nay, để từ đó có thể xem xét ưu tiên mở cửa thị trường đối với các loại quả khác. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp Ôxtrâylia đang làm việc với Cục Thú y về các điều kiện xuất khẩu sản phẩm thịt, đặc biệt là mở cửa trở lại đối với thịt kangaroo và thịt hươu bị Việt Nam cấm nhập từ năm 2017. Ôxtrâylia mong muốn thời gian tới có thể xuất khẩu mạch nha và men ủ bia sang Việt Nam.

Hai bên cũng hướng tới Diễn đàn Doanh nghiệp Ôxtrâylia – Việt Nam diễn ra tại Ôxtrâylia vào nửa đầu năm 2020.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và bà Bridget McKenzie chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thú y, giết mổ gia súc

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thú y, giết mổ gia súc giữa Cục Thú y và Hiệp hội Gia súc Ôxtrâylia. Nội dung bản thỏa thuận liên quan đến việc thúc đẩy thương mại chăn nuôi giữa hai nước và cải thiện phúc lợi động vật ở Việt Nam.

NLA (Mard.gov.vn)