Đà Nẵng: Ấn tượng từ những thôn kiểu mẫu tới làm nông nghiệp sạch

Đà Nẵng: Ấn tượng từ những thôn kiểu mẫu tới làm nông nghiệp sạch
Xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, đã cán đích nông thôn mới (NTM) năm 2014. Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong những năm qua Hòa Phước tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện hơn, trong đó điểm nhấn là xây dựng “thôn kiểu mẫu NTM”, vườn mẫu sạch đẹp.

Thôn, vườn mẫu... sạch - đẹp

Ông Trần Bùi Quốc Bình - Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết, trong những năm qua, xã Hòa Phước đã có những bước tiến dài trên nhiều lĩnh vực. Không chỉ trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng mà kinh tế - xã hội cũng phát triển đồng bộ, hiệu quả. Để có được kết quả như ngày hôm nay, là sự đồng tâm hiệp lực của cán bộ, nhân dân trong suốt chặng đường 10 năm xây dựng NTM.

 da nang: an tuong tu nhung thon kieu mau toi lam nong nghiep sach hinh anh 1

Sản phẩm mì phở bún khô của cơ sở sản xuất Phước Hòa và trứng cút Trà Kiểm được địa phương chọn để xây dựng “Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP).  Ảnh:  Trần Hậu

Ông Trần Bùi Quốc Bình cho hay, thời gian tới, Hòa Phước tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng ngày càng đồng bộ, khang trang hơn. Tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng theo đúng tiến độ, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan mới theo hướng văn minh, hiện đại...

Theo ông Bình, xác định rõ sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền địa phương cho đến từng người dân là yếu tố quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM, ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc từ xã đến thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho dân hiểu, dân tin và nhận thức được trách nhiệm cũng như quyền lợi trong xây dựng NTM.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn xã đã phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực.

Người dân trong các khu dân cư đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào đề án quy hoạch NTM của xã; tích cực phát triển kinh tế; tự giác thực hiện các phần việc do nhân dân làm, tự nguyện tham gia đóng góp tiền, vật tư, vật liêu, ngày công lao động, hiến đất để xây dựng công trình hạ tầng nông thôn thay vì trông chờ ỷ lại Nhà nước.

Với nhiều cách làm hiệu quả, xã Hòa Phước đã cán đích NTM năm 2014. Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong những năm qua Hòa Phước tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện hơn.

Năm 2016, xã Hòa Phước triển khai xây dựng “thôn kiểu mẫu NTM” tại thôn Trà Kiểm và được công nhận vào năm 2017, hiện nay đang triển khai nhân rộng tại các thôn Tân Hạnh, Nhơn Thọ 1, Giáng Nam 1. Ngoài ra, địa phương cũng đang xây dựng vườn mẫu hộ gia đình, từ năm 2017-2019 Hòa Phước đã xây dựng được 19 vườn mẫu.

“Việc lãnh đạo xã chọn thôn Trà Kiểm để thực hiện “Thôn kiểu mẫu NTM” là vinh dự cho bà con nhân dân. Bà con ai nấy đều phấn khởi, tích cực tham gia đóng góp ngày công, trồng cây xanh, chỉnh trang vườn tược, thu gom rác thải… ” - ông Nguyễn Thanh Quý- Trưởng thôn Trà Kiểm cho hay.

Làm nông nghiệp sạch

Theo ông Trần Bùi Quốc Bình, với quá trình đô thị hóa của TP.Đà Nẵng nói chung và xã Hòa Phước nói riêng, những năm qua địa phương đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Địa phương cũng thu hút hàng chục dự án, các doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn như: Bến xe Đức Long, Công ty Long Phước, Rồng Biển, Trường Hải… Các doanh nghiệp này đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và vùng lân cận, với thu nhập bình quân 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Những năm qua, sản xuất ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn vẫn giữ vững và phát triển ổn định, một số ngành tăng trưởng cao như: Gia công gỗ, sắt, gạch tuynen, gạch không nung…

Ngoài tuyến Quốc lộ 1A nối liền Đà Nẵng - Quảng Nam, các tuyến Phạm Hùng, đường vành đai phía Nam thành phố, các tuyến đường chính liên thôn, chợ Miếu Bông, chợ mới Ba xã, thì tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương hình thành góp phần thuận lợi cho phát triển thương mại dịch vụ trên địa bàn xã thêm phần sầm uất. Với giao thông thông suốt đã tạo điều kiện để người dân phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ.

Lĩnh vực nông nghiệp cũng được địa phương quan tâm phát triển, với các mô hình sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao như: mô hình lúa gạo hữu cơ, mô hình sản xuất rau sạch, rau công nghệ cao, mô hình trồng hoa tại làng hoa Nhơn Thọ, mô hình nuôi chim cút…

“Về “Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), năm 2020 địa phương đã chọn 2 sản phẩm là: Mì phở bún khô của cơ sở sản xuất Phước Hòa và trứng cút Trà Kiểm. Trong đó, sản phẩm mì phở bún khô của cơ sở sản xuất Phước Hòa đang được địa phương tiến hành làm mã vạch cho sản phẩm này, bên cạnh đó là đầu tư thêm cơ sở máy móc thiết bị hiện đại, để hoàn thiện dây chuyền công nghệ sản xuất” - ông Bình nói.

Theo Hậu Trần - Nghĩa Đại/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây