Đại biểu Quốc hội chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang

Đại biểu Quốc hội chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang
Sáng nay (13/6), Quốc hội bắt đầu chất vấn các thành viên Chính phủ về các vấn đề “nóng” mà cử tri đang quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã đăng đàn trả lời các chất vấn của đại biểu liên quan đến những lĩnh vực quản lý của Bộ.
 

Đại biểu Võ Kim Cự, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Bên hành lang Quốc hội, phóng viên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã ghi nhận một số ý kiến của đại biểu về phiên chất vấn này.

 

Đại biểu Võ Kim Cự, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh: “Tôi chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang”

Những vấn đề mà đại biểu Quốc hội đặt ra cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là vấn đề khó hiện nay. Do đó, đây trở thành vấn đề “nóng” không những trên nghị trường mà với các diễn đàn của nhân dân.

Ngay câu chất vấn của tôi về tình trạng chậm hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân theo kế hoạch đề ra cũng là chuyện đau đầu bởi nguồn lực, nhân lực để thực hiện như đo đạc, xem xét từng thửa đất, từng thôn bản đến xã nên cũng mất nhiều thời gian và ngân sách, nhất là tỉnh nghèo như Hà Tĩnh chúng tôi.

Theo tính toán, để hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân thì Hà Tĩnh phải huy động hàng trăm tỷ đồng, nếu không có sự hỗ trợ của Trung ương thì khó mà xong được. Hiện nay, Hà Tĩnh đã cấp được khoảng 75%, nếu hoàn thành 100% thì cần thêm khoảng 700 tỷ đồng nữa. Lo nhất là không có ngân sách để làm, nếu có thì khoảng năm 2014 Hà Tĩnh sẽ hoàn thành mục tiêu này.

Đây là vấn đề lớn nên tôi cũng chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, bởi muốn làm được những vấn đề mà đại biểu chất vấn thì ngoài bộ quản lý chuyên ngành ra cần sự tập trung vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết hợp tuyên truyền vận động, tăng thêm nguồn lực thì tình hình mới khả quan hơn được.

 

Đại biểu Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đại biểu Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên: Cần làm rõ hơn các vấn đề mà cử tri quan tâm

 

Phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chưa thỏa mãn yêu cầu, nhất là với phần chất vấn của tôi về thủy điện khi Bộ trưởng nói sẽ có chính sách để tạo điều kiện nâng cao hơn nữa đời sống của người dân tái định cư đã dành đất cho các công trình thủy điện, trong khi đó đời sống người dân vẫn còn khó khăn.

Trước Kỳ họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã thực hiện một đợt giám sát về các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh, qua đó thấy nhiều bất cập trong quá trình triển khai xây dựng, vận hành nhà máy thủy điện từ khâu quy hoạch, triển khai xây dựng, nhất là đền bù hỗ trợ tái định cư, bảo đảm quyền lợi của nhân dân…

Quá trình vận hành các thủy điện thì việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về liên hồ chứa chưa được nghiêm. Vì việc này liên quan đến cả Bộ Công Thương nên chúng tôi đã gửi chất vấn đến Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng có hứa sẽ cử đoàn công tác vào Phú Yên. Chúng tôi đang chờ kết quả làm việc của Bộ Công Thương về vấn đề này.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cần làm rõ hơn những vấn đề mà người dân quan tâm với các giải pháp kịp thời, thiết thực, cụ thể. Đặc biệt là các vấn đề “nóng” mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra hiện nay.

 

Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thị Kim Bé - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thị Kim Bé: Phải tìm được tiếng nói chung trong giải quyết các vấn đề bức xúc

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường đưa ra một phần những giải pháp để giải quyết vấn đề đất đai đang được xã hội quan tâm hiện nay.

Vì vậy, tôi mong muốn trong giai đoạn tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm có giải pháp, tham mưu cho Chính phủ nhằm giải quyết tốt vấn đề này.

Với chất vấn của tôi đối với Bộ trưởng sáng nay sẽ được tôi tiếp tục theo dõi trong các kỳ họp tới.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng phải tìm được tiếng nói chung và phương cách giải quyết các vấn đề giữa Nhà nước và người dân, có như vậy mới từng bước tháo gỡ những bức xúc của nhân dân, giảm bớt khiếu kiện và bảo đảm quyền lợi của người dân.

Theo chinhphu.vn