Hiệu quả phong trào thi đua xây dựng NTM ở Cẩm Phả

Hiệu quả phong trào thi đua xây dựng NTM ở Cẩm Phả
Cẩm Phả có 3 xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là Cộng Hòa, Cẩm Hải và Dương Huy. Bắt tay vào triển khai chương trình xây dựng NTM các xã của Cẩm Phả mới đạt bình quân 8 tiêu chí, 22 chỉ tiêu, nhưng đến năm 2016, cả 3 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM và được Chính phủ công nhận hoàn thành chương trình xây dựng NTM năm 2018. Kết quả này có được nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
Mô hình vườn mẫu của gia đình bà Trần Thị Lâm ở thôn 3, xã Cẩm Hải.
Đến xã Cẩm Hải hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay về mọi mặt của làng quê nơi đây. 100% tuyến đường nông thôn được bê tông hóa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Cẩm Hải hiện có mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/năm; chỉ còn 1 hộ nghèo (chiếm 0,2%)... 

Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng NTM, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải, Bùi Hải Sơn cho biết: Triển khai chương trình xây dựng NTM, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã còn luôn vận động nhân dân, hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua đó đã huy động sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân, trong thực hiện xây dựng NTM.

Nổi bật, triển khai chương trình xây dựng NTM nâng cao, với sự chung tay tích cực của người dân trên địa bàn, từ năm 2016 đến nay toàn xã đã sửa chữa, nâng cấp được 4 tuyến đường trục xã và đường liên thôn với tổng chiều dài 1.445m; 4/5 thôn của xã đạt thôn dân cư kiểu mẫu; 308/350 hộ đạt gia đình NTM kiểu mẫu; 139/163 vườn được công nhận đạt tiêu chí vườn mẫu...

Không chỉ riêng Cẩm Hải, các xã còn lại của TP Cẩm Phả là Dương Huy, Cộng Hòa cũng có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân, tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nông thôn nâng cao. Đặc biệt, các xã không chỉ bám sát các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, mà còn luôn quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nhằm tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Đường giao thông nông thôn xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) được đầu tư mở rộng từ chương trình xây dựng NTM.
Ngoài ra, các xã đã chủ động thông tin đầy đủ các chủ trương, kế hoạch xây dựng NTM đến cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình sát với điều kiện thực tế của từng địa phương. Tổ chức cho 100% khu dân cư đăng ký, thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh" với các nội dung cụ thể, phù hợp. Qua đó đã giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình, từ đó tự nguyện tham gia bằng những việc làm thiết thực như: Đóng góp ngày công, hiến đất làm đường và các công trình dân sinh, liên kết giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự...

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định NTM Trung ương, đến nay, trong 19 tiêu chí, 49 chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, TP Cẩm Phả đều đạt và vượt. Trong đó, nổi bật, hạ tầng thiết yếu được xây dựng khang trang, hiện đại; thu nhập bình quân đầu người đạt trung bình trên 41 triệu đồng/năm; phong trào giúp đỡ hộ nghèo được quan tâm, năm 2018 cả 3 xã chỉ còn 10 hộ nghèo và ngày 11/4/2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 407/QĐ-TTg công nhận TP Cẩm Phả hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đồng chí Nguyễn Hải Khiên, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, thành phố xác định công tác vận động nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xây dựng NTM nâng cao là một nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, huy động tốt sự tham gia của nhân dân để thực hiện thành công mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cả 3 xã trên địa bàn đều được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân hơn 50 triệu đồng/người/năm.
https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=84644
Theo Nguyễn Chiến/quangninh.gov.vn