Huyện Mỹ Đức có thêm 3 xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Mỹ Đức có thêm 3 xã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới
HNP - Ngày 21-12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới TP Hà Nội đã kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy tại 03 xã: Mỹ Thành, Thượng Lâm và Hùng Tiến, huyện Mỹ Đức.
 

Quang cảnh buổi làm việc tại xã Thượng Lâm


Thông qua xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của xã Mỹ Thành đã có nhiều khởi sắc. Nhân dân tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu phát triển kinh tế và thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thực vật, phòng chống dịch bệnh, cải tạo nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất. Hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 là 15,7 triệu đồng/người/năm; năm 2019, đạt 45,3 triệu dồng/người/năm.
 
Đối với tiêu chí về an ninh trật tự, xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự: Không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội. Xã đã triển khai, phối hợp với các ngành, các lực lượng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo vệ ANTT. 
 

Đường giao thông nông thôn một số xã của huyện Mỹ Đức được đầu tư khang trang sạch sẽ
 
Tại xã Thượng Lâm, với tổng diện tích đất tự nhiên là 654,28 ha, xã có 328,82ha lúa, năng suất lúa bình quân 12,64 tấn/ha/năm; Diện tích đất trồng cây hàng năm khác 108ha; Diện tích cây ăn quả 36,68ha.
 
Xã đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, Quy hoach, mở rộng các vùng sản xuất tập trung, quy hoạch các vùng chuyển đổi mô hình VAC. Đến nay, đã chuyển đổi được 50,31 ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng cây màu; Diện tích nuôi trồng thủy sản 45,56 ha, năng suất 7,5 tấn/ha/năm.
 
Để xây dựng NTM, xã đã huy động tổng kinh phí là 169 tỷ đồng, Ban Quản lý xây dựng NTM xã triển khai công tác lập Quy hoạch xây dựng NTM, đề xuất quy hoạch cho phù hợp với quy định và đặc điểm tình hình của địa phương.
 
Nhìn chung, cả hai xã Mỹ Thành, Thượng Lâm đã có sự phát triển đáng ghi nhận về kinh tế - xã hội. Dù xuất phát điểm thấp, tuy nhiên, đến nay, cả hai xã đều đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, cả hai xã Mỹ Thành và Thượng Lâm đều không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản. Các công trình, dự án được thanh quyết toán đúng kỳ hạn, theo kế hoạch.
 
Kết quả thẩm tra cho thấy, xã Mỹ Thành đạt 97/100 điểm; xã Thượng Lâm, đạt 98,2/100 điểm.
 

  Đoàn làm việc tại xã Hùng Tiến
 
* Tại xã Hùng Tiến, trong thời gian qua, xã đã huy nguồn lực xây dựng NTM là 187 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp và xã hội hóa là 15 tỷ đồng để tập trung xây dựng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Đến nay, 100% đường trục xã, đường giao thông thôn xóm và trục chính nội đồng đã được bê tông hóa, đảm bảo đi lại và giao thương của người dân.
 
Trong phát triển kinh tế, nhân dân trong xã đã đầu tư, phát triển nhiều mô hình sản xuất như: Mây giang đan, cỏ tế, giải quyết được nhiều việc làm cho lao động tại địa phương. Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở được tăng cường và củng cố vững chắc. Vai trò của cấp ủy chính quyền được nâng cao, an ninh thôn xóm được giữ vững, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Theo Lê Tâm/Hanoi.gov.vn