Người cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới trên quê hương Ấp Bắc anh hùng

Người cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới trên quê hương Ấp Bắc anh hùng
Ông Lê Văn Trưng (sinh năm 1943), cư ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Phú, thị xã Cai Lậy, là một cựu chiến binh có nhiều thành tích đóng góp trong công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Trong thời kỳ hòa bình xây dựng đất nước giàu đẹp, ông tiếp tục chung sức xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực.
 
Ông Lê Văn Trưng.

Quê ông Trưng ở xã Tân Phú vốn có truyền thống cách mạng hào hùng, là địa bàn diễn ra chiến thắng Ấp Bắc oanh liệt năm xưa. Theo tiếng gọi của cách mạng, mới 15, 16 tuổi, ông Trưng tham gia công tác ở địa phương với vai trò du kích xã. Nhờ những thành tích trong chiến đấu, chống càn quét, diệt địch, ông được kết nạp Đảng vào năm 1960 ngay trên quê hương Tân Phú, lúc đó ông mới 17 tuổi.

Khi trận Ấp Bắc nổ ra, ông đã là Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Phú, tham gia tải thương, tải đạn phục vụ bộ đội trong trận đánh. Năm 1971, ông bị địch bắt đày ra Côn Đảo và được trao trả tù binh tại Lộc Ninh vào năm 1974. Ông Trưng tiếp tục tham gia công tác đến năm 1982 thì nghỉ hưu. Hiện nay, ông giữ chức Trưởng ban Liên lạc cựu tù kháng chiến, Chi hội phó Cựu chiến binh ấp Tân Thới. Sau những năm hiến dâng tuổi thanh xuân cho Đảng, cho nhân dân, cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, về lại quê hương nơi mình đã sống và chiến đấu, ông Trưng càng có ý thức góp một phần công sức vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, tái thiết đất nước đẹp giàu như nguyện vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời.

Đặc biệt, ông tích cực hưởng ứng chủ trương chung sức xây dựng xã Tân Phú đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Theo ông Nguyễn Văn Xây, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú, trên cương vị là một cán bộ hưu trí, ông Lê Văn Trưng hăng hái tham gia tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu chủ trương lớn của Nhà nước về xây dựng nông thôn giàu đẹp, diện mạo thay đổi theo hướng hiện đại, người dân nông thôn hưởng lợi, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên. Chính vì vậy, để chương trình này sớm thành công, rất cần sự hưởng ứng chung tay đóng góp tiền của, công sức theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" phục vụ kiến thiết hạ tầng giao thông, thủy lợi, các thiết chế văn hóa khác,...

Đáng biểu dương, khi Tân Phú triển khai mở rộng và nâng cấp đường Lê Thanh Lèo qua địa bàn ấp Tân Thới theo chuẩn quốc gia bị vướng phần quỹ đất làm đường, ông Trưng tham gia cùng các ngành, các cấp tích cực tháo gỡ bằng cách tự nguyện hiến phần đất bề ngang rộng 4m, chiều dài 150m, tổng diện tích 600m2 để thi công mở rộng con đường. Không những vậy, ông Trưng còn vận động người dân trong ấp, nơi có con đường chạy qua thấy được lợi ích cộng đồng mang lại từ việc phát triển giao thông nông thôn để bà con cùng hưởng ứng hiến đất làm đường. Kết quả, có tổng cộng 32 hộ dân cùng hiến đất để mở rộng và nâng cấp con đường Lê Thanh Lèo. Người hiến nhiều 500 - 600m2, người ít cũng 100 - 200m2. Nhờ vậy, con đường Lê Thanh Lèo được thi công và hoàn thành trong năm 2018 phát huy vai trò giao thương, tiêu thụ nông sản hàng hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại, học hành của con em không chỉ trong ấp Tân Thới mà còn cả xã Tân Phú và các xã lân cận. Từ đó, giúp xã Tân Phú, quê hương Ấp Bắc anh hùng hoàn thành 100% tiêu chí và ra mắt xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối tháng 11/2018, về trước 2 năm so với lộ trình dự kiến đề ra.

Ông Nguyễn Văn Xây, Bí thư Đảng xã Tân Phú đánh giá, kết quả xây dựng nông thôn mới là thành quả chung của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân vùng căn cứ kháng chiến Tân Phú anh hùng. Đặc biệt là sự đóng góp thiết thực của những cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu như ông Lê Văn Trưng "hưu mà không nghỉ". Vừa qua, ông Lê Văn Trưng vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen về thành tích chung sức xây dựng nông thôn mới.

Trong đời sống thường ngày, ông Trưng cũng là một tấm gương cần cù lao động, hàng năm đều được công nhận là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi ở cơ sở. Gia đình ông có 1,2 ha đất canh tác mỗi năm sản xuất 3 vụ lúa năng suất cao. Ngoài ra, ông còn trồng cây ăn trái quanh nhà, chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô nông hộ để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Ước tính, mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông còn lãi ròng từ các nguồn lợi trồng trọt, chăn nuôi khoảng 250 triệu đồng. Nhờ đó, ông xây được nhà cửa khang trang, có cuộc sống sung túc.

Ông Lê Văn Trưng bày tỏ: "Bản thân tôi suốt cuộc đời theo cách mạng, theo Đảng và Bác đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Bây giờ, mục tiêu đã đạt được nhưng còn trách nhiệm làm gương đi đầu trong các phong trào cách mạng tại địa phương vì sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp cũng như giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ con cháu mai sau!". Suy nghĩ và việc làm của người cựu chiến binh, đảng viên đã 60 năm tuổi Đảng trên quê hương Ấp Bắc anh hùng thật đáng trân trọng biết bao.

Minh Trí/tiengiang.gov.vn