Sẽ tăng phí giao thông để hạn chế xe cá nhân

Chiều 15-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng các bộ ngành liên quan làm việc với lãnh đạo TPHCM về công tác trật tự ATGT.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Hữu Tín báo cáo tóm tắt một số giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, trong đó cả hệ thống chính trị tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tăng cường tuần tra, quyết liệt xử phạt các hành vi vi phạm…

Sẽ tăng phí giao thông để hạn chế xe cá nhân. Ảnh: CAO THĂNG

Sau khi nghe UBND TP báo cáo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông của cấp ủy, chính quyền và nhân dân TPHCM. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những mặt cần khắc phục trong thời gian tới như số người chết còn cao, nạn đua xe vẫn còn, chưa nghiên cứu tổng thể điều chỉnh giờ học, giờ làm; làn đường, vỉa hè còn nhiều bất cập, ô tô còn để lộn xộn, xe quá khổ, quá tải vẫn chạy trên nhiều tuyến phố… Phó Thủ tướng yêu cầu TP chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn nữa để đạt các tiêu chí ở mức cao hơn, giảm 20% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông; giảm 30% số vụ tai nạn giao thông và xây dựng lộ trình xóa bỏ điểm đen giao thông...

Trong thời gian tới, TP cần tập trung xây dựng các điểm đậu xe cho người dân theo quy hoạch, phải có chính sách ưu đãi trong đầu tư xây dựng bãi đậu xe để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân. Tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, nhất là khu vực trung tâm, tuyến vành đai. Song song đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai chủ trương di dời các trường học, bệnh viện, trụ sở bộ, ngành ra khỏi nội đô, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng công trình hạ tầng giao thông, cấm trông giữ phương tiện giao thông trên lòng đường, vỉa hè. Nếu quận huyện nào để xảy ra tình trạng đua xe bí thư địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Phó Thủ tướng cơ bản nhất trí với những kiến nghị của TPHCM, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với TP để tổ chức nghiên cứu, sớm di dời và giãn các cơ sở đào tạo, trường đại học, bệnh viện và cơ sở sản xuất công nghiệp, cảng ra khỏi nội đô; nghiên cứu xây dựng và ban hành cơ chế xử phạt vi phạm hành chính đặc thù cho TP, nâng thẩm quyền xử phạt cho lực lượng cảnh sát giao thông và tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ..., trong đó yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Tài chính sớm nghiên cứu trình Chính phủ ban hành quy định về việc tăng mức thu phí giao thông cá nhân và mức xử phạt nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Đối với một số công trình giao thông trọng điểm, giao UBND TP chỉ định thầu và chỉ định nhà đầu tư để sớm đưa công trình vào hoạt động, giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô.

Quốc Hùng - Hoàng Yến

 

 
 

* Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ điều chỉnh Nghị định 13, chuyển công tác quản lý toàn bộ hệ thống đường giao thông cho ngành giao thông quản lý. Nghị định 13 về quản lý xây dựng trong đô thị có quy định đường giao thông nội thành cho ngành xây dựng quản lý. Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho ngành giao thông trong việc thống nhất quản lý đường phục vụ nhiệm vụ chống ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. UBND TPHCM và Bộ GTVT đã nhiều lần có văn bản kiến nghị chính phủ điều chỉnh nghị định này.

 


 

Thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện

Bên lề cuộc họp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 15-3, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sẽ thu phí ô tô qua các lần đăng kiểm phương tiện. Còn xe máy sẽ do địa phương thu, nộp trực tiếp cho Quỹ bảo trì các địa phương. Về chất lượng đường bộ sau thu phí, ông Quyền khẳng định: Chúng tôi phải có trách nhiệm làm đúng, làm tốt, làm công khai, minh bạch. Chúng tôi đang xây dựng đề án về đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước, theo hướng tổ chức đặt hàng, đấu thầu công khai với các doanh nghiệp, kể cả tư nhân và cổ phần. Đồng thời chúng tôi cũng thực hiện công khai, minh bạch việc kiểm tra, nghiệm thu, thanh toán… Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện cơ chế thị trường có sự giám sát, quản lý của xã hội, người dân một cách nghiêm ngặt.

B.Quyên