Công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Phú Gia

Đảng bộ xã Phú Gia huyện Hương Khê có 329 đảng viên, chiếm 6,1% dân số toàn xã, sinh hoạt tại 15 chi bộ (03 chi bộ trường học, 12 chi bộ nông thôn).Trong những năm qua, cùng với tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã Phú Gia không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.
Ban Chấp hành Đảng bộ xã Phú Gia báo công với Bác

Công tác quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị được thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới: Sau học tập đã tổ chức thảo luận, viết bài thu hoạch, chấm điểm và đánh giá từng đảng viên, chi bộ; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện sát đúng với tình hình của địa phương, từng bước đưa nội dung các nghị quyết đi vào cuộc sống. Tập trung chỉ đạo sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng đảm bảo kế hoạch, mục đích, yêu cầu đề ra.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ đã tổ chức học tập các chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI của Ban chấp hành Trung ương Đảng “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 35-CT/TU và Kết luận số 05-KL/TU về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bước đầu đã tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, đạo đức, tác phong, ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật của mỗi cán bộ, đảng viên. Từ thực tiễn xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực được cấp ủy, chính quyền các cấp tôn vinh.  

Hoạt động giáo dục truyền thống được quan tâm, đã hoàn thành xuất bản sách Lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Phú Gia giai đoạn 1930 - 2010; tổ chức Lễ chào cờ và báo công vào các ngày đầu tháng; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị trọng đại, đặc biệt là tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất; tuyên truyền về biển đảo, đảm bảo an ninh biên giới,... Đảng bộ kiện toàn, củng cố, đổi mới hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và hệ thống truyền thanh cơ sở; các chi bộ được cấp, phát đầy đủ các ấn phẩm: Bản tin Hương Khê, Bản tin sinh hoạt chi bộ, Tạp chí Thông tin - Tư tưởng.

Về công tác tổ chức, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã từng bước kiện toàn ổn định về tổ chức trong hệ thống chính trị; ban hành quy chế làm việc của Ban Thường vụ, Ban chấp hành; xây dựng chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2015 - 2020 một cách khoa học, cụ thể, bám sát các nội dung Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra. Giới thiệu, cử cán bộ đi bồi dưỡng, đào tạo. Đến nay, cán bộ quản lý lãnh đạo chuyên môn, nghiệp vụ đã được đào tạo bồi dưỡng cơ bản, có bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên. Công tác quy hoạch cán bộ trong từng thời kỳ luôn được thực hiện và đạt kết quả tốt, hàng năm, bổ sung quy hoạch có sự kế thừa, quan tâm cán bộ nữ, cán bộ trẻ.  Công tác phát triển Đảng được chú trọng về số lượng, chất lượng. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã kết nạp 54 quần chúng ưu tú vào hàng ngũ của Đảng. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ 5 năm liên tục đạt Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh và 2 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen.

Cùng với công tác xây Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục được củng cố, kiện toàn; nhận thức về vị trí, vai trò công tác vận động quần chúng, về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể ngày càng được nâng lên. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm chỉ đạo, kết hợp đồng bộ giữa công tác vận động quần chúng với phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, coi trọng tuyên truyền, vận động, thuyết phục giải quyết tốt những mâu thuẫn, bức xúc ngay từ cơ sở.

Phát huy những kết quả đã đạt được, với mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, bằng quyết tâm cao, tư duy mới, cách nhìn mới, cách tiếp cận mới, tin tưởng Đảng bộ và nhân dân xã Phú Gia sẽ đạt được kết quả tốt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, các mục tiêu, chỉ tiêu sẽ đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.  

Trần Quốc Bảo (Huyện ủy Hương Khê)
http://hatinh.dcs.vn/