Hương Vĩnh: Vượt qua khó khăn để về "đích" nông thôn mới

Hương Vĩnh: Vượt qua khó khăn để về "đích" nông thôn mới
Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, UBND, cùng toàn thể nhân dân xã Hương Vĩnh đã nỗ lực cố gắng và rồi từ đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo diện mạo mới trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội... Tuy nhiên, chặng đường về đích nông thôn mới của địa phương vẫn còn gặp không ít khó khăn, trở ngại.


Lãnh đạo UBND huyện Hương Khê làm việc với UBND xã và người dân nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn - Ảnh: TL

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Long - Phó Chủ tịch UBND xã rằng, khi bắt tay triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, liên tục, nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tổ chức các cuộc họp tại xã, thôn, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác nông thôn mới. 

Sau 5 năm thực hiện, chương trình đã đạt được những kết quả bước đầu, hoàn thành 10/19 tiêu chí trong tiêu chí xây dựng NTM. Xây dựng mới được 31 mô hình phát triển sản xuất có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Trong đó có 3 mô hình lớn, 1 mô hình vừa, 27 mô hình nhỏ, 3 mô hình liên kết… Thành lập 3 doanh nghiệp, 4 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác… Cơ sở hạ tầng được chú trọng, trong đó xã đã làm được 11km đường trục xã, 2km kênh mương… Đời sống văn hóa, xã hội địa phương cũng được nâng cao. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định", ông Long nói.

Cũng theo ông Long, tuy đạt được một số thành tựu nhất định nhưng hiện nay xã vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Do là xã miền núi, xuất phát điểm thấp, nguồn lực hạn chế nên địa phương gặp trở ngại trong việc đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới. Hơn nữa, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn huy động vốn từ người dân để xây dựng nông thôn không nhiều. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động ở địa phương rất chậm. Công tác ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ cho nông dân để sản xuất còn nhiều hạn chế, chưa có bước đột phá trong nâng cao giá trị cho sản phẩm. Bên cạnh đó, khối lượng công việc trong xây dựng nông thôn mới rất nhiều mà nguồn cán bộ địa phương còn thiếu và yếu. Nhận thức của một bộ phận nhỏ cán bộ và nhân dân trong xây dựng NTM vẫn còn biểu hiện trông chờ, ỷ lại. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu, hệ thống đường giao thông nội đồng chưa đảm bảo.
 


Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trọng Long: "Thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiều mặt của cấp trên, từ đó góp phần quan trọng để địa phương về "đích" nông thôn mới theo mục tiêu, kế hoạch đã đề ra" - Ảnh: PV

Với những khó khăn trước mắt, trong giai đoạn 2016 - 2020, xã sẽ tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tập trung người dân hưởng ứng về đích nông thôn mới 2016 của huyện đề ra. Huy động tổng hợp các nguồn lực tổ chức sản xuất, phát triển TTCN, thương mại, dịch vụ, quan tâm đào tạo nghề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, phát triển kinh tế vườn, kinh tế nông thôn, gia trại, chú trong đàn hươu, bò, lợn… Thâm canh cây lúa, ngô, lạc… theo hướng hàng hóa. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh... 

"Địa phương cũng mong muốn người dân, con em địa phương làm ăn xa, các mạnh thường quân, các cấp lãnh đạo, đồng lòng ủng hộ góp sức để xã sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới", ông Long nêu kiến nghị.
Theo Lê Thủy/phuongnam.net.vn