Phụ nữ Sơn Quang chung tay bảo vệ môi trường

“Nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch” kèm theo đó là tiêu chí vườn đẹp là những nội dung thi đua cụ thể trong phong trào “5 không, 3 sạch” mà các cấp hội phụ nữ xã Sơn Quang đã và đang tích cực triển khai thực hiện. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hội đã đưa các nội dung của phong trào “3 sạch” vào cuộc sống, thu hút được đông đảo cán bộ, hội viên tham gia, bước đầu đã đạt kết quả tích cực, nêu cao vai trò người phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc và văn minh, xây dựng nông thôn xanh - sạch - đẹp
Phụ nữ Sơn Quang duy trì đều đặn vệ sinh đường làng ngõ xóm vào chủ nhật hàng tuần

“3 sạch” là phong trào thi đua có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực, định hướng rõ những việc cụ thể để phụ nữ phấn đấu phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc và bảo vệ môi trường sống của toàn xã hội, đồng thời với thiên chức người bà, người mẹ, người vợ trong gia đình, người phụ nữ sẽ động viên, nhắc nhở gắn kết các thành viên trong gia đình cùng hưởng ứng.

Đặc thù là một xã thuần nông, chị em phụ nữ chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy để vận động chị em tham gia công tác hội là việc không dễ dàng, đặc biệt là hưởng ứng phong trào " 3 sạch". Nắm bắt đặc điểm tình hình, tâm lý của chị em, Hội LHPN xã Sơn Quang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để chị em hiểu về nội dung cụ thể của phong trào "3 sạch" là sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ. Khi chị em đã nắm được ý nghĩa của phong trào, hội đã thành lập vài mô hình điểm, lấy cán bộ hội làm nòng cốt để chị em học tập và làm theo.

Chị Đinh Thị Yến – Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Quang cho biết: “Sơn Quang hiện có 6 chi hội phụ nữ ở 6 thôn. Mỗi thôn, tùy theo đặc điểm tình hình dân cư mà thành lập các mô hình phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường, xây dựng đoạn đường xanh sạch đẹp. Từ khi phát động phong trào, chị em vui vẻ tham gia, cởi mở, chia sẻ những khó khăn, niềm vui trong ngôi nhà nhỏ của mình, nhiều gia đình đã xây dựng được thói quen, ý thức vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư,hàng tuần 6/6 chi hội đều duy tr ì làm vệ sinh thôn xóm vµo ngµy ch ủ nhật”

Gia đình chị Võ Thị Vinh, ở thôn Đông Phố là hộ thuần nông. Dù suốt ngày bận rộn tất bật với việc đồng áng và mô hình gia trại chăn nuôi với trên 20 con hươu, 5 con bò, hàng trăm con gà nhưng chị luôn dành một khoảng thời gian thích hợp trong ngày cho việc quét dọn, dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để trong nhà, ngoài ngõ luôn gọn gàng, sạch đẹp. Không chỉ tự mình làm, mà chị đã tạo được thói quen cho mọi người trong gia đình từ những việc nhỏ nhất. Chị Vinh chia sẻ: Từ khi hội phụ nữ phát động phong trào “3 sạch” tôi thấy chị em trong thôn hưởng ứng rất tích cực. Cha ông ta thường nói “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”tôi cũng thấy đây là phong trào rất ý nghĩa và thiết thực đối với mỗi gia đình nên mọi người trong nhà đã dần dần thực hiện được nếp sống gọn gàng, sạch sẽ, có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường 

Cùng với thực hiện các tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các chi hội đã gắn với việc tuyên truyền vận động chị em xây dựng “vườn đẹp” để đảm bảo mỗi gia đình hội viên đều luôn có “Nhà sạch, vườn đẹp”. Theo đó, các cấp hội đã vận động, hướng dẫn hội viên cải tạo, chỉnh trang vườn hộ, quy hoạch từng khu vực trồng cây ăn quả, làm chuồng trại chăn nuôi, trồng rau sạch.. vừa đảm bảo an toàn thực phẩm, tăng thu nhập và bảo vệ môi trường sống của gia đình cũng như cộng đồng.

Vườn rau sạch của hội viên phụ nữ Sơn Quang

 

Từ lợi ích thiết thực của việc thực hiện phong trào “nhà sạch, vườn đẹp” đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ trong toàn xã tham gia. Từ những người trẻ tuổi, đến phụ nữ trung niên hay cả những người già đều phấn khởi hưởng ứng phong trào.

Bà Nguyễn Thị Tam ở thôn Đông Phố, xã Sơn Quang năm nay đã 79 tuổi. Con cái trưởng thành đi làm ăn, có gia đình riêng, hiện sống một mình nhưng bà luôn là tấm gương sáng cho con cháu và mọi người xung quanh học tập. Trừ những lúc ốm đau, còn lại hàng ngày bà luôn duy trì đều đặn thói quen dậy từ 5h30 sáng để quét dọn, lau chùi nhà cửa, ngõ lối phong quang, sạch đẹp. Hàng tuần tham gia lao động dọn vệ sinh cùng chị em trong thôn xóm. Điều đáng khâm phục là mặc dù đã hết tuổi lao động, kinh tế gia đình ổn định nhưng bà vẫn hăng hái tham gia cải tạo vườn, trồng hàng chục gốc cam, dành một khoảnh vườn để trồng rau sạch. Với bà đây không chỉ là làm cho nhà sạch, vườn đẹp mà điều quan trọng hơn là làm gương để giáo dục con cháu có nếp sống chăm chỉ, tươm tất, gọn gàng.

Bằng nhiều hoạt động tích cực trong thực hiện mô hình “3 sạch”, Hội Phụ nữ xã Sơn Quang đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Toàn xã có 100% hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện phong trào; có 7 đoạn đường do phụ nữ đảm nhận về vệ sinh môi trường; 100% chi hội duy trì đều đặn hoạt động tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải, làm sạch đường làng, ngõ xóm mỗi tuần một lần vào ngày chủ nhật. Hội đã vận động xây dựng mô hình 10 hộ liền kề nhà sạch, vườn đẹp tại 6 chi hội với 60 hộ tham gia. Hiện nay, Hội LHPN xã Sơn Quang đang tiếp tục nhân rộng mô hình để góp phần cùng với địa phương giữ vững các tiêu chí NTM.

 

Theo Hương Hà/huongson.hatinh.gov.vn