Thôn Hồ Sơn xã Sơn Trung Tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Hồ Sơn là thôn được chọn xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, vì thế trong thời gian này, xã Sơn Trung đang tập trung nguồn lực chỉ đạo bà con nhân dân làm GTNT và chỉnh trang vườn hộ. Không khí ra quân hết sức hồ hởi, phấn khởi và sôi nổi.
Nhân dân thôn Hồ Sơn phát quang cây cối, mở rộng đường GTNT

Tranh thủ thời tiết trong những ngày đầu tháng 3 nắng đẹp, bà con nhân dân thôn Hồ Sơn đã ra quân phát quang, mở rộng các tuyến đường giao thông để tiến tới làm đường bê tông đạt chuẩn NTM. Nhận thức rõ việc xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho bà con và làm thay đổi diện mạo khu dân cư nên ai nấy đều phấn khởi, tham gia hưởng ứng tích cực.

Thôn Hồ Sơn có 90 hộ dân với trên 320 nhân khẩu, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, một bộ phận nhỏ làm thương mại, dịch vụ và ngành nghề. Trong những năm qua, nhờ biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng nên trong sản xuất nông nghiệp của bà con đem lại thu nhập ổn định và bền vững. Ông Trần Huy Liệu, trưởng thôn Hồ Sơn phấn khởi cho biêt: “Nhờ các chủ trương chính sách của cấp trên và sự nỗ lực của nhân dân nên hiện nay thôn chúng tôi có thu nhập bình quân đầu người gần 30 triệu đồng/ năm. Hai năm trở lại đây đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế chăn nuôi, thương mại dịch vụ đem lại thu nhập cao. Có 10 mô mình thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, trong đó 7 mô hình thu nhập từ 200 – 500 triệu đồng, trong thôn có một doanh nghiệp thu nhập hàng năm trên 1 tỷ đồng. Hiện nay chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đang được nhân dân rất đồng tình hưởng ứng, chúng tôi quyết tâm phấn đầu hoàn thành nhiệm vụ này trong năm 2016”.

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Cúc đang cải tạo lại vườn tạp

 

Từ chỗ đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện nhân dân thôn Hồ Sơn đã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng đầu tư làm đường bê tông, xây dựng nhà hội quán và các công trình khác. Hiện đã có 70% đường GTNT bê tông hoá đạt chuẩn NTM.

Trong hơn một tuần qua, thực hiện chủ trương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nhân dân trong thôn đã đóng góp hàng trăm lượt ngày công phát quang cây cối, hiến đất mở rộng tuyến đường trục thôn từ 2,5m lên 4m với chiều dài 350m và nâng cấp 300m đảm bảo đạt chuẩn. Thôn đang phấn đấu hoàn thành 30% đường GTNT còn lại bằng bê tông và xây dựng 3 vườn mẫu.

Bên cạnh việc ra quân làm GTNT, các hộ dân trong thôn đang tập trung cải tạo lại vườn hộ, quy hoạch trồng các loại cây đem lại giá trị kinh tế cao hơn, từng bước hoàn thành các tiêu chí khu dân cư mẫu. Bà Nguyễn Thị Cúc phấn khởi chia sẻ: “Vườn của gia đình tôi và nhiều hộ dân ở thôn Hồ Sơn hiện trồng chủ yếu là cây tạp, trồng xen nhiều loại khác nhau như: Xoan đâu, mít, kè, chuối… vì thế vừa không đem lại hiệu quả kinh tế, vừa làm cho đất vườn bị bạc màu. Sau khi tiếp nhận chủ trương xoá vườn tạp, được cán bộ chuyên môn hướng dẫn cách cải tạo vườn, tư vấn trồng các loại cây phù hợp, gia đình bà cùng các hộ đã phá bỏ những cây tạp để quy hoạch lại vườn mới. Công việc vất vả và mất khá nhiều thời gian nhưng ai nấy đều phấn khởi và tin tưởng vào chủ trương này”.

Một góc vườn mẫu ở thôn Hồ Sơn

 

Hiện nay, nhân dân trong thôn đang tập trung mạnh mẽ việc cải tạo lại vườn và đầu tư làm hàng rào xanh, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Đặc biệt hiện nay có 2 vườn (trong số 3 vườn mẫu) đã cơ bản hoàn thành. Với khí thế thi đua sôi nổi ấy, chắc chắn việc xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu của thôn Hồ Sơn sẽ đem lại kết quả tích cực, cùng với cấp uỷ chính quyền địa phương và nhân dân xã Sơn Trung sớm hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2016./.

 

Theo Hương Hà/Hương Sơn