Gắn công tác BHXH, BHYT địa phương với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới

Gắn công tác BHXH, BHYT địa phương với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới
Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT toàn dân huyện Nghi Xuân vừa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hành động số 24/CT của BCH Đảng bộ huyện về thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH. Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tình hình thực bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân năm 2018 của huyện Nghi Xuân đạt 91%, thấp hơn 5% theo chỉ tiêu tỉnh giao, Tính đến cuối tháng 4 năm 2019, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 89,8%, trong đó có một số xã tỷ lệ người dân có thẻ BHYT còn thấp.

BHXH trên địa bàn đến nay có 5.108 người trong độ tuổi lao động tham gia, trong đó BHXH bắt buộc 4.356 người, tự nguyện 802 người. Tổng thu các loại hình bảo hiểm đạt 143 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch được giao. Tổng chi BHXH năm 2018 của huyện Nghi Xuân là 244 tỷ đồng, trong đó chi từ nguồn ngân sách 97,5 tỷ đồng, chi từ nguồn quỹ BHXH 146,9 tỷ đồng. Tổng chi khám chữa bệnh BHYT là 98,8 tỷ đồng.

Báo cáo cũng thẳng thắn nêu rõ một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền BHXH, BHYT, BHTN chưa sâu; công tác thanh tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực BHXH, BHYT còn nhiều hạn chế, thiếu kịp thời và kiên quyết; tỷ lệ và cơ cấu các nhóm tham gia BHYT còn thiếu bền vững, phụ thuộc lớn vào chính sách xã hội của nhà nước.

Tỷ lệ tham gia BHYT của khối học sinh, sinh viên còn đạt thấp, đến nay mới chỉ đạt tỷ lệ bao phủ 98,2%; tình trạng nợ, chậm đóng BHXH vẫn xảy ra ở hầu hết các địa phương. Năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện huyện vẫn chưa đồng đều; công tác quản lý người hưởng chính sách BHXH ngắn hạn vẫn chưa chặt chẽ…

Thảo luận tại cuộc họp, Đại diện một số địa phương, đơn vị cũng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp khắc phục như: Đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực tiếp đối với phát triển BHYT. Cần có cơ chế, chính sách hợp lý để phát triển đối tượng BHXH tự nguyện; Có giải pháp để tiếp cận đối tượng, phát triển BHXH tự nguyện...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Việt Hùng đề nghị BHXH và các ngành, địa phương bám sát các chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Trung ương để thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao; tiếp tục tập trung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT địa phương gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng địa phương.

Cùng với đó, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc vận động người dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình; hoàn thiện các chính sách nhằm khuyến khích phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; mở rộng và nâng cao chất lượng của hệ thống đại lý thu trên địa bàn.

Hồng Quang
Nguồn tin: http://nghixuan.hatinh.gov.vn