Nguyễn Thị Nga – đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng vườn mẫu.

Đảm đang, chịu thương chịu khó, phát triển kinh tế, xây dựng vườn mẫu giỏi là những điều tốt đẹp mà chị em phụ nữ truyền tai nhau khi nói về chị Nguyễn Thị Nga - thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang. Chị Nga là một trong những hội viên xuất sắc trong các phong trào thi đua của Hội LHPN xã Đức Lĩnh.
Cam là cây chủ lực trong phát triển kinh tế của gia đình chị Nga (ngoài cùng bên trái)

Cảnh quan trước sân nhà đẹp và thoáng mát
Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Nga ở thôn Yên Du xã Đức Lĩnh, chúng tôi rất ấn tượng bởi căn nhà sạch đẹp, thoáng mát và rất gọn gàng. Dọc theo bờ rào từ cổng vào sân được chị trồng các loại hoa đầy đủ sắc màu, tạo nên cảnh sắc vô cùng hấp dẫn, đẹp mắt và thu hút sự chăm chú của mọi người. Ấn tượng nhất vẫn là vườn cam hơn 300 gốc với những chùm quả non đu đưa trong nắng, báo hiệu một vụ mùa bội thu khiến lòng chị không khỏi bồi hồi, vui sướng.
Đây là thành quả sau hơn 10 năm gia đình chị Nga đào đất lật cỏ, khai hoang đồi núi trọc và cải tạo vườn tạp để chuyển đổi sang trồng cây kinh tế chủ lực của huyện nhà. Chia sẽ với chúng tôi, chị Nga cho biết:                                                                                                                                                                                                                                                 “Bước đầu bắt tay vào trồng cam, gia đình tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Từ thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, nhân lực lao động, tuy nhiên với bản tính siêng năng cần cù, mạnh dạn trong đầu tư, cùng với sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ trong việc tín chấp cho vay vốn, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, tham quan các mô hình trồng  cây ăn quả trong và ngoài huyện,dần dần đã giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn
Với cách làm lấy ngắn nuôi dài, xen lẫn trồng cam, chị Nguyễn Thị Nga còn trồng thêm nhiều loại cây ngắn ngày như nghệ, gừng, hành tăm, hồng không hạt và đồng thời tiến hành trồng dàn trải  cây cam hàng năm. Cách làm này đã giúp chị tận dụng tối đa sức lao động trong gia đình, không phải thuê mướn ngày công, và nhất là đã giải quyết được bài toán thiếu vốn. 
  Sau nhiều năm đào đất, lật cỏ, đến nay  vườn cam của gia đình chị Nga đã có hơn 300 gốc, trong đó hơn 150 gốc đã cho thu hoạch. Nổi bật trong vụ cam năm qua,  gia đình chị đã xuất bán ra thị trường gần 3 tấn quả, thu về trên 100 triệu đồng.
 
Đi đôi với trồng Cam gia đình chị Nga  còn chăn nuôi 3 con bò, hàng trăm con gà, hàng năm cung cấp một lượng lớn phân chuồng, giảm được  chi phí mua phân hóa học để bón cho cây, góp phần làm tăng tuổi thọ cho cây cam. Đồng thời gia đình còn sản xuất hơn một mẫu đất lúa và hoa màu để lấy lương thực phục vụ chăn nuôi.  Đầu năm 2017, chị đã được chính quyền và hội phụ nữ xã tuyên truyền, vận động đăng ký xây dựng vườn mẫu. Vốn là người đảm đang, lại được khuyến khích nên trên cơ sở hiện trạng sẵn có, được hướng dẫn quy hoạch vùng, chị đã trồng và lắp đặt hệ thống vườn rau sạch cùng một số nội dung cần thiết như hàng rào xanh, trồng hoa, cây cảnh, bố trí vật dụng sinh hoạt… Đến cuối năm 2017 vườn của gia đình chị Nga đã được công nhận đạt tiêu chuẩn vườn mẫu cấp huyện.
  Không chỉ làm kinh tế giỏi, đi đầu trong xây dựng vườn mẫu, chị Nguyễn Thị Nga còn là hội viên hội phụ nữ gương mẫu, tiên phong trong các phong trào của địa phương, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong cung ứng giống, tư vấn khoa học kỹ thuật để cùng nhau phát triển kinh tế vườn đồi, giảm nghèo nhanh, bền vững. Ngoài ra chị còn là người vợ đảm đang, nuôi dạy con cái chăm ngoan, kính trên nhường dưới, quý trọng tình làng - nghĩa xóm và là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” trên địa bàn...
 
Bích Hường
Đài Vũ Quang