Xã Hương Thọ (Vũ Quang) : Kỷ niệm 10 năm tôn tạo, phục dựng di tích lịch sử “Đền Cửa Rào”

Sáng ngày 31/3, xã Hương Thọ (Vũ Quang) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm tôn tạo, phục dựng di tích lịch sử “Đền Cửa Rào”. Tham dự có đồng chí Trần Bình Lâm - UVBTV- Chủ tịch UBMTTQ huyện; Phòng VHTT- TDTT huyện; chính quyền xã Hương Thọ và đông đảo bà con nhân dân trong và ngoài xã.
Đông đảo bà con nhân dân địa phương và các vùng phụ cận đến dâng hương, lễ tế và cầu bình an.
Đền Cửa Rào nằm trên địa bàn thôn 7, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, là nơi thờ phụng Tướng quân Trần Bá Tước tử trận trong cuộc chiến chống giặc Minh ở thành Nghệ An.Ghi nhận công lao to lớn ông đã được Triều đình phong sắc Tước vị  “Thượng đẳng thần”. Tương truyền, trên đường đưa ngài về quê an táng tại động Cột Voi ( huyện Hương Khê), khi đi qua Cửa Rào thuộc xã Hương Thọ, quan quân dừng lại nghỉ chân, máu của ngài rơi xuống thấm trên tảng đá. Dân làng đi lại thắp hương lễ bái rất linh thiêng nên đã lập đền thờ ngài tại đây, gọi là đền Cửa Rào.
Lễ Kỷ niệm 10 năm tôn tạo, phục dựng di tích lịch sử “Đền Cửa Rào”



Do được xây dựng từ lâu đời, lại trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, nhất là qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược và thiên nhiên khắc nghiệt…nên ngôi đền bị xuống cấp nghiêm trọng, được chính quyền và bà con nhân dân tu bổ, sữa chữa nhiều lần rồi trở nên hoang phế hơn 30 năm. Đến năm 2008, thể theo nguyện vọng của nhân dân và được sự nhất trí của của UBND tỉnh, Sở Văn hóa và thể thao tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Vũ Quang, xã Hương Thọ đã đầu tư tôn tạo, phục dựng,mở mang cảnh sắc di tích “Đền Cửa Rào” theo đúng kiến trúc ban đầu.
Được biết, công trình được xây dựng chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa do bà con nhân dân, con em xa quê, các nhà tài trợ đóng góp. Đến năm 2011, Đền Cửa Rào chính thức được công nhận và xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh.
Qua 10 năm được tôn tạo, phục dựng, đến nay, Đền Cửa Rào là địa chỉ văn hóa tâm linh truyền thống của địa phương, được chính quyền và bà con nhân dân xã Hương Thọ quanh năm chăm sóc hương khói và tổ chứclễ tế vào dịp rằm tháng 2 âm lịch hàng năm.
Tại Lễ kỷ niệm, Ban tôn tạo, phục dựngdi tích lịch sử “Đền Cửa Rào” cũng đã tặng cờ lưu niệm cho các đồng chí có nhiều công lao, ủng hộ, đóng góp tôn tạo Đền Cửa Rào.
Sau lễ kỷ niệm, các đại biểu và đông đảo con em quê hương Hương Thọ, nhân dân một số vùng phụ cận đã đến dâng hương, làm lễ cầu an.
Tin, ảnh: Lê Thủy (Đài Vũ Quang)