13:25 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh ‘’bà đỡ’’ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 16/01/2016 10:58
Việc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Hà Tĩnh đã gặt hái được nhiều thành công, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, ở đó có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị…

Minh chứng cho điều đó, Hà Tĩnh 1/13 tỉnh thảnh cả nước vừa được T.Ư tặng Huân chương Độc lập hạng 1 về thành tích xây dựng NTM. Để đạt thành tích 5 đến 7 tiêu chí, thậm chí về đích đối với các xã vùng sâu, vùng xa giáp biên giới trong xây dựng NTM là điều không tưởng. Sự không tưởng đã thành hiện thực, nhờ vào đâu, chính là Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh nhận làm ‘’bà đỡ’’ cho các xã này.

Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh (đứng thứ 3 tính từ bên trái) đang kiểm tra công tác xây dựng NTM tại các địa phương

Nằm trong dân để giúp đỡ dân

Không khí xây dựng NTM tại xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn) và xã Hương Vĩnh (huyện Hương Khê) tiến triển khá rộn ràng. Những xã này, dám ‘’bỏ’’ ra nhiều thứ như: Kêu gọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng nhân dân thậm chí dám ‘’nợ’’ tiền tỷ để làm NTM. Mục đích cuối cùng của xây dựng NTM chính là đổi thay bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống của người dân. May mắn, bia đỡ lớn trong quá trình xây dựng NTM tại các xã này chính là Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh. Góp công sức, tiền của và thời gian để cùng nhân dân, chính quyền hàng ngày đổ từng mét đường bê tông, xếp lên từng viên gạch để hoàn thiện nhiều căn nhà ngói…

Nhớ những ngày trời đổ nắng lên tới 40 0 C của mùa hè 2015. Nắng đến mức mặt đường chảy nhựa, hoa màu chết cháy, giếng nước khô cạn… Vậy mà tại xã biên giới Hương Vĩnh (Hương Khê) nắng như đổ lửa, những người lính biên phòng không quản ngại khó khăn trong vai phụ hồ, thợ nề vẫn trụ lại trên giàn giáo, đương đầu với nắng gió để khẩn trương hoàn thành Nhà văn hóa ở thôn Ngọc Mỹ.

Nhờ sự giúp sức của Bộ đội biên phòng, nhiều xã biên giới tự tin về đích sớm trong quá trình xây dựng NTM

‘’Tôi thấy những người lính cụ Hồ thời bình giúp dân xây dựng nhà cửa, hình ảnh đẹp lắm. Các chú bộ đội làm việc không quản ngày đêm, nắng mưa. Họ xếp từng viên gạch, xây lên từng bức tường, hoàn thiện ngôi nhà văn hóa thôn Ngọc Mỹ chưa đầy 1 tháng. Cả thôn mừng lắm’’ – ông Nguyễn Ngọc Luân (75 tuổi) tâm sự.

Đường bê tông sạch đẹp như hôm nay là nhờ các chú bộ đội. Nhớ những ngày cùng cực, bộ đội tập trung làm hàng trăm km đường bê tông dưới cái nắng gay gắt như đổ lửa. Nhớ chú bộ đội còng lưng kéo cát, đá, xi măng bằng xe cút kít. Nhớ những giọt mồ hôi thấm đẫm chiếc áo xanh. Nhớ những bàn tay rớm máu sau mỗi lần dùng búa tạ đập đá nền đường. Nhớ đôi gang tay rách nát, đôi giày bê bết đất, làn da cháy xém vì nắng của các chú. Cực đủ đường, những người lính áo xanh vẫn miệt mài cùng người dân xã Hương Vĩnh gắng hoàn thiện hàng trăm km đường bê tông lối xóm – ông Trần Bá Hạnh, Trưởng thôn Ngọc Mỹ nhớ lại.

Trung tá Nguyễn Khắc Mạnh, cán bộ ở Đồn biên phòng Hương Quang giám sát công trình này cho biết, theo chỉ đạo của cấp trên, những ngày làm đường, xây nhà văn hóa thôn, xã, lính biên phòng phải ở trong dân. Chúng tôi vẫn thường đùa ta là những người thợ xây không phải xây lên những căn nhà cao gác mà xây nên những tiêu chí NTM. Xác định vai trò, nhiệm vụ của mình nên đồng lòng cùng dân, chính quyền góp sức xây dựng NTM.

Trực tiếp có mặt động viên anh em chiến sĩ và bà con làm việc, trung tá Nguyễn Văn Sâm – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng (đóng ở xã Hương Vĩnh) – cho biết, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đã nhận đỡ đầu xã Hương Vĩnh trong xây dựng NTM từ đầu năm 2015. Từ khi nhận trách nhiệm, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đại tá Võ Trọng Hải đã trực tiếp về các xã phối hợp với địa phương khảo sát tất cả các tiêu chí đã đạt, chưa đạt.

Theo đó, tại xã Hương Vĩnh (Hương Khê) Đồn biên phòng Bản Giàng có nhiệm vụ nắm bắt tình hình cụ thể tại địa phương đó đang thiếu gì, cần gì? rồi báo cáo với Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh. Từ đó sẽ bố trí lực lượng, rót nguồn vốn bao nhiêu về cho xã để thực hiện xây dựng NTM. Như vậy tại xã Hương Vĩnh đồn đã cử 30 cán bộ, chiến sĩ cùng 900 ngày công giúp dân xây dựng NTM – trung tá Sâm nói.

Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh cũng cho biết: Năm 2012-2014 các đơn vị đã phối hợp các cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tổ chức các buổi giao lưu, sinh hoạt, tọa đàm về chuyên đề ‘’Nông thôn mới’’ như: Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo với đoàn xã Sơn Kim 1, Đồn biên phòng Bản Giàng với đoàn xã Hương Vĩnh, Đồn biên phòng Kỳ Khanh với đoàn xã Kỳ Khang (Kỳ Anh)… gắn việc xây dựng NTM với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn ANCT – TTAT XH trên hai tuyến biên giới, bờ biển tỉnh Hà Tĩnh – đại tá Hải cho biết.

Có biên phòng Hà Tĩnh, các xã tự tin về đích

Theo lãnh đạo xã Hương Vĩnh (Hương Khê) cho biết: Xã chúng tôi là xã nghèo còn 6,48% hộ nghèo, hơn 7% hộ cận nghèo với hơn 1.300 hộ. Xã chỉ mới đạt được 6/19 tiêu chí NTM. Nhưng theo kế hoạch, đến năm 2016 xã sẽ về đích. Điều đó có vẻ quá sức với xã này – PV chất vấn, nhưng vị lãnh đạo này vẫn khẳng định, chắc chắn năm 2016 chúng tôi sẽ về đích, đơn giản vì có Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đỡ đầu.

Theo báo cáo tại xã Hương Vĩnh, bộ đội biên phòng đã kêu gọi doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ vật liệu triển khai làm mới và nâng cấp 10 hội quán thôn, xã Hương Vĩnh. Đã bàn giao 4 hội quán cho địa phương, mỗi hội quán trị giá 300 triệu đồng. Đồng thời xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và xây dựng 1-2 vườn mẫu tại xã này.

Một sự kiện lễ khởi công hội quán tại xã Hương Vĩnh

Với những gì đã đạt được, chúng tôi tự tin khẳng định cuối năm 2016 Hương Vĩnh sẽ về đích và hoàn thiện xây dựng NTM đến 2020. Chỉ cần được “tiếp lửa” với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Biên phòng, sự dốc sức của anh em chiến sĩ trực tiếp ở các công trình, Hương Vĩnh mới tự tin và quyết tâm như vậy – lãnh đạo xã khẳng định.

Tại xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn) cũng là địa phương Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh nhận đỡ đầu xây dựng NTM. Đây là xã biên giới đặc biệt khó khăn. Ông Cao Kỉ Vị – Chủ tịch xã cho biết, địa phương có 23km đường biên giới, 92% diện tích là đất rừng với 1.308 hộ dân. Cuối năm 2014, xã có gần 8% hộ nghèo và 18% hộ cận nghèo. Hiện tại, xã mới đạt 7 tiêu chí NTM…

Được biết, Bộ đội biên phòng không chỉ giúp người, giúp ngày công mà còn giúp nguyên vật liệu, tiền của. Hỗ trợ, đỡ đầu xã Sơn Kim 1 là gần 2 tỷ đồng, xây dựng xong 1 nhà văn hóa, đang triển khai xây dựng 3 hội quán và xây dựng gần 900km kênh mương thủy lợi.

‘’Theo kế hoạch, xã Sơn Kim 2 sẽ về đích NTM vào cuối năm 2016. Đối với xã Sơn Kim 2, vai trò của Biên phòng in đậm từ lâu trong việc đảm bảo an ninh biên giới, xóa đói giảm nghèo, khắc phục thiên tai… chứ không chỉ xây dựng NTM. Với sự giúp sức rất lớn của biên phòng, chúng tôi tự tin sẽ về đích NTM đúng như kế hoạch’’- ông Vị tự tin nói.

Tại Sơn Kim 1(huyện Hương Sơn) là xã miền núi đầu tiên tại Hà Tĩnh vinh dự về đích NTM năm 2014. Được sự khởi sắc đó nhờ cả vào Bộ đội biên phòng, lực lượng này vừa hỗ trợ người, ngày công và tiền của để cùng chính quyền, nhân dân về đích NTM sớm như vậy. Ông Nguyễn Sỹ Luận – Chủ tịch xã nhắc lại giọng đầy phấn khởi cho biết: Trong 4 năm đỡ đầu NTM, biên phòng đã hỗ trợ cho xã hơn 4 tỉ đồng, ngoài ra còn góp ngày công làm giao thông nông thôn, hội quán. Biên phòng đã giúp chính quyền, nhân dân chúng tôi cả vật chất lẫn tinh thần.

Theo Trương Hoa/infonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 123

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 550563

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60872520