17:27 EDT Thứ hai, 30/09/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dự án khởi nghiệp từ cám gạo lên men của chàng trai 8X

Thứ ba - 12/12/2017 03:46
Thời điểm này, khi chương trình khởi nghiệp đang có sự lan tỏa ở khắp nơi trong tỉnh thì câu chuyện khởi nghiệp với sản phẩm cám gạo lên men của anh Võ Nguyễn Công Sơn (SN 1987) ngụ khóm Sa Nhiên, phường Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc đã bắt đầu cách đây 2 năm.
 


Sản phẩm cám gạo lên men của anh Sơn tạo được niềm tin với người tiêu dùng

Anh Sơn cho biết: “Trong năm nay, tâm huyết của tôi là thực hiện tiếp các bước cần thiết cho đứa con tinh thần của mình. Đó là xây dựng hoàn chỉnh nhãn hiệu, bao bì, nhà xưởng, máy móc, quy trình bảo quản, phát triển thị trường cho sản phẩm cám gạo lên men...”.

Chàng trai 8X Võ Nguyễn Công Sơn bắt đầu kể về dự án khởi nghiệp của mình bằng sự hồ hởi. Theo anh Sơn, ý tưởng khởi nghiệp của anh bắt nguồn từ thực tế của quê nhà, nơi có nguồn nguyên liệu cám gạo và lĩnh vực chăn nuôi phát triển mạnh, đóng vai trò kinh tế chủ lực.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Công nghệ sinh học Trường Đại học Cần Thơ, anh Sơn về làm nhân viên kỹ thuật trong một nhà máy thức ăn chăn nuôi.

Khi thấy người chăn nuôi và khách hàng của mình liên tục rơi vào thất bại do vật nuôi bệnh liên quan đến quá trình tiêu hóa, làm giảm năng suất. Từ thực trạng trên, anh Sơn đã nảy sinh ý tưởng tìm ra một sản phẩm khác có thể thay thế hoặc hạn chế một số bệnh phổ biến trên vật nuôi.

Nghĩ là làm, năm 2014, anh Sơn thành lập Cơ sở mua bán và sơ chế phụ phẩm nông nghiệp dùng trong chăn nuôi Thiên Ân với sản phẩm cám gạo lên men BranB.O. Ưu điểm của sản phẩm này là tận dụng tiềm năng giá trị dinh dưỡng của cám gạo đối với vi sinh và vật nuôi.

Theo mô tả của anh Sơn, dự án khoa học hóa các quy trình lên men truyền thống trong và ngoài nước để lên men cám gạo thường được ứng dụng vào hệ thống nông nghiệp bền vững. Bằng cách dùng vài nhóm vi sinh Probiotic và nấm men S.cerevisiae để lên men phần tinh bột tăng sinh khối và sinh ra rượu Ethanol, Acetic acid, Ethyl acetate để bảo quản sản phẩm. Phần không lên men còn lại của cám gạo là Prebiotic chứa Oligosaccharide cộng với một loại Oligosacharide khác từ xác nấm men giúp ngăn ngừa vi sinh gây bệnh đường ruột và kích thích vi sinh có lợi ở ruột kết vật nuôi. Như vậy trong sản phẩm cám gạo lên men của anh Sơn có chứa thành phần Probiotic và Prebiotic nên có thể xem như là một sản phẩm synbiotic tạo nên sự khác biệt với các sản phẩm khác.

Tuy nhiên, điểm khác biệt trong sản phẩm của anh Sơn là trong quá trình lên men vi sinh liên tục sống trong môi trường nghèo dinh dưỡng vì vậy khi dùng vào nước sẽ cạnh tranh nguồn dinh dưỡng với tảo tạo thêm tính năng cho sản phẩm. Với một lượng dưỡng chất dồi dào, sản phẩm cám gạo lên men BranB.O có thể sử dụng được cho các loại vật nuôi như: heo, bò, gà, vịt, tôm, cá...

Ban đầu, anh Sơn thử nghiệm trên chính ao nuôi của gia đình và những hộ xung quanh. Sau khi thử nghiệm thành công, anh Nguyễn Công Sơn đã mạnh dạn sản xuất sản phẩm để cung cấp cho thị trường, đáp ứng nhu cầu khách hàng sử dụng trong chăn nuôi với giá 85.000 đồng/gói (loại 1kg). Người chăn nuôi sẽ sử dụng chế phẩm sinh học này bổ sung vào thức ăn cho vật nuôi kích thích phát triển tốt hệ tiêu hóa và tạo chất dinh dưỡng...

Hiện mỗi tháng, cơ sở mua bán và sơ chế phụ phẩm nông nghiệp dùng trong chăn nuôi Thiên Ân của anh Sơn bán ra thị trường khoảng 500kg sản phẩm cám gạo lên men BranB.O., thị trường tiêu thụ tập trung tại các tỉnh ven biển miền Trung và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Với mô hình khởi nghiệp sáng tạo từ cám gạo lên men, vượt qua 2 năm đầu khó khăn, hiện sản phẩm của anh Sơn đã tạo được niềm tin, sự hài lòng cao của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Khánh Phan/baodongthap.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 129


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1417453

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68656007