09:22 EDT Thứ ba, 01/10/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trang trại trên đỉnh đèo mây

Thứ hai - 18/12/2017 22:57
Vùng đất Toả Tỉnh (Tuần Giáo, Điện Biên) bịt bùng mây phủ được nhiều người biết đến với cái địa danh đèo Pha Đin-nơi tiếp giáp của đất - trời ngay bên quốc lộ 6 là bản doanh của tỷ phú Mùa Dũng Dua.
Nhờ nuôi bò sinh sản, làm trang trại, từ người nghèo, anh Dua đã thành tỷ phú.

Nhờ nuôi bò sinh sản, làm trang trại, từ người nghèo, anh Dua đã thành tỷ phú.

Có tới 23 ha rừng thông tự trồng, mấy ha cây ăn quả, cây lương thực rất nhiều vật nuôi đã làm Mùa Dũng Dua lâu nay nổi tiếng. Vào thăm trang trại của Dua, anh cho biết, ngày xưa nhà anh nghèo lắm. Học hết lớp 2, nhanh nhẹn, tháo vát, Dua trở thành xã viên hợp tác xã (HTX) chăn nuôi bò xã Toả Tình và được đảm nhiệm chân kế toán.

Chỉ mấy năm sau, HTX làm ăn kém hiệu quả, dồn hết số vốn tích cóp của cả nhà, vay thêm của anh em, Dua mua lại được của HTX 5 con bò cái thuộc loại thịt cũng không bõ vì nó gầy trơ xương. Ai cũng khuyên Dua nếu ít tiền thì chỉ chọn mua lấy 1-2 con nhưng phải béo tốt, chứ cái khung xương di động này thì sống làm sao nổi. Nhưng Dua biết, nếu cho nó ăn uống tử tế thì chỉ mấy tháng là sẽ thành đàn bò đẹp. 

Lần đầu tiên có tới 5 con bò làm tài sản riêng, vợ chồng Dua mừng lắm. Ngày ngày chăm sóc đàn bò như chăm sóc con cái mình. 6 tháng sau, con bò cái lớn nhất đàn đã cho ra thêm 1 con bê và 5 năm sau, đàn bò của Dua đã lên tới gần 30 con. Thấy chăn nuôi trâu lãi hơn nuôi bò, vợ chồng Dua quyết định bán đi hơn 20 con bò để mua 5 con trâu nái, còn lại thì tu sửa nhà cửa vững chãi hơn.

Thấy Dua chăn nuôi mà thu tiền về dễ nên nhiều người đã kéo đến học cách chăn nuôi và được Dua chỉ bảo cẩn thận. Cũng như nuôi bò, đàn trâu của Dua cứ béo nung núc, đẻ sòn sòn nên chỉ dăm năm sau đã lên tới hơn 20 con. Mùa Dũng Dua đã trở thành ông vua trâu, bò trên đỉnh Pha Đin. 

Vào những năm 80 và đầu thập niên 90 của thế kỷ 20, cây thuốc phiện là nguồn thu chủ yếu của bà con các dân tộc vùng cao. Toả Tình khi ấy cũng tím ngắt hoa thuốc phiện với diện tích chẳng ai thống kê được nhưng chắc chắn là nhiều hơn diện tích cây lúa, cây ngô. Năm 1993, khi Nhà nước thực hiện chuyển hướng sản xuất, xoá bỏ cây thuốc phiện, Dua hưởng ứng ngay. Anh nhận 23 ha đất trồng rừng, trồng cây ăn quả, đa dạng nghề để làm giàu.

Anh dành hơn 2 ha đất để trồng lúa nương, ngô, bí đỏ đảm bảo nguồn lương thực hàng ngày của gia đình và làm chỗ chăn thả trâu, bò. Còn lại hơn 1 ha đất, thấy quả táo mèo ở một số nơi bán được giá mà lại dễ trồng, phù hợp với vùng lạnh như Pha Đin, anh kiếm hạt về ươm, trồng. Hơn 20 ha đất rừng đã nhận, anh cứ túc tắc đào hố trồng thông đuôi ngựa. 

Chấp nhận đi lên bằng nghề nông nên anh Dua rất chịu khó học hỏi, tìm tòi những cách sản xuất hàng hoá của lợi nhuận cao. 5-6 năm nay, vườn táo mèo của anh đã cho thu hoạch với mức bình quân 1 triệu đồng/ngày hái quả. Trong khu trang trại của anh Dua có rất nhiều khu chuồng chăn nuôi, chỗ dành cho trâu, bò; chỗ dành cho lợn, gà rồi khu cho sóc, gà lôi, gà gô.v.v.

Anh Dua bảo: Bây giờ mấy trăm con gà mông thuần chủng này cũng có giá tới 60-70 triệu đồng đấy. Còn cặp gà lôi kia tuy mới nhân giống nhưng đã có người trả tới gần 6 triệu đồng. Con sóc, con don bây giờ thành đặc sản, nếu nuôi được thì thu tiền triệu hàng ngày dễ như chơi.

Theo Lường Lệ/daidoanket.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 15568

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42603

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 68690219