06:19 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi gà lấy trứng siêu lợi nhuận

Thứ sáu - 23/08/2013 04:22
Với trang trại chưa đầy 1ha, gia đình chị Nguyễn Thị Vân ở xã Yên Trường (Yên Định - Thanh Hóa) đầu tư nuôi 10.000 con gà lấy trứng, doanh thu đạt hàng tỷ đồng/năm.

Ai muốn vào thăm trang trại của gia đình chị Vân đều phải qua khâu vệ sinh, sát trùng để ngăn ngừa dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào đàn gà. Phía trước cổng vào có một thau nước to, trong đó hòa thuốc sát trùng, để khách muốn tham quan, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi rửa chân, tay trước khi vào.

Bên trong trang trại là khu nhà chăn nuôi được xây dựng quy mô, hầu như cách ly hẳn với môi trường bên ngoài; xung quanh chuồng trại được bao bọc cẩn thận bằng hệ thống tường vây cao vút. Lúc nào ở trang trại cũng có 6 - 7 công nhân túc trực làm việc với mức lương khác nhau, người dọn vệ sinh, cho gà ăn, lấy trứng… thì từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng, còn kỹ thuật viên (chuyên viên thú y) 4 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Vân cho biết: “Năm 2006, gia đình chăn nuôi lợn thịt nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Đến năm 2009, gia đình tháo bỏ chuồng lợn chuyển sang nuôi gà theo kiểu khép kín với mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng, bao gồm các trang thiết bị, con giống vận chuyển từ miền Nam hoặc đặt mua ngoài Hà Nội. Nuôi gà lấy trứng không khó, chỉ cần làm tốt khâu chọn giống cũng như khâu theo dõi tiêm phòng vắc-xin, vệ sinh chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ là có thể cầm chắc tới 70% thành công”.

Để có trang trại gà đạt quy chuẩn như hôm nay, chị Vân đã mất nhiều công sức tìm tòi, nghiên cứu qua sách báo, internet, rồi đi thực tế các trang trại học tập kinh nghiệm để về áp dụng. Lúc đầu gia đình chị chỉ nuôi 1.000 con, sau một thời gian mua thêm 5.000 con, tới nay số gà đẻ đã lên tới 10.000 con. Mỗi ngày đàn gà cho khoảng 8.500 - 9.000 quả trứng, với giá bán 2.600-3.300 đồng/quả, gia đình có khoản thu tương đối lớn.

Hiện, gia đình chị Vân chủ yếu nuôi gà Ai Cập, gà Pháp; cả 2 loại gà này đều có thời gian đẻ kéo dài, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ lúc gà nở ra khỏi trứng đến lúc đẻ là 20 tuần tuổi; đến tuần thứ 17 thì phải cho gà lên sàn, khoảng cách nuôi trong sàn là 40 x 40cm (nuôi 4 con). Thời gian cho gà ăn cũng khá đặc biệt, sáng cho ăn từ lúc 5 giờ, chiều tầm 14-15 giờ cho ăn tiếp.

Nhiệt độ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất trứng nên mùa hè phải làm mát cho gà bằng mái che, chạy quạt mát… Còn mùa đông phải dùng lò sưởi ấm hoặc dùng bóng điện 250W để gà khỏi lạnh, nhiệt độ thích hợp cho gà đẻ là 30 độ C.

Chị Vân chia sẻ thêm: “Với 10.000 con gà đẻ như hiện nay thì mỗi ngày phải có trên 80% số gà đẻ thì gia đình mới có lãi. Nuôi gà theo kiểu khép kín có thể kiểm soát được bệnh dịch, thuận tiện cho khâu chăm sóc, quản lý; cần cách ly và cho uống thuốc phòng ngay khi thấy gà có dấu hiệu nhiễm bệnh. Trừ chi phí, gia đình tôi thu về hơn 1 tỷ đồng/năm”.

Chăn nuôi gà lấy trứng theo công nghệ khép kín đang mang lại thu nhập cao cho gia đình chị Vân, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều người dân trong vùng. Mặc dù mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng vẫn chưa áp dụng rộng rãi ở xã Yên Trường do vốn đầu tư lớn, lên đến hàng tỷ đồng. Rất mong chính quyền địa phương, các ban ngành tạo mọi điều kiện hỗ trợ vốn chăn nuôi cho bà con phát triển sản xuất.

M. Thượng-N. Quỳnh
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 200


Hôm nayHôm nay : 35995

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 885443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61207400