03:25 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về Định Tân xem nông thôn mới

Thứ hai - 26/08/2013 04:16
Là một trong 7 xã điểm xây dựng NTM của huyện Yên Định (Thanh Hoá) với xuất phát điểm của xã thuần nông, nhiều tiêu chí khó tưởng chừng là không thể hoàn thành. Nhưng nhờ sự đồng thuận trong nhân dân, việc xác định xây dựng NTM đúng hướng…Định Tân đã cán đích xã NTM sau hơn 2 năm triển khai.
Cơ sở Y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I

Cơ sở Y tế xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I

Từ sự đồng thuận
 
Được lựa chọn là xã điểm NTM của huyện giai đoạn 2010- 2020, đây vừa là niềm vinh dự đối với Định Tân, đồng thời cũng đặt ra những thách thức, khó khăn không nhỏ đối với xã. Để tổ chức thực hiện chương trình một cách có hiệu quả, BCĐ xây dựng NTM của xã ngay từ đầu đã ban hành quy chế hoạt động một cách cụ thể, rõ ràng, cho từng ban, ngành, đoàn thể trong xã, cùng thống nhất thực hiện. 
 
Ông Trần Văn Thông, chủ tịch UBND xã Định Tân nhấn mạnh: Để người dân có nhận thức đầy đủ về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, tạo nên sự đồng thuận tham gia tích cực trong nhân dân thì vai trò của khối các đoàn thể là vô cùng to lớn, mà trước tiên là vai trò của MTTQ với công tác tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hoá ở KDC, chung tay xây dựng NTM, đồng thời tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện các công trình kiến trúc hạ tầng nông thôn…là vô cùng to lớn.
 
Để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phù hợp với điều kiện của địa phương, với nhận thức của người dân…UBMTTQ xã đã thông qua nhiều chương trình hoạt động với những nội dung hình thức khác nhau. Ngoài tuyên truyền qua hệ thống loa đài, băng zôn, khẩu hiệu…thì vai trò của các trưởng Ban công tác Mặt trận ở các KDC là hết sức quan trọng. Qua hơn hai năm xây dựng NTM, tổng đóng góp của nhân dân lên tới 6,5 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động, hàng nghìn m2 đất hiến…
 
Xác định đúng hướng
 
Xác định là một xã thuần nông, trong khi cơ  cấu các ngành công nghiệp, dịch vụ, xây dựng do thiếu yếu tố nguồn lực tự nhiên, nguồn lực kỹ thuật còn chưa phát triển, …sẽ là những tác động không nhỏ, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng NTM. Theo ông Thông, sau nhiều lần triển khai lấy ý kiến, Định Tân xác định tạo chuyển dịch trong cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, tạo bước đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp, đem lại giá trị kinh tế cho người dân…làm động lực, đòn bẩy để thúc đẩy các ngành nghề công nghiệp, dịch vụ và xây dựng  phát triển.
 
Từ đó, những năm qua, thông qua việc chuyển đổi các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất chất lượng cao vào nuôi trồng như: Quy hoạch 360 ha vùng sản xuất chuyên canh năng suất, chất lượng cao, trong đó quy hoạch 150 ha lúa lai F1, thu hút 270 gia đình tham gia. Nhờ đó, năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi hàng năm đều tăng.
 
Từ những thành công trong phát triển sản xuất nông nghiệp theo chiều sâu, giá trị kinh tế cao, đời sống người dân ổn định…đã tạo thuận lợi không nhỏ trong việc triển khai hoàn thành các tiêu chí khác như: Giao thông, thuỷ lợi, cơ sở vật chất văn hoá, môi trường, y tế…trong đó, 3 tiêu chí cuối cùng (tiêu chí môi trường, cơ sở vật chất văn hoá và y tế) là những tiêu chí khó, dự tính thời gian triển khai hoàn thành sẽ kéo dài. Nhưng nhờ sự đồng thuận từ trên xuống dưới, sự tham gia tích cực của người dân bằng những đóng góp to lớn về sức người và sức của đã giúp Định Tân sớm cán đích xã NTM.
 
Niềm vui khôn xiết trước việc hoàn thành sớm xã NTM nhưng ông Trần Văn Thông, chủ tịch UBND xã Định Tân vẫn khẳng định: "Hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM đã khó, giữ vững và phát huy các tiêu chí đó còn khó hơn. Nhất là đối với những tiêu chí thường xuyên biến động với sự phát triển của xã hội về kinh tế, xã hội…Tuy nhiên, từ những gì đã làm được đến ngày hôm nay, tôi tin chính quyền cũng như người dân Định Tân sẽ vững bước vượt qua những khó khăn đó”.
 
Đình Giang
theo ddk.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177


Hôm nayHôm nay : 29441

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 878889

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61200846